Đa cấp núp bóng “từ thiện”: Giải mã cẩm nang cất giấu như “tài liệu mật”?!


Thứ 4, 28/10/2015 | 12:00


(ĐSPL) - Với khoản lợi nhuận khổng lồ, nhiều bác nông dân không ngần ngại bán cả bò để chạy theo giấc mơ làm giàu siêu tốc.

(ĐSPL) - Với khoản lợi nhuận khổng lồ, nhiều bác nông dân không ngần ngại bán cả bò để chạy theo giấc mơ làm giàu siêu tốc. Nhiều người tỉnh táo lúc đầu còn e dè, nhưng sau khi nghe những lời quảng cáo thiện tâm, lợi khủng, cũng lóa mắt vì tiền lao vào tham gia loại hình “kỳ quái” để hy vọng giàu nhanh.

Kỹ năng nói “hay hơn đài”

Theo ghi nhận của PV báo ĐS&PL, để kêu gọi người chơi, công ty cổ phần đầu tư Thiện Phước (công ty Thiện Phước) không thông qua chính quyền địa phương mà trực tiếp rải các “cò” về tận các vùng quê để kêu gọi người tham gia. Các “cò” này đều được huấn luyện nghiệp vụ kín kẽ với tài ăn nói “siêu đẳng”. Theo phản ánh thì “cò” nói còn hay hơn cả đài, nghe là say mê luôn. Chính vì thế, không chỉ các bác nông dân chân lấm tay bùn “dính bẫy” mà ngay cả những người có học vấn cũng trở thành “tín đồ” của loại hình huy động vốn “một vốn, tỉ lời”.

Để tiếp xúc được với H., một “cò” chuyên nghiệp, PV báo ĐS&PL phải qua nhiều lần giới thiệu. Đúng như mường tượng ban đầu, H. tỏ ra là người hiểu biết và sẵn sàng đối đáp một cách rành rọt tất cả mọi thắc mắc của chúng tôi. Như việc, tiền được chia như thế nào và lấy từ đâu để trả, làm việc tâm đức mà tiền đẻ ra tiền... Cứ thế, ả thao thao bất tuyệt. Thấy chúng tôi trầm trồ, thán phục như thể đang nuốt trọn từng lời của ả, H. “nổ”: “Đây là cơ hội làm giàu có một không hai, chỉ cần một năm sau là có thể kiếm được tiền tỉ chỉ bằng số tiền 1 triệu đồng ban đầu”. Theo H., cơ hội làm giàu không hạn chế, bỏ ra càng nhiều tiền thì lợi nhuận càng được tăng lên nhanh chóng. Để lấy lòng tin, H. kể có đại gia trong đường dây ả tư vấn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi hỏi tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại của đại gia trên thì H. khôn khéo thoái thác là “bí mật kinh doanh, chuyện đời tư nên không thể tiết lộ”.

Ông T. một người dân từng tham gia “Chung tay vì cộng đồng Đất Việt” chia sẻ với PV.

Để huy động tiền bằng hình thức kêu gọi “Chung tay vì cộng đồng đất Việt” lây lan với tốc độ chóng mặt như hiện nay thì vai trò của các “cò” như H. không thể phủ nhận. Tuy nhiên, qua tiếp xúc và trò chuyện với “cò” H., chúng tôi nhận ra rằng, chỉ dựa vào “cò” thôi thì chưa thể làm nên trò trống gì. Điểm cốt yếu để người chơi tham gia đông đảo như hiện nay chính là việc trích phần trăm cho người giới thiệu khi tạo được càng nhiều chân rết càng tốt, theo kiểu hoạt động đa cấp. Ngoài ra, những lời quảng bá đầy mê hoặc từ cuốn tài liệu miêu tả hình thức huy động tiền cũng là tác nhân lôi kéo đông đảo người dân tham gia.

Mổ xẻ phương thức hoạt động

Qua tìm hiểu, có thể khẳng định, đây là cuốn tài liệu được phô tô với tốc độ chóng mặt, được các bác nông dân truyền nhau đọc, nghiên cứu. Không ít người xem đó là tài liệu mật, cất giấu cẩn thận, chỉ đưa ra chia sẻ với những người thân thích nhất. Họ còn cho rằng nên giấu kín vì sợ nhiều người biết sẽ lộ mất mối làm ăn. Chính do được truyền bá theo kiểu truyền miệng, trao tay nên vì tò mò nhiều người đã sẵn sàng móc hầu bao nộp 1 triệu đồng chơi thử để tiếp cận với “cẩm nang” làm giàu.

Theo những gì chúng tôi tiếp cận được, thì tài liệu hướng dẫn làm giàu gồm 16 trang, trong đó chiếm phân nửa giới thiệu về công ty Thiện Phước và cá nhân ông giám đốc Nguyễn Ngọc Bích. Theo như hồ sơ, cách thức huy động tiền của công ty này được thực hiện dưới hình thức ủng hộ từ thiện bằng những lời lẽ thống thiết kêu gọi để cùng giúp nhau thoát nghèo, ủng hộ trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật và người già không nơi nương tựa... Người tham gia chơi với số tiền tối thiểu là 1 triệu đồng sẽ được cấp một mã số lưu danh, quyền lợi sẽ được tính theo bảng số được sắp xếp từ tầng 1 đến tầng 9. Trong đó, khi lên một bậc thì người chơi sẽ được nhận số tiền lớn hơn.

Cuốn tư liệu “Chung tay vì cộng đồng đất Việt” đang được bà con nông thôn truyền nhau tìm đọc.

Nếu đạt đến tầng cấp thứ 9 thì số tiền được nhận sẽ gần 700 triệu đồng! Theo lý giải của “cò” H., số tiền này lấy của người sau trả cho người trước. Cụ thể, khi đã có một mã số lưu danh, muốn vượt qua cấp một, bắt buộc người trước phải giới thiệu được ba người tham gia và nghiễm nhiên được lên cấp hai. Từ đó, anh sẽ không phải làm gì, chỉ cần mạng lưới chân rết tiếp tục công việc mở rộng theo hình thức đa cấp, anh chỉ mỗi việc rung đùi nhận tiền. Cụ thể, ở tầng 1, được 204 nghìn đồng, lên tầng 2, được 702 nghìn đồng, lên tầng 9 sẽ được số tiền là 688.905.000 đồng. Hình thức huy động vốn kiểu này đang khiến nhiều người tin rằng khả năng trở thành triệu phú là có thật.

Cơ quan chức năng vào cuộc điều tra
Bà Phạm Khánh Chi, Phó Chủ tịch phường Mỹ Độ, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: “Đầu tháng Bảy, trên địa bàn phường xuất hiện CLB chung tay vì cộng đồng đất Việt (thuộc công ty CP đầu tư Thiện Phước), rất nhiều thành viên tham gia. Qua xem xét, nắm tình hình, hồ sơ tài liệu liên quan và báo cáo của Công an phường Mỹ Độ, nhận thấy câu lạc bộ của công ty hoạt động không đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi đã yêu cầu công ty Thiện Phước dỡ bỏ biển bảng, chấm dứt hoạt động của CLB đặt tại trụ sở công ty. Hiện, cơ quan điều tra đã vào cuộc và đang thu thập tài liệu, chứng cứ trước những hoạt động mập mờ của công ty này”.

Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, ông Dương Đ.L. (SN 1947, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), một “tín đồ” của mô hình này cho biết: “Tôi tham gia khi Chung tay vì cộng đồng đất Việt chỉ có 1.000 mã (vào khoảng 6/2015), hiện đã phát triển hơn 22.000 mã số”. Cũng theo ông Dương Đ.L., không chỉ bà con nông dân ở Bắc Giang chơi mà các nơi khác cũng chơi rất nhiều. “Cách kiếm tiền này đơn giản mà bền vững, chỉ cần bỏ tiền vào đó một khoản nhỏ nhỏ, mời được người khác tham gia, họ sẽ liên tục phát triển hội viên thành người dưới quyền mình. Cứ thế nhân lên, số tiền sau này sẽ rất lớn. Tuy nhiên, khi PV tỏ ra nghi ngờ về số tiền lãi “khủng” do đâu mà có, ông L. bảo: “Mới đầu tôi cũng nghĩ thế, nhưng sau này được ban giám đốc công ty nói đây là chương trình chung tay vì cộng đồng của 11 nước trong ASEAN, cả 11 nước cùng tham gia, sẽ rất nhiều người cùng chung tay vì cộng đồng, nên tôi rất yên tâm. Số tiền chia cho các hội viên từ đó mà ra”. Ông L. cũng khuyên PV, chương trình này rất hay, nhưng không phải ai tham gia cũng thành công, người nào biết “thủ thuật” mới sống được, còn không thì “tiền mất, tật mang”.

Tìm hiểu thêm, được biết, đến nay, công ty có trụ sở tại nhiều tỉnh thành ở miền Bắc như: Hà Nội, Hà Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang... con số hội viên chưa dừng lại. Để hiểu hơn về loại hình huy động vốn dưới danh nghĩa từ thiện này, ngày 16/10, PV báo ĐS&PL đã tìm về xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang để trực tiếp tìm hiểu hình thức huy động tiền của công ty Thiện Phước tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch xã Ngọc Thiện cho biết, hiện xã mới nắm được trên địa bàn có ba trường hợp công khai tham gia chương trình “Chung tay vì cộng đồng Đất Việt” của công ty Thiện Phước. Những trường hợp tham gia đều do người từ địa phương khác đến rủ rê chơi. Họ không trực tiếp qua xã mà thông qua các mối quan hệ trước đây để lôi kéo người dân. Có trường hợp đã tham gia 10 triệu đồng, có người còn chuẩn bị bán bò để tham gia.

Còn nữa….

TRINH PHÚC – VŨ PHƯƠNG

[mecloud]iEWCcRvTIz[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-cap-nup-bong-tu-thien-giai-ma-cam-nang-cat-giau-nhu-tai-lieu-mat-a116912.html