+Aa-
    Zalo

    Đã tìm ra cách phát hiện ung thư gan từ giai đoạn sớm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mọi người đều biết rừng ung thư nếu có thể sớm phát hiện sẽ có cơ hội chữa khỏi cao. Tuy nhiên, để có thể làm được thế lại không hề đơn giản.

    Mọi người đều biết rừng ung thư nếu có thể sớm phát hiện sẽ có cơ hội chữa khỏi cao. Tuy nhiên, để có thể làm được thế lại không hề đơn giản.

    Giống như nhiều loại bệnh ung thư khác, việc phát hiện sớm bệnh ung thư gan ở thời kì đầu sẽ giúp làm tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân do việc điều trị cục bộ sẽ tốt hơn là điều trị toàn thân khi khối u đã di căn. 

    Tuy nhiên, các phương pháp phát hiện ung thư gan hiện nay chủ yếu dựa vào việc chụp phim và xét nghiệm máu có xuất hiện chất gọi là alpha-fetoprotein (AFP), thường có nồng độ cao trong máu khi khối u tăng đến kích thước lớn nhất định. Và đến lúc đó, chúng ta đã bỏ lỡ mất thời kì tốt nhất để chữa trị căn bệnh này.

    Hiện đã có một phương pháp xác định ung thư gan mới do các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học California ở San Diego, Trung tâm Ung thư Moores cùng với các đồng nghiệp tại Trung tâm Ung thư Đại học Sun Yet-sun và một số tổ chức hợp tác khác tiến hành. Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Nature Materials, nhóm nghiên cứu quốc tế này đã tìm tòi ra phương pháp chẩn đoán và tiên lượng mới để phát hiện sớm ung thư biểu mô tế bào gan (HCC), dựa trên một mẫu máu đơn giản có chứa DNA của các tế bào tuần hoàn của khối u.

    Phương pháp sinh thiết lỏng giúp xác định nhiều căn bệnh ung thư từ giai đoạn sớm chỉ qua việc phân tích máu.

    HCC là bệnh ung thư gan nguyên phát phổ biến nhất ở người lớn và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư trên thế giới.

    Theo nhà nghiên cứu Kang Zhang, thuộc Đại học California San Diego, cho biết: "Các xét nghiệm máu không xâm lấn hay phải sinh thiết lỏng là một lựa chọn tốt hơn nhiều."

    Những sinh thiết lỏng được tiến hành bằng cách phát hiện DNA khối u di truyền (ctDNA), là những mảnh vụn của gen di truyền của tế bào ung thư trôi vào máu.

    Theo Zhang, những sinh thiết này mang lại nhiều lợi ích tiềm năng hơn so với các phương pháp phát hiện ung thư khác. Chúng có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào trong quá trình điều trị, cho phép các bác sĩ giám sát sự thay đổi phân tử trong các khối u theo thời gian thực tế. Họ có thể phát hiện khối u không rõ ràng hoặc không xác định nếu dựa trên hình ảnh.

    Trong khi đó, ctDNA có khả năng đại diện cho toàn bộ hình ảnh phân tử từ khối u ác tính của bệnh nhân trong khi sinh thiết khối u lại chỉ có thể được giới hạn trong phần kiểm tra của khối u dó.

    Ông Zhang nói: "Hiện tại, các bác sĩ chuyên khoa ung thư học còn khá hạn chế trong việc phát hiện ra HCC để tìm cách điều trị căn bệnh này."

    Minh Minh(theo sina)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-tim-ra-cach-phat-hien-ung-thu-gan-tu-giai-doan-som-a205184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan