+Aa-
    Zalo

    Cựu tổng thống Zimbabwe được miễn truy tố

    • DSPL
    ĐS&PL Các nguồn thạo tin ngày 23/11 cho biết cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được bên công tố trao quyền miễn trừ truy tố và được đảm bảo an toàn ở trong nước.

    Các nguồn thạo tin ngày 23/11 cho biết, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã được bên công tố trao quyền miễn trừ truy tố và được đảm bảo an toàn ở trong nước.

    Theo một nguồn tin từ Chính phủ Zimbabwe, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, 93 tuổi, đã nói với các nhà thương lượng rằng ông không có kế hoạch sống lưu vong.

    Tổng thống Mugabe, người đã lãnh đạo Zimbabwe kể từ khi nước này giành được độc lập năm 1980, đã phải tuyên bố từ chức ngày 21/11 ngay sau khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu tiến trình luận tội đối với ông.

    Ông Robert Mugabe đã phải chịu sức ép rất lớn trong nội bộ đảng ZANU-PF cầm quyền và giới tướng lĩnh quân đội yêu cầu ông phải từ chức.

    Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ảnh: AFP.

    Vụ việc được khởi đầu từ hai tuần trước, khi quyết định của Tổng thống Mugabe cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia châu Phi này.

    Ngày 14/11, quân đội Zimbabwe thực hiện các hoạt động quân sự nhằm truy lùng "những phần tử tội phạm" xung quanh ông Mugabe, giành quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông, đồng thời quản thúc tổng thống và vợ tại nhà. Dù tuyên bố đây không phải là cuộc đảo chính, quân đội Zimbabwe và một số thành viên đảng cầm quyền gây sức ép đòi Mugabe từ chức.

    Quân đội chiếm quyền sau khi ông Mugabe sa thải phó tổng thống Emmerson Mnangagwa, người được đảng cầm quyền ưa chuộng để kế nhiệm ông. Việc ông Mugabe sa thải cấp dưới được cho là nhằm mở đường cho bà Grace Mugabe, 52 tuổi, kế nhiệm chức tổng thống của chồng. Bà bị những người chỉ trích đặt biệt danh là "Gucci Grace" vì nổi tiếng thích mua sắm hàng hiệu.

    Dự kiến, ông Mnangagwa sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 24/11 tới, đảm đương phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông Mugabe cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch được tổ chức vào tháng 9/2018.

    Hoàng Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-zimbabwe-duoc-mien-truy-to-a210524.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan