+Aa-
    Zalo

    Đặc sắc văn hóa M’nông qua phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Mới đây, Ban Chỉ đạo Tuần Văn hóa – du lịch tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp với UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) tổ chức phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa của dân tộc M’nông.

    (ĐSPL) - Mới đây, Ban Chỉ đạo Tuần Văn hóa – du lịch tỉnh Đắk Nông vừa phối hợp với UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) tổ chức phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa của dân tộc M’nông tại bon Buk Koh, xã Đắk R’tih, huyện Tuy Đức.

    Lễ cúng mưa đầu mùa là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống lâu đời nhất của đồng bào M'Nông ở tỉnh Ðắk Nông. Đây là một nghi lễ quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến đời sống tâm linh của người M'Nông; tạo mối quan hệ đoàn kết cộng đồng cùng thiên nhiên, là dịp để người dân trong bon, trong xã chia sẻ, giúp đỡ nhau và cầu mong cuộc sống an lành, ấm no.

    Theo quan niệm của người M’nông, mưa đầu mùa là cơn mưa độc nên cần làm lễ cúng để cầu may, giải độc. Buổi lễ được bắt đầu bằng nghi thức già làng đặt một quả bí kỳ nam tại cổng nhà văn hóa cộng đồng bon với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ hại dân làng. Tiếp đó, già làng lấy huyết lợn bôi lên cây pubesem'blá đặt ở giữa nhà rông để mời thần linh về chứng giám. Sau khi báo với các thần linh về dự lễ cúng mưa, già làng thông báo với bà con trong bon về lễ cúng mưa đầu mùa.

    Lễ vật chuẩn bị cho lễ cúng mưa đầu mùa gồm: 1 ché rượu cần, 1 bát tiết lợn, thịt lợn, 5 quả trứng gà, 2 cục than, 3 củ nghệ, 1 khúc chuối mang hình tượng con voi được đặt vào chiếc nia bằng tre... Những người tham dự lễ đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc M’nông.

    Đặc sắc văn hóa M’nông qua phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa

    Già làng làm lễ cúng mưa đầu mùa của dân tộc M'Nông. Ảnh: C.L – Đ.H

    Nghi lễ kết thúc khi già làng mời những người con trai, con gái của bon làng đánh chiêng, múa hát mừng lễ hội. Kết thúc phần lễ, các bon làng trong xã sẽ tổ chức thi kéo co cùng nhiều trò chơi dân gian khác. Sau lễ cúng, mọi người không được đi khỏi bon, làng trong 4 ngày sau đó.

    Dân tộc M’Nông là dân tộc bản địa, với những giá trị văn hóa đặc sắc, những trò chơi dân gian thú vị, các nghi lễ truyền thống với chung mục đích cầu mong đời sống ấm no, hạnh phúc, hòa quyện cùng làn điệu dân ca đằm thắm đi vào lòng người như dòng suối mênh mang tình đất, tình người…

    Theo Ban chỉ đạo Tuần văn hóa - du lịch tỉnh Ðắk Nông, tổ chức phục dựng lễ cúng mưa đầu mùa là hoạt động vừa để bảo tồn các lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc bản địa, vừa phục vụ du khách đến với Ðắk Nông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-sac-van-hoa-mnong-qua-phuc-dung-le-cung-mua-dau-mua-a44729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan