+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng gồng mình “vật lộn” vì sai phạm đất đai từ nhiều đời lãnh đạo thành phố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều đại biểu cho rằng tốc độ phát triển kinh tế chậm lại ở Đà Nẵng có phần bị ảnh hưởng từ kết luận sai phạm đất đai 2852 được Thanh tra Chính phủ công bố cuối năm 2012

    Nhiều đại biểu cho rằng tốc độ phát triển kinh tế chậm lại ở Đà Nẵng có phần bị ảnh hưởng từ kết luận sai phạm đất đai 2852 được Thanh tra Chính phủ công bố cuối năm 2012.

    Đà Nẵng để xảy ra nhiều sai phạm về đất đai trong quá trình phát triển đô thị. 

    Chiều 11/7, kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, bế mạc sau 3 ngày làm việc.

    Ở phần tiếp thu, giải trình, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lý giải nguyên nhân khiến một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt theo kế hoạch vì 2 năm qua địa phương có nhiều biến động.

    Theo ông Thơ, việc Bộ Công an khởi tố bắt giam một số cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm đất đai khiến tâm lý của một bộ phận cán bộ bất an, người dân lo lắng. Bên cạnh đó, địa phương cũng phải liên tục tiếp các đoàn thanh tra, điều tra của Trung ương nên thời gian dành cho công vụ bị ảnh hưởng.

    Liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ cho biết Đà Nẵng đang cố gắng khắc phục các sai phạm. Tuy nhiên, theo người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng, việc khắc phục sai phạm đất đai không dễ dàng.

    "Chúng ta đã tập trung tháo gỡ và tìm mọi cách, vận dụng tất cả những quy định nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư nhưng không được bao nhiêu. Hiện có hàng loạt dự án lớn bất động, rêu mốc phủ đầy”, ông Thơ nói.

    Ông Thơ cho biết lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục làm việc với Thanh tra Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852.

    "Thứ 4 tuần sau, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục vào làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến đất đai, bán đảo Sơn Trà và khu đô thị Đa Phước. Sau buổi làm việc này, Thanh tra Chính phủ sẽ có báo cáo với Thủ tướng”, ông Thơ nói.

    Bên cạnh đó ông Phạm Bắc Bình, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Đà Nẵng cũng cho biết: hiện không phải những dự án bị thanh tra mà tất cả các dự án đất đai đều đang được rà soát sai phạm, sai sót đều đóng băng hết, không ai có thể làm được gì.

    "Những vụ việc này ảnh hưởng rất nặng nề đến tâm lý doanh nghiệp và giờ doanh nghiệp rất e dè. Từng dự nhiều cuộc họp do TP tổ chức, tôi cũng chia sẻ những vấn đề doanh nghiệp kiến nghị trong kết luận TTCP, nhưng cũng thấy rằng việc giải quyết nằm ngoài khả năng của TP.

    Bởi những sai phạm được thanh tra thuộc trách nhiệm của nhiều đời lãnh đạo TP trước đây, và kéo dài rất lâu đến nay. Nhiều cuộc gặp gỡ, doanh nghiệp kiến nghị, TP cũng đã đề nghị đến Quốc hội, Chính phủ xử lý như thế nào cho hợp tình, hợp lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghệp nhưng đến giờ cũng chưa gỡ được, giờ các doanh nghiệp vẫn chờ đợi" - ông Bình nói.

    Theo ông Bình, hiện nhiều doanh nghiệp rất lúng túng, không biết bám vào đâu nữa. Hiệp hội cũng đề nghị TP nên tôn trọng các doanh nghiệp khi người ta đã đầu tư làm ăn ở TP.

    Những doanh nghiệp thực sự đầu tư bằng công sức và tiền của một cách chính đáng thì phải được đối xử công bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, vừa bảo đảm quyền lợi doanh nghiệp, vừa thực thi pháp luật cho đúng.

    "Chính quyền TP nhiệm kỳ này phải giải quyết cái sai của nhiệm kỳ trước, doanh nghiệp cũng phải cùng chia sẻ nhưng doanh nghiệp chịu tới đâu cũng phải được công bố. Tôi biết chính quyền đang phân loại, xử lý từng cái vướng chứ một chính sách không thể áp dụng tất cả dự án"- ông Bình nói.

    Theo kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính.

    Việc UBND TP Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí đất tái định cư, tổ chức cá nhân được giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng, gây thất thu ngân sách.

    Quá trình khắc phục sai phạm, chính quyền Đà Nẵng cho biết nhiều trường hợp các nhà đầu tư được giảm 5%, 10% tiền sử dụng đất, nhưng đã chuyển nhượng quyền cho các tổ chức, cá nhân khác dẫn đến việc thu hồi gặp nhiều khó khăn (người nhận chuyển nhượng không thuộc đối tượng thu tiền giảm 5%, 10%).

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-gong-minh-vat-lon-vi-sai-pham-dat-dai-tu-nhieu-doi-lanh-dao-thanh-pho-a283843.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan