Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên án 1 năm tù


Thứ 5, 30/09/2021 | 21:10


Cùng sự kiện

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã bị tuyên án 1 năm tù do vi phạm giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tái tranh cử.

Theo Reuters, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 30/9 (giờ địa phương) đã bị tòa tuyên án 1 năm tù vào ngày do vi phạm giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tái tranh cử năm 2012.

Thẩm phán tại Tòa án Paris cho biết ông Sarkozy có thể chấp hành bản án tại nhà bằng cách đeo vòng giám sát điện tử. Tất cả 13 đồng phạm đều bị tuyên có tội.

Hãng tin AP cho hay, Thierry Herzog, luật sư của ông Sarkozy, đã khuyên thân chủ mình kháng cáo. Luật sư Herzog cho biết bản án sẽ không được thực thi trong lúc chờ giải quyết đơn kháng cáo.

Tin thế giới - Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị tuyên án 1 năm tù
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: Reuters

Ông Sarkozy, 66 tuổi, giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 2007 - 2012.

Theo các công tố viên, Đảng Những người Cộng hòa (LR) của ông Sarkozy đã chi gần gấp đôi mức tiền cho phép và thuê một công ty quan hệ công chúng để che giấu khoản tiền này.

Luật bầu cử Pháp quy định các ứng viên tranh cử tổng thống chỉ được chi 19,2 triệu euro (khoảng 22,5 triệu USD) cho chiến dịch vận động của họ.

Cựu Tổng thống Sarkozy phủ nhận cáo buộc trên và nói trước toà án hồi tháng 6 rằng ông không tham gia vào công tác hậu cần của chiến dịch tranh cử, cũng không biết về các khoản thu chi.

Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng ông Nicolas Sarkozy "biết giới hạn chi tiêu và hiểu rằng không nên vượt quá giới hạn đó".

Đây là bản án thứ hai dành cho ông Sarkozy trong năm nay. Ông Sarkozy cũng là nguyên thủ Pháp đầu tiên phải nhận hai án tù.

Trước đó, ông Sarkozy bị kết tội tham nhũng vào ngày 1-3, sau đó bị tuyên phạt 3 năm tù, bao gồm 2 năm tù cho hưởng án treo. Tuy nhiên, ông chưa thụ án do chờ xử lý đơn kháng cáo.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-bi-tuyen-an-1-nam-tu-a514844.html