+Aa-
    Zalo

    Đặc công người nhái Nhật Bản bị tố tiếp cận tàu chiến Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Sự cố này nếu được xác nhận sẽ là một trường hợp va chạm hiếm hoi giữa lực lượng Hải quân Trung Quốc và Nhật Bản tại một cảng trọng điểm quốc tế, SCMP cho hay.

    Sự cố này nếu được xác nhận sẽ là một trường hợp va chạm hiếm hoi giữa lực lượng Hải quân Trung Quốc và Nhật Bản tại một cảng trọng điểm quốc tế, SCMP cho hay.

    Tàu quân sự của Nhật Bản đã gửi những đặc công người nhái đến gần tàu chiến Trung Quốc khi cả hai tàu cập cảng Djibouti ở Đông Phi, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

    Hiện tại chính phủ Trung Quốc và Nhật Bản chưa xác nhận thông tin về vụ tiếp cận trên. Tuy nhiên, cáo buộc này được đăng trên trang web của Procuratorial Daily, tờ báo chính thức của Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc. Báo cáo dựa trên lời kể của một công tố viên Trung Quốc tên là Jian Jiamin - cố vấn pháp luật của Hải quân Trung Quốc ở khu vực Châu Phi trong 208 ngày từ tháng 12/2016 đến mùa hè này.Báo cáo không nêu rõ thời gian xảy ra vụ việc.

    Ông Jian đánh giá, động thái của Nhật Bản là "nguy hiểm" và chống lại luật pháp quốc tế. Ông này cũng tính toán rằng con tàu Trung Quốc có thể "có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn hoặc thậm chí thực hiện các quyền tự vệ của mình".

    Truyền thông Trung Quốc đưa tin đặc công người nhái Nhật Bản tiếp cận tàu chiến Trung Quốc ở Đông Phi. Ảnh: SCMP

    Theo báo cáo, những người lính Trung Quốc sau đó đã sử dụng một "lời cảnh cáo mạnh mẽ" để khiến những đặc công người nhái Nhật Bản rời đi.

    Ngoài ra, ông Jian cũng tiến hành thu thập các bằng chứng liên quan và báo cáo vụ việc tới chính quyền địa phương ở Djibouti để "tiết lộ hành vi không thích hợp trong quá trình hoạt động bất hợp pháp của tàu chiến Nhật Bản tại cảng của nước thứ ba".

    Trung Quốc đang nhanh chóng tăng cường sự hiện diện hải quân của mình dọc theo bờ biển phía Đông châu Phi sau khi mở căn cứ hải quân nước ngoài đầu tiên. Trong khi đó, lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã thành lập một cơ sở tại khu vực này từ năm 2011. Ở Djibouti cũng có căn cứ quân sự của Mỹ và Pháp.

    Vị trí của Djibouti ở khu vực biên giới Tây Bắc Ấn Độ Dương đã gây ra những lo ngại cho Nhật Bản và Ấn Độ vì Djibouti có thể sẽ trở thành một "chuỗi ngọc trai" của Trung Quốc. Bắc Kinh có thể thành lập liên minh quân sự bao gồm Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka .

    Vào tháng 10/2016, Reuters báo cáo rằng Nhật Bản đã thuê thêm đất để mở rộng diện tích 12 ha hiện có ở Djibouti nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-cong-nguoi-nhai-nhat-ban-bi-to-tiep-can-tau-chien-trung-quoc-a197941.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan