+Aa-
    Zalo

    Đã có đối sách ứng phó với giá dầu giảm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Trước diễn biến giá dầu giảm mạnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ khai thác mỏ có giá thành thấp, lợi nhuận tương đối để không bị hụt thu.

    (ĐSPL) – Trước diễn biến giá dầu giảm mạnh, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ khai thác mỏ có giá thành thấp, lợi nhuận tương đối để không bị hụt thu – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết.

    Đã có đối sách ứng phó với giá dầu giảm

    Ứng phó chờ giá tăng lại

    Tại phiên họp báo thường kỳ ngày 1/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Chính phủ đã xem xét tình hình diễn biến bất lợi của giá dầu thế giới.

    Theo đó, kế hoạch năm 2015, Chính phủ cân đối ngân sách dự tính giá dầu ở mức 100 usd/thùng, tình hình giá dầu thấp nhiều khả năng sẽ kéo dài tới giữa năm 2015 giá mới tăng trở lại. Tuy nhiên, diễn biễn giá dầu vẫn được đánh giá là khá khó lường và phức tạp.

    Bộ trưởng Nên cho biết: “Đến giờ phút này giá dầu giảm khoảng 30 usd/thùng. Con số còn thay đổi, nhưng Chính phủ tạm tính mỗi thùng dầu giảm 1 usd, ngân sách sẽ mất 1.000 tỷ đồng. Dự tính nếu năm 2015, giá dầu giảm còn trên dưới 80 usd, chúng ta sẽ mất 20.000 tỷ đồng”.

    Để ứng phó với tình trạng này, Bộ trưởng Nên cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán các nguồn thu ngân sách để cân đối, không để hụt thu. Ngoài ra, cần xem xét tính toán không khai thác những mỏ dầu giá thành cao vào thời điểm này, chỉ khai thác các mỏ có giá thành thấp, lợi nhuận thu được tương đối trong lúc chờ giá dầu tăng trở lại.

    Giá càng giảm, doanh nghiệp càng… “chết dở”

    Không chỉ tạo nguy cơ hụt thu ngân sách, giá dầu thế giới giảm cũng khiến doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này “đứng ngồi không yên” bởi càng giảm thì càng… lo. Trước diễn biến giá dầu giảm liên tục, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trong một cuộc trả lời báo chí đã cho biết: "Doanh nghiệp xăng dầu thích giá tăng chứ không giảm. Giá giảm chỉ có lợi cho doanh nghiệp bình thường và người tiêu dùng.”

    Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc giá xăng dầu thế giới và A92 nhập từ nước ngoài giảm mạnh, doanh nghiệp trong nước càng thua lỗ do thời điểm trước đó 15 ngày doanh nghiệp phải mua với mức giá cao hơn.

    Như vậy, dù hôm nay giá xăng dầu nước ngoài giảm mạnh nhưng thực tế, số xăng dầu bán trong nước lại có tiền gốc là của 15 ngày trước khi nhập từ nước ngoài về. Thứ trưởng Hải dẫn chứng trường hợp, mua bất cứ mặt hàng nào khi mua giá 10 đồng hôm sau bán 8 đồng là lỗ, hôm sau mua 8 đồng sau đó giá giảm 6 đồng doanh nghiệp càng lỗ nhiều hơn.

    Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/12, giá dầu thế giới sau khi bắt đáy thấp kỷ lục 5 năm đã đột ngột tăng mạnh. Tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2015 tăng 2,85 USD và chốt phiên ở mức 69 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 1/2015 cũng tăng 2,39 USD lên mức 67,53 USD/thùng.

    Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đây chỉ là cú tăng tạm thời và ngắn hạn mang tính kỹ thuật sau khi giá dầu giảm sâu 10usd trong tuần trước. Nguyên nhân phần lớn của việc giảm giá dầu thời gian qua là do thị trường chứng khoán chưa phục hồi, lạm phát thấp ở một số nền kinh tế phát triển, tăng trưởng toàn cầu yếu và Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) chấm dứt gói kích thích kinh tế QE 3. 

    Ngoài ra, việc các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC tuyên bố không cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong bối cảnh nguồn cung đang dư thừa cũng khiến giá dầu có cơ sở để tiếp tục trượt dài. 


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-co-doi-sach-ung-pho-voi-gia-dau-giam-a72046.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan