+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng "thưởng nóng" sáng kiến hệ thống đo thân nhiệt từ xa ngừa dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL So với giá hệ thống camera hồng ngoại giám sát thân nhiệt ở sân bay hay cảng biển, máy của Giáo sư Bùi Văn Ga trực rẻ hơn, tiện lợi hơn rất nhiều.

    So với giá hệ thống camera hồng ngoại giám sát thân nhiệt ở sân bay hay cảng biển với giá 300-400 triệu đồng, máy của Giáo sư Bùi Văn Ga trực rẻ hơn, tiện lợi hơn rất nhiều.

    Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận khen thưởng của Giám đốc Đại học Đà Nẵng. Ảnh: Báo Giao Thông

    VOV đưa tin, ngày 23/3, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã trao Giấy khen kèm theo tiền thưởng 10 triệu đồng cho Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với sáng kiến hệ thống đo thân nhiệt từ xa, kịp thời phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

    Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng cảm ơn và đánh giá cao sáng kiến của Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Bùi Văn Ga  cùng Nhóm nghiên cứu động cơ sử dụng năng lượng tái tạo của Đại học Đà Nẵng ở “ý tưởng sáng chế, tính thiệt thực, hiệu quả, dễ sử dụng, chuyển giao, chi phí rẻ và đặc biệt là sự kịp thời”.

    Tính thời sự, kịp thời và giá trị của sáng kiến khi đưa vào ứng dụng trong thực tiễn đã được cộng đồng quan tâm, đánh giá cao.

    Thay mặt nhóm nghiên cứu, Giáo sư Bùi Văn Ga đã cảm ơn Đại học Đà Nẵng đã ủng hộ và chỉ đạo đưa ngay sản phẩm vào ứng dụng thực tế chỉ sau thời gian ngắn.

    “Nếu không có sự ủng hộ, nhạy bén và động viên kịp thời đó, nhóm nghiên cứu sẽ khó có thể hoàn thành sản phẩm trong thời gian gấp rút như vậy”, ông Ga chia sẻ, theo báo Giao Thông.

    Theo Giáo sư Bùi Văn Ga, hiện nay, máy đo thân nhiệt từ xa đã đưa vào ứng dụng thực tế version 3 (tự động hoàn toàn bằng cảm biến cho kết quả nhanh, chính xác và đảm bảo khoảng cách an toàn cho người đo và người được đo thân nhiệt.

    Giáo sư Ga trực tiếp đo thân nhiệt cho Hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Ảnh: VnExpress

    Ý tưởng chế tạo máy đo thân nhiệt của giáo sư 63 tuổi xuất phát từ việc hàng ngày Đại học Đà Nẵng, nơi ông giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phải bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt cho những người vào liên hệ làm việc.

    "Tôi đã xin nghiên cứu ngay máy đo thân nhiệt từ xa, với mong muốn giữa người đo và người cần đo giữ được khoảng cách an toàn. Tránh tiếp xúc trực tiếp thì sẽ giảm được nguy cơ lây nhiễm chéo", ông Ga nói.

    Ông Ga cho biết, đây là một hệ thống rất đơn giản, sử dụng các vật tư có sẵn trên thị trường nên giá thành rất thấp, việc chế tạo khá nhanh. Cơ bản gồm máy đo nhiệt độ thân nhiệt hồng ngoại thông thường mà nhân viên y tế hay dùng; 1 webcam; 1 hệ thống điều khiển công tắc máy đo thân nhiệt; 1 thiết bị nâng hạ độ cao máy đo để phù hợp với chiều cao từng người.

    Khi cần đo, khách chỉ cần đến gần máy đo nhiệt, kết quả được chuyển về máy tính của nhân viên y tế qua Internet. Điều thuận lợi là hệ thống có kết nối Internet tới máy tính nên nhân viên y tế có thể ngồi ở bất cứ nơi nào cũng có thể đo được.

    Điều đặc biệt là trong khi hệ thống đo thân nhiệt từ xa trên thị trường có giá thấp cũng gần 300 triệu đồng, còn hệ thống do Giáo sư Ga nghiên cứu, sáng chế ra chưa tới 10 triệu đồng.

    Được biết, Giáo sư Bùi Văn Ga tốt nghiệp chuyên ngành động cơ nhiệt. Từ 2005-2010, ông là giám đốc Đại học Đà Nẵng. Ông được bổ nhiệm và giữ chức thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo từ 2010-2017. Sau khi nghỉ hưu, ông về giảng dạy tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-thuong-nong-sang-kien-he-thong-do-than-nhiet-tu-xa-ngua-dich-covid-19-a316542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan