+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng chi trăm tỉ phục hồi di tích quốc gia Thành Điện Hải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành Điện Hải là di tích có nhiều dấu ấn lịch sử nhưng trong thời gian dài bị xâm hại nghiêm trọng và công tác bảo vệ, giữ gìn không được chú trọng.

    Thành Điện Hải là di tích có nhiều dấu ấn lịch sử nhưng trong thời gian dài bị xâm hại nghiêm trọng và công tác bảo vệ, giữ gìn không được chú trọng.

    Chiều 27/3, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở Văn hóa – Thể thao cho biết, ngày 29/3, UBND TP.Đà Nẵng sẽ tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Cùng ngày, cơ quan chức năng cũng sẽ khởi công dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích này. Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải được công bố vào cuối 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

    Việc tu bổ, phục hồi di tích Thành Điện Hải là 1 sự cố gắng lớn của chính quyền thành phố. Đây là di tích bị xâm hại đặc biệt nghiêm trọng từ vài chục năm nay. Trong khi đó, Thành Điện Hải là di tích cực kỳ quan trọng, không chỉ của Đà Nẵng mà còn của cả nước. Ở đây gắn liền giai đoạn lịch sử bi hùng của dân tộc trong buổi đầu kháng chiến chống Pháp.

    Thành Điện Hải đang bị xâm hại nghiêm trọng.

    Vấn đề giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị của Thành Điện Hải không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý của các thế hệ đối với cha ông. Trong thời gian dài, việc bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị của di tích này không được chú trọng là điều đáng tiếc.

    Theo ông Hùng, trải qua 200 lịch sử, chịu sự tác động của thiên nhiên, sự tàn phá của chiến tranh và con người, Thành Điện Hải đã và đang xuống cấp trầm trọng. Năm 1998, thành được xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Tuy nhiên, chẳng những thành không được bảo vệ, tu bổ mà còn bị xâm hại nặng nề hơn.

    Nhận thức được giá tri văn hóa – lịch sử to lớn của Thành Điện Hải, từ 2016 đến nay, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể để từng bước bảo vệ, tu bổ, phục hồi di tích. Lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo khảo sát quy hoạch xây dựng ở khu vực này 1 quảng trường, trong đó, Thành Điện Hải được xác định là trung tâm.

    Dự án tu bổ, phục hồi, tôn tạo di tích quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2018 với kinh phí 102,7 tỷ đồng. Các hạng mục được thực hiện trong giai đoạn này là giải tỏa, đền bù nhà ở, vật kiến trúc, phục hồi nguyên trạng hệ thống tường thành, kè hào, hạ tầng cấp thoát nước, tạo cảnh quan chung như khuôn viên, cây xanh, bãi đỗ xe. Giai đoạn 2 của dự án sẽ thực hiện năm 2019 – 2020, gồm các hạng mục bên trong Thành.

    Thành Điện Hải là một dấu ấn ghi nhớ truyền thống đấu tranh chống Pháp của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước, quyết tâm giữ vững nền độc lập dân tộc, bảo vệ lãnh thổ. Đây cũng là đồn lũy quan trọng góp phần đánh bại cuộc tấn công của thực dân Pháp vào Đà Nẵng những năm 1858 - 1860. Thành còn có tượng đài uy nghi của Tướng quân Nguyễn Tri Phương đã được dựng tại đây, để ghi nhớ một giai đoạn lịch sử hào hùng của thành phố.

     Cường Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-chi-tram-ti-phuc-hoi-di-tich-quoc-gia-thanh-dien-hai-a223934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan