+Aa-
    Zalo

    Đại án Oceanbank: Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn

    • DSPL
    ĐS&PL Sáng 29/9, HĐXX tuyên án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân. Những hành vi của 2 bị cáo đặc biệt nghiêm trọng cần phải xử lí nghiêm.

    Tại phiên tòa xử đại án OceanBank sáng 29/9, HĐXX tuyên án tử hình đối với Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân. 

    Sáng nay (29/9), HĐXX công bố bản án với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) với 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

    50 bị cáo khác có liên quan đến đại án Oceanbank cũng có mức án trong hôm nay.

    HĐXX tuyên án. Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị tuyên phạt án chung thân (tội Tham ô), 19 năm tù (tội Cố ý làm trái), 18 năm tù (Vi phạm quy định về cho vay tại các tổ chức tín dụng). Tổng hợp hình phạt ba tội danh là tù chung thân.

    Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt tử hình (tội Tham ô), án chung thân (tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản), 17 năm tù (tội Cố ý làm trái). Tổng hợp hình phạt: Tử hình

    Cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu bị phạt 13 năm (tội Cố ý làm trái), 9 năm (tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản). Tổng cộng 22 năm tù.

    Cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Hoàn lĩnh 10 năm tù (tội Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản), 12 năm tù (Vi phạm quy định về cho vay tại các tổ chức tín dụng).

    Ông Phạm Công Danh bị phạt 14 năm tù, tổng hợp với hình phạt trong các vụ án khác thành 30 năm tù.

    Bà Hứa Thị Phấn bị phạt 17 năm tù.

    Trước đó, theo ghi nhận của PV báo Dân Việt, lúc 7h35, 4 xe chuyên dụng của công an đã chở 7 bị cáo: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu, Phạm Công Danh, Nguyễn Xuân Thắng, Trần Văn Bình, Phạm Hoàng Giang đến phòng xử TAND TP.Hà Nội. Đến tòa trong ngày tuyên án sơ thẩm, các bị cáo giữ nét mặt bình thản. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - người bị VKSND TP.Hà Nội đề nghị án tử hình - hôm nay đến tòa với vẻ mặt không còn buồn như những phiên xét xử trước.

    Theo báo Dân trí, trong phần luận tội cố ý làm trái, HĐXX ghi nhận sự hợp tác của các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc chi nhánh Oceanbank. Mặc dù các bị cáo không được hưởng lợi nhưng các bị cáo đã có ý thức khắc phục hậu quả. Có những bị cáo phải đi vay mượn tiền của anh em bạn bè. Có bị cáo phải bán nhà, thế chấp nhà đề lấy tiền khắc phục hậu quả.

    Cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm bị dẫn giải vào phòng xử nghe tuyên án - Ảnh: Vnexpress

    Ngoài ra, các bị cáo này đều có nhân thân tốt. Đa số các bị cáo là nữ đang nuôi con nhỏ, HĐXX quyết định xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

    HĐXX tiếp tục với hành vi tham ô và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn và đồng phạm.

    Trong số tiền hơn 1.576 tỷ đồng mà Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm cố ý làm trái trong việc chi lãi ngoài, tài liệu điều tra xác định có hơn 246 tỷ đồng đã được chi cho Nguyễn Xuân Sơn để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Sơn và được chuyển qua Nguyễn Xuân Thắng - Phó Giám đốc Khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược nhận hơn 226 tỷ đồng, Võ Việt Trung - Phó TGĐ Oceabank nhận 20 tỷ đồng.

    Bị cáo Sơn được áp giải đến phiên xử sáng 29/9 với tâm trạng bình thường - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Đối với hành vi tham ô, kết quả điều tra xác định, trong số 246 tỷ đồng chi cho Nguyễn Xuân Sơn và bị Sơn chiếm đoạt, theo tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu (PVN góp vốn tương ứng 20% vốn điều lệ của Oceanbank), có hơn 49 tỷ đồng là tiền của Nhà nước mà Sơn là người đại diện để quản lý.

    Do đó, hành vi chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng này của Sơn đã cấu thành tội “Tham ô tài sản”. Hà Văn Thắm là đồng phạm giúp sức cho Sơn tham ô số tiền này.

    Đối với hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 197 tỷ đồng: Kết quả điều tra xác định, trong số hơn 246 tỷ đồng chi lãi ngoài hợp đồng mà Sơn chiếm đoạt có hơn 197 tỷ đồng được xác định do Sơn lạm dụng chức vụ, quyền hạn để yêu cầu Hà Văn Thắm chi và chiếm đoạt, gây thiệt hại cho Oceanbank và các cổ đông. Hành vi của Sơn cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Hà Văn Thắm là động phạm giúp sức cho Sơn.

    HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Xuân Sơn và Hà Văn Thắm là đặc biệt nghiêm trọng cần phải xử lí nghiêm. Đối với Nguyễn Xuân Sơn cần phải xử lí thật nghiêm khắc như đề nghị của Viện kiểm sát.

    Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và các đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 1.576 tỷ đồng.

    HĐXX công bố bản án - Ảnh: VOV

    Kết quả điều tra vụ án xác định, tiếp theo hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt khoản tiền hơn 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC, đầu năm 2011, Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN, thôi chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank và được PVN cử là người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank từ 6/12/2010 đến ngày 10/5/2011.

    Tại thời điểm này, để thúc đẩy và phát triển khách hàng trong công tác huy động vốn, Hà Văn Thắm đã ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống Oceanbank.

    Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm, các bị cáo Nguyễn Minh Thu - Tổng Giám đốc, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương là các Phó TGĐ đã chỉ đạo lãnh đạo các Khối/ Ban nghiệp vụ thuộc Hội sở Oceanbank và Giám đốc các Chi nhánh, Phòng giao dịch thực hiện chi lãi ngoài huy động vốn.

    Việc chỉ đạo thực hiện chủ trương này không được ban hành thành văn bản mà do Hà Văn Thắm và Nguyễn Minh Thu chỉ đạo miệng tại các cuộc họp. Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo phụ trách các Khối nghiệp vụ thuộc Hội sở thông báo qua điện thoại, email, chat cho các Chi nhánh.

    HĐXX tiếp tục chỉ rõ trách nhiệm của từng bị cáo đối với khoản tiền hơn 1.576 tỷ đồng gây thiệt hại.

    Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-oceanbank-tuyen-tu-hinh-nguyen-xuan-son-a203479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan