+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Ukraine nêu kịch bản kết thúc xung đột với Nga

    ĐS&PL Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko mới đây đã chia sẻ 3 kịch bản có thể giúp kết thúc xung đột với Nga.

    Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko cho biết ông đã hình dung ra một số kịch bản có thể xảy ra nếu muốn chấm dứt cuộc đối đầu vũ trang giữa chính quyền Kiev và Moscow.

    "Chiến thắng, giải pháp Israel và giải pháp Afghanistan", ông Poroshenko nói về ba cách để giải quyết xung đột Nga – Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Corriere della Sera của Italy được xuất bản hôm 5/6 vừa qua.

    cuu tong thong ukraine neu kich ban ket thuc xung dot voi nga
    Một trạm kiểm soát cũ của Ukraine. Ảnh: Getty Image

    Với kịch bản "chiến thắng", quân đội Ukraine phải tiến hành cuộc phản công thành công, khiến quân đội cũng như các lực lượng khác của Nga ra khỏi những vùng lãnh thổ mà Kiev đang tuyên bố chủ quyền. 

    Theo cựu lãnh đạo Ukraine "giải pháp Israel" sẽ nhận được sự ủng hộ nhiều nhất bởi đến thời điểm hiện tại công dân cả hai nước đều đã quá mệt mỏi với chiến tranh. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng khẳng định với kịch bản này, chỉ sự hỗ trợ quân sự đều đặn từ phương Tây là không đủ bởi vì "chúng ta không phải đối mặt với người Palestine, mà là một cường quốc hạt nhân”.

    Kịch bản cuối cùng do ông Poroshenko nêu ra có liên quan đến việc các cường quốc phương Tây "bỏ rơi Ukraine như cách họ đã làm ở Afghanistan". Ông đề cập đến việc Mỹ rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này sau 2 thập kỷ tham chiến và sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ Afghanistan do phương Tây hậu thuẫn vào năm 2021 làm ví dụ. Xung đột Nga - Ukraine có thể cũng kết thúc theo cách tương tự.

    Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã liên tục nhận được viện trợ quân sự bao gồm cả đạn dược, hệ thống phòng không và nhiều loại khí tài hiện đại từ các quốc gia phương Tây. Trong khi đó, Moscow nhiều lần nói rằng chính sách này sẽ không thể thay đổi cục diện mà chỉ khiến căng thẳng ngày càng leo thang và kéo dài cuộc xung đột.

    Chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng tuyên bố rằng, phản công để chiếm lại toàn bộ lãnh thổ đã mất từ năm 2014 là cách duy nhất để nước này kết thúc xung đột.

     Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-ukraine-neu-kich-ban-ket-thuc-xung-dot-voi-nga-a578031.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan