+Aa-
    Zalo

    Đặc khu chiến lược quốc gia Nhật Bản muốn tuyển thực tập sinh VN

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sáng 25/7, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi tiếp Đoàn cấp cao tỉnh Kanagawa của Nhật Bản do Ông Kuroiwa Yuji, Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa dẫn đầu.

    (ĐSPL) - Sáng 25/7, tại Hà Nội, GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi tiếp Đoàn cấp cao tỉnh Kanagawa của Nhật Bản do Ông Kuroiwa Yuji, Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa dẫn đầu đoàn công tác đến chào xã giao.

    Đặc khu chiến lược quốc gia Nhật Bản muốn tuyển thực tập sinh VN
    Trưởng Ban Kinh tế Trung ương (trái) tiếp Đoàn cấp cao tỉnh Kanagawa của Nhật Bản do Ông Kuroiwa Yuji (phải) dẫn đầu.

    Tại buổi tiếp, ông Kuroiwa Yuji tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa đã thông báo với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương về kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn công tác. Ông Kuroiwa Yuji cho biết, tỉnh Kanagawa đã có buổi làm việc với Đà Nẵng, ký kết biên bản ghi nhớ về giao lưu trao đổi nhân sự giữa Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với Trung tâm Ung bướu tỉnh Kanagawa; tỉnh Kanagawa mong muốn sắp tới đây sẽ xây dựng một khu công nghiệp tại Việt Nam (Industrial Park). Ông Kuroiwa Yuji cũng cho rằng, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng tại tỉnh Kanagawa mong muốn đầu tư sang Việt Nam, để đẩy nhanh việc này Kanagawa cũng đang tính đến bài toán muốn ký hợp đồng thuê lại các nhà máy ở Việt Nam sau đó đưa các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa sang. 

    Kanagawa là tỉnh lớn thứ hai của Nhật Bản với dân số 9,8 triệu dân, lực lượng lao động: 4,4 triệu người, GDP đạt trên 300 tỷ USD. Toàn bộ khu vực tỉnh Kanagawa hiện nay được công nhận là đặc khu chiến lược quốc gia, Ông Kuroiwa Yuji chia sẻ, để Kanagawa có bước phát triển mạnh như vậy là nhờ áp dụng học thuyết Abenomic, học thuyết đã không chỉ thúc đẩy kinh tế của Nhật Bản nói chung mà còn là động lực quan trọng để tỉnh Kanagawa trở thành đặc khu chiến lược quốc gia, có bước phát triển kinh tế mạnh mẽ. Ông Kuroiwa Yuji mong muốn và đề nghị Trưởng Ban Kinh tế Trung ương giúp đỡ đẩy mạnh giao lưu hợp tác quốc tế giữa tỉnh Kanagawa của Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là hợp tác kinh tế.  

    Chia sẻ với Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Ông Kuroiwa Yuji cho biết, ba năm trước Nhật Bản phải đối mặt với thảm họa kép: động đất, sóng thần và nhà máy điện hạt nhân đã phải gánh chịu những thiệt hại rất lớn. Sự kiện đó khiến người Nhật phải xem xét lại việc phụ thuộc quá nhiều vào điện hạt nhân và nghĩ đến việc chuyển sang loại hình khác. Hiện nay nguồn năng lượng mới là hệ thống pin năng lượng mặt trời đang được xem xét, dự kiến trong thời gian tới sẽ sử dụng rộng rãi năng lượng mặt trời trong thành phố theo mô hình riêng lẻ.

    Ông Kuroiwa Yuji nhấn mạnh, trước đây chúng ta đã quen với hình ảnh pin năng lượng mặt trời dán trên nóc tòa nhà, nay với công nghệ mới, sẽ sử dụng pin dán, các pin này được dán trên các tấm kính đủ cung cấp năng lượng cho tòa nhà đó. Với công nghệ mới này, rồi đây, năng lượng sẽ không còn là vấn đề đối với Kanagawa. Vấn đề thứ hai, tỉnh Kanagawa đang phải đối mặt: đó là vấn đề già hóa dân số. Đây là vấn đề chúng ta không thể giải quyết bằng phương pháp truyền thống, Kanagawa dự kiến sẽ đưa nhiều công nghệ vào chăm sóc sức khỏe, sẽ giúp tạo ra những ngành công nghiệp mới, đây là những nỗ lực mới và hy vọng Kanagawa có sự hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới đây.

    Phát biểu tại buổi tiếp, GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã bày tỏ sự vui mừng, chào đón đoàn công tác của tỉnh Kanagawa đến thăm Ban Kinh tế Trung ương và thực sự rất ấn tượng với các thông tin mà tỉnh trưởng Kanagawa chia sẻ. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, chưa bao giờ quan hệ Việt Nam – Nhật Bản tốt đẹp như hiện nay, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam đã tạo điều kiện cho mối quan hệ của hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hoạt động trao đổi giữa Việt Nam với Nhật Bản giờ đây không chỉ ở cấp quốc gia mà còn ở mức các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa các tỉnh của Việt Nam với các địa phương của Nhật Bản. 

    Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, với sự phát triển ngày càng nhanh của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng. Trong vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển xanh, GS.TS Vương Đình Huệ cho rằng, đây là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

    Trưởng ban Kinh tế Trung ương mong tỉnh trưởng tích cực vận động các doanh nghiệp Nhật Bản, của tỉnh Kanagawa tham gia phát triển hạ tầng y tế ở Việt Nam, tạo điều kiện xã hội hóa giáo dục, y tế và sự nghiệp công. Hiện nay, ở Việt Nam các đơn vị sự nghiệp công hoạt động như một doanh nghiệp, đã mang lại kết quả rất khả quan và Việt Nam luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp sự nghiệp công liên kết, thu hút đầu tư nước ngoài.

    Trưởng ban Kinh tế Trung ương hoan nghênh những phương hướng, đề xuất mà tỉnh Kanagawa triển khai ở Việt Nam. Theo GS.TS Vương Đình Huệ, tới đây Nhật Bản và Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc đưa những kỹ sư đã tốt nghiệp ở Việt Nam sang tu nghiệp ở Nhật Bản, tham gia giải quyết lực lượng lao động thiếu hụt của Nhật Bản, vừa tạo điều kiện cho tu nghiệp sinh tham gia các hoạt động quản lý để khi họ trở về sẽ là những tác nhân kết nối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

    GS.TS Vương Đình Huệ cũng cho biết, hiện nay Ban Kinh tế Trung ương được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao nhiệm vụ chủ trì đề xuất các biện pháp cải cách thể chế ở Việt Nam nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đây là một trong những nội dung quan trọng chuẩn bị cho Đại hội Đảng của Việt Nam đầu năm 2016.

    Do đó Ban Kinh tế Trung ương mong muốn nghiên cứu được những kinh nghiệm về thể chế, cải cách thể chế, tái cơ cấu kinh tế của Nhật Bản trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Dự kiến đầu tháng 8 tới đây, đoàn đại biểu cấp cao Ban Kinh tế Trung ương sẽ đi nghiên cứu và trao đổi kinh nghiệp tại Nhật Bản. Chuyến đi này nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai nước, trong đó có vấn đề tạo thể chế để  thu hút được các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản tham gia vào chuỗi giá trị không chỉ cho xuất khẩu mà còn phục vụ cho nhu cầu nội địa ngày càng tăng của hơn 100 triệu người dân.

    Thay mặt tỉnh Kanagawa, Ông Kuroiwa Yuji tỉnh trưởng đã gửi lời mời tới Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đoàn công tác tới thăm và làm việc với tỉnh Kanagawa trong chuyến công tác tới Nhật Bản đầu tháng 8 tới đây. Ông Kuroiwa Yuji nhấn mạnh thêm, Kanagawa với lợi thế là đặc khu chiến lược quốc gia do đó để thu hút được những thực tập sinh giỏi từ nước ngoài, tỉnh phải chủ động tạo cơ chế, vượt qua khuôn khổ hạn chế sử dụng lao động nước ngoài của Nhật Bản, Ông Kuroiwa Yuji rất hoan nghênh và chào đón lực lượng lao động có kỹ năng tốt đến từ Việt Nam. 

    Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ vui lòng nhận lời, sẽ sắp xếp thời gian tới thăm và làm việc với tỉnh Kanagawa trong chuyến thăm Nhật Bản tới đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-khu-chien-luoc-quoc-gia-nhat-ban-muon-tuyen-thuc-tap-sinh-vn-a42927.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bàn về chất lượng nguồn nhân lực

    Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bàn về chất lượng nguồn nhân lực

    (ĐSPL) – Ngày 24/12, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo Khoa học với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện dân số vàng Việt Nam”.