+Aa-
    Zalo

    Cựu Tổng thống Zimbabwe bị điều triệu tập vì nghi án 15 tỷ USD kim cương thất thoát

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Zimbabwe không tham dự phiên điều trần của quốc hội về việc điều tra tuyên bố của ông này rằng 15 tỷ USD tài sản kim cương của nhà nước bị thất thoát.

    Cựu Tổng thống Zimbabwe không tham dự phiên điều trần của quốc hội về việc điều tra tuyên bố của ông này rằng 15 tỷ USD tài sản kim cương của nhà nước bị thất thoát.

    Cựu Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe đã không tham dự một phiên điều trần của quốc hội về việc điều tra tuyên bố của ông này rằng 15 tỷ USD tài sản kim cương của nhà nước bị thất thoát.

    Đáng nói, theo CNBC, sự xuất hiện của ông Mugabe trước các nhà lập pháp đã bị trì hoãn nhiều lần.

    Nếu ông ấy chịu xuất hiện, điều đó sẽ đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông kể từ khi mất quyền lực trong một cuộc đảo chính hồi tháng 11 năm ngoái.

    Ông Temba Mliswa, nhà lập pháp dẫn đầu cuộc điều trần này nhận định: “Đây không phải là một cuộc săn lùng hay cố tìm cách khiến cá nhân nào phải xấu hổ. Cuộc triệu tập chỉ như là một nhiệm vụ đưa ra câu trả lời. Thậm chí, chúng tôi vẫn sẽ tỏ lòng tôn trọng ngay cả khi không có câu trả lời thích đáng”.

    Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: Reuters

    Trước đó, cựu tổng thống bị phế truất của Zimbabwe Robert Mugabe đã phủ nhận những tuyên bố trước đây về vụ thất thoát 15 tỷ USD doanh thu khai thác mỏ kim cương ở miền đông nước này.

    Vào năm 2016, ông Mugabe, lúc đó trên cương vị tổng thống, tuyên bố số kim cương trị giá 15 tỷ USD đã "không cánh mà bay" khỏi khu mỏ Marange, cách thủ đô Harare khoảng 4 tiếng lái xe.

    Thời điểm đó, các nghị sĩ Zimbabwe lên kế hoạch triệu tập ông Mugabe để xác thực tuyên bố này. Tuy nhiên, sau đó, chính ông Mugabe bất ngờ phủ nhận những gì đã phát biểu trước đây và cho rằng "toàn bộ vụ mất cắp 15 tỷ USD chỉ là truyền thuyết đô thị và không có căn cứ thực tế".

    "Một vài quan chức chính phủ đã trình cho tôi con số đó. Vốn đã có những lời đồn thổi về con số này từ trước và thực sự chưa được xác nhận. Đó chỉ là một câu chuyện và có xuất hiện của số má" - ông Mugabe nói với tờ Zimbabwe Independent. 

     Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-zimbabwe-bi-dieu-trieu-tap-vi-nghi-an-15-ty-usd-kim-cuong-that-thoat-a230725.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan