+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng: Truy tới cùng các cán bộ cố tình giấu đất tái định cư?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm, truy đến cùng và xử lý nghiêm đối với đơn vị, các nhân cố tình giấu đất tái định cư.

    (ĐSPL) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Võ Duy Khương khẳng định, TP sẽ làm rõ trách nhiệm, truy đến cùng và xử lý nghiêm sai phạm đối với đơn vị, các nhân nào cố tình giấu đất tái định cư. 

    Ngày 11/12, tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng, các đại biểu (ĐB) gay gắt chất vấn về việc cán bộ "ém" hàng nghìn lô đất tái định cư (TĐC), trong khi hàng năm, TP phải chi hàng chục tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cho dân chưa được cấp đất TĐC thuê nhà.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng yêu cầu xem xét trách nhiệm đơn vị và cá nhân "ém" đất tái định cư. Ông Thọ cho rằng, có dấu hiệu "lợi ích nhóm" trong việc các Ban quản lý dự án của thành phố cố tình giấu đất tái định cư, không bố trí cho dân ở.

    Đà Nẵng: Truy tới cùng các cán bộ cố tình giấu đất tái định cư?

    Hiện Đà Nẵng còn dư tới 14.562 lô đất TĐC. (Ảnh: Tài nguyên môi trường).


    Đại tá Nguyễn Quốc Bình (Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng) lại chất vấn: “Tôi muốn hỏi đã năm tháng trôi qua, TP đã trả nợ 1.459 lô đất tái định cư cho dân chưa? Vì sao lại không biết việc cán bộ giấu đất? Nếu không sáp nhập các ban sẽ không biết có 14.562 lô đất thừa… Đất không mất nhưng chúng ta phải chi trả tiền thuê nhà cho dân hơn 36 tỉ đồng trong hai năm qua. Nếu cán bộ các ban không giấu đất, không vô cảm, không tự tung tự tác thì chúng ta đâu mất số tiền vô duyên như thế. Tôi đề nghị quy các cán bộ này vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… Dân nói rất đúng, các anh tự tung tự tác, tác oai tác quái”.

    Trả lời chất vấn của ĐB Bình, ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng cho biết, năm 2014, qua kiểm tra của Thành ủy và UBND thành phố tính đến tháng 12/2014, TP còn 14.526 lô đất TĐC chưa bố trí, trong đó có hơn 8.000 lô đường 10m5 trở lên, lô 2 mặt tiền và lô biệt thự.

    Sở dĩ có số đất này là do trong thời gian quy hoạch, chỉnh trang đô thị, TP đã tiến hành giải tỏa 100.000 hộ dân, riêng giai đoạn 2010-2014 có 10.000 hộ.

    Cũng theo ông Khương, nguyên nhân giấu đất là do trước đây, thành phố có tới 17 ban, đơn vị cùng giải quyết chuyện này, nhập vào, tách ra nhiều lần nên có sai sót hồ sơ, số liệu không đầy đủ.

    “Phải nói thẳng là hoạt động của các Ban này thiếu trách nhiệm, rất lỏng lẻo, không có đơn vị chịu trách nhiệm đầu mối. Có nhiều đơn vị hàng năm trời báo cáo không trung thực, khi buộc phải công khai lại giấu đất, xảy ra tình trạng nơi thừa nơi thiếu. Thành phố không nắm được chuyện này. Đáng buồn là đất thừa, nhưng nhiều hộ dân phải thuê nhà 4 - 5 năm trời”.

    Khi được ĐB Nguyễn Đăng Hải, Phan Thị Thúy Linh đặt câu hỏi “Có lợi ích nhóm trong việc “ém” đất của dân hay không?”. Ông Khương phân trần: "Trong kỳ họp lần này sẽ chưa kịp để đánh giá đầy đủ, bởi đây là những việc lớn, chúng ta sẽ tiếp tục xử lý. Trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng thì ủy ban sẽ kiểm điểm làm rõ. Ban nào giấu đất, báo cáo không trung thực thì trưởng ban, cán bộ trực tiếp làm việc này phải chịu trách nhiệm và sẽ xử lý theo quy định. ĐB Linh hỏi có dấu hiệu lợi ích nhóm hay không thì tôi cũng bí, phải có bằng chứng cụ thể đã".

    “UBND TP sẽ nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, kể cả người đã nghỉ hưu. Ai vi phạm nặng đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, dứt khoát không bao che gì chỗ này", ông Khương nhấn mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-truy-toi-cung-cac-can-bo-co-tinh-giau-dat-tai-dinh-cu-a73846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan