Đã có bản quyền ASIAD 18: VOV có thể kiện “Xôi Lạc TV” hay không?


Thứ 4, 22/08/2018 | 02:57


Người hâm mộ thể thao đang rất quan tâm việc VOV mua được bản quyền ASIAD 2018. Vậy, nếu “Xôi Lạc TV” vẫn tiếp tục phát các trận đấu, VOV có thể kiện được không?

Người hâm mộ thể thao đang rất quan tâm việc VOV mua được bản quyền ASIAD 2018. Vậy, nếu “Xôi Lạc TV” vẫn tiếp tục phát các trận đấu, VOV có thể kiện được không?

VOV đã có bản quyền ASIAD 18 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet).

Người hâm mộ thể thao, đặc biệt là những người Việt Nam yêu bóng đá đang rất vui mừng và quan tâm đến sự kiện VOV mua được bản quyền ASIAD 2018.

Theo đó, ngày 21/8/2018, được sự ủy quyền của Tổng Giám đốc đài Tiếng nói Việt Nam, đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (đơn vị thành viên của Đài TNVN) đã ký hợp đồng với công ty KJSM World Corp để mua bản quyền ASIAD 2018.

Từ ngày 22/8, người hâm mộ thể thao cả nước sẽ có cơ hội chứng kiến Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu ở các nội dung của Đại hội, nhất là các cuộc tranh tài đỉnh cao của ASIAD 2018.

Tuy nhiên, một số ý kiến băn khoăn về việc, khi VOV đã mua bản quyền ASIAD 2018, nếu giả sử các trang web khác, ví dụ như “Xôi Lạc TV” vẫn phát “lậu” các giải đấu bóng đá trong khuôn khổ ASIAD 2018 thì VOV có thể khởi kiện các trang mạng này hay không?

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thế Truyền (công ty luật hợp danh Thiên Thanh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Trước hết, cần phải xem VOV ký hợp đồng như thế nào. Có ký hợp đồng độc quyền phát sóng các giải đấu ASIAD 2018 tại lãnh thổ Việt Nam hay chỉ là ký hợp đồng truyền dẫn tiếp sóng…”.

Theo luật sư Truyền, những điều khoản được ký trong hợp đồng sẽ gắn liền với quyền lợi của VOV. Nếu mua bản quyền ở mức độ nào thì sẽ có quyền lợi ở mức độ tương ứng.

Vị luật sư này đặt giả thiết: “Giả sử, nếu VOV mua bản quyền đầy đủ, được độc quyền phát sóng tại Việt Nam trên cả nền tảng Internet thì khi đó những trang web khác mà vẫn phát “lậu” các trận đấu bóng đá hoặc các môn thể thao khác của giải ASIAD 18 thì VOV có quyền can thiệp.

VOV có thể đề nghị các nhà cung cấp đầu mạng ngăn chặn, không cho đưa các hình ảnh trận đấu thể thao nếu không phải từ nguồn chính thống của VOV.

Nếu như khi đó các nhà mạng, các trang web khác vẫn cố tình đưa những hình ảnh trận đấu lên trang của mình và gây thiệt hại cho VOV thì VOV có quyền đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, xử lý các đơn vị vi phạm.

Việc thiệt hại phải được cụ thể hóa. Ví dụ như có khả năng đơn vị mua bản quyền sẽ phải đối diện với việc không được phát sóng nữa mà lại mất luôn số tiền mua hợp đồng thì đơn vị phát “lậu” phải chịu trách nhiệm, tùy từng mức độ họ gây ra”.

Luật sư Truyền nhấn mạnh: “Quan trọng nhất vẫn là hợp đồng ký như thế nào, mua bản quyền đến đâu…”.

Nguyễn Hường/Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-co-ban-quyen-asiad-18-vov-co-the-kien-xoi-lac-tv-hay-khong-a241109.html