+Aa-
    Zalo

    Đại án Phạm Công Danh: Lãnh đạo TPBank không đến tòa theo giấy triệu tập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay, Tòa tiến hành xét hỏi làm rõ khoản 1.700 tỷ đồng mà ông Phạm Công Danh chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ khống đề vay tại TPBank. Tuy nhiên, lãnh đạo TPBank vắng mặt.

    Ngày 15/1, tòa tiến hành phần xét hỏi nhằm làm rõ khoản tiền 1.700 tỷ đồng mà Phạm Công Danh chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ khống 11 Cty để vay tại TPBank. Tuy nhiên, các lãnh đạo TPBank vắng mặt. 

    Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 15/1 phiên tòa xử vụ "đại án" giai đoạn 2, xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) liên quan tới 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV.

    Tòa tiến hành phần xét hỏi nhằm làm rõ khoản tiền 1.700 tỷ đồng mà ông Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch VNCB chỉ đạo thuộc cấp làm hồ sơ khống 11 Cty để vay tại TPBank. Tuy nhiên, các lãnh đạo TPBank vắng mặt.

    Bị cáo Phạm Công Danh.

    Chủ tọa – thẩm phán Phạm Lương Toản cho biết nhiều lãnh đạo của TPBank được tòa triệu tập đều vắng mặt. Đơn xin vắng mặt được nêu là có người bận công tác và người đang bệnh… Tòa tiến hành thẩm vấn đại diện TPBank và chưa cho biết có tiếp tục triệu tập các cá nhân là lãnh đạo TPBank hay không.

    Trả lời HĐXX, đại diện TPBank mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ, nhân viên TPBank vì gia đình các bị cáo gặp khó khăn, các bị cáo không được hưởng lợi gì…

    Đáng lưu ý, đại diện TPBank nói rằng các lãnh đạo TPBank vắng mặt nhưng mong tòa sử dụng tài liệu quá trình điều tra mà các lãnh đạo TPBank cung cấp. Chủ tọa nói rằng sẽ công bố các lời khai này tại tòa xét thấy cần thiết.

    Báo Sài Gòn giải phóng trích dẫn cáo trạng thể hiện, tháng 5/2013, với lý do để có tiền chăm sóc khách hàng và tăng vốn đầu tư, Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) tìm cách rút tiền ra khỏi VNCB, chuyển về để Danh sử dụng.

    Mai đề xuất với Danh ủy thác qua Quỹ Lộc Việt để mua để mua trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh thì tiền sẽ quay trở lại. Phan Thành Mai thống nhất với Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt, viết tắt là Quỹ Lộc Việt) dùng biện pháp ủy thác đầu tư sang Quỹ Lộc Việt, và nhờ Hà mượn pháp nhân 11 công ty “con” của Quỹ Lộc Việt để vay tiền TPBank lấy tiền mua trái phiếu, sau đó dùng tiền vay này mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung. VNCB bảo lãnh cho các khoản vay trên.

    Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Phan Thành Mai thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Thực hiện sự chỉ đạo của bị cáo Phạm Công Danh, bị cáo đã ký các hợp đồng tiền gửi với TPBank với tổng số tiền hơn 1.706 tỷ đồng để bảo lãnh cho 11 công ty vay 1.666,8 tỷ đồng. Dù biết rõ việc này sai cả về chủ trương lẫn nghiệp vụ nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Bởi vì về thực chất, đây là cấp tín dụng vòng từ VNCB sang Tập đoàn Thiên Thanh thông qua TPBank và các công ty. Tháng 4/2014, TPBank đột ngột cắt các khoản tiền, gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.700 tỷ đồng.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-pham-cong-danh-lanh-dao-tpbank-khong-den-toa-theo-giay-trieu-tap-a216450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan