+Aa-
    Zalo

    "Đại bàng" Ant Group của Jack Ma bị bẻ cánh: Những di chứng dần phát lộ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 10 ngày kể từ khi "con đại bàng" Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị đình chỉ niêm yết IPO kể hôm 3/11, những di chứng kinh doanh của sự kiện này đang dần phát lộ.

    Hơn 10 ngày kể từ khi "con đại bàng" Ant Group của tỷ phú Jack Ma bị đình chỉ niêm yết IPO kể hôm 3/11, những di chứng kinh doanh của sự kiện này đang dần phát lộ.

    Những hậu quả của việc Ant Group tạm ngừng niêm yết IPO đang dần xuất hiện. Ảnh minh họa

    Ngày 14/11, tài khoản công khai chính thức của Công ty Luật Hao Junbo Bắc Kinh cho biết tập đoàn Alibaba (tập đoàn liên kết với Ant Group) gần đây đã bị các nhà đầu tư kiện ra tòa do liên quan tới "gian lận chứng khoán".

    Theo báo Phượng Hoàng, các nhà đầu tư cáo buộc Alibaba đã đưa ra "những tuyên bố sai lệch" về điều kiện và hoạt động kinh doanh cũng như triển vọng phát triển của công ty trong thời gian từ ngày 21/10/2020 - 3/11/2020.

    Các nhà đầu tư cho biết phía Alibaba đã không đưa ra những thông tin bất lợi là: Ant Group không đáp ứng các yêu cầu niêm yết hoặc không tiết lộ đầy đủ các vấn đề chính nhất định; những thay đổi lớn sắp tới trong môi trường quản lý công nghệ tài chính sẽ tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Ant Group.

    Theo các nhà đầu tư, đó đều là những bất lợi khiến việc niêm yết của Ant Group có thể bị trì hoãn. Ngoài ra, tuyên bố của Alibaba về tình hình kinh doanh, hoạt động và triển vọng phát triển của công ty là "sai lệch nghiêm trọng" và "thiếu cơ sở thực tế", khi sự thật được tiết lộ, giá cổ phiếu của công ty giảm và khiến các nhà đầu tư "bị tổn thương".

    Tỷ phú Jack Ma đã có bài phát biểu gây chấn động giới tài chính Trung Quốc. Ảnh: CJ

    Trước đó, tại Hội nghị Thưởng đỉnh Tài chính Thượng Hải lần thứ 2 diễn ra hôm 24/10, tỷ phú Jack Ma đã có bài phát biểu gây chấn động khi mô tả các ngân hàng Trung Quốc ngày nay như "tiệm cầm đồ". Đồng thời, ông cũng công bố kế hoạch IPO của Ant Group, mà theo vị tỷ phú này là có mực định giá tài chính "lớn nhất từ trước đến nay".

    Tuy nhiên, ngày 3/11, Ant Group thông báo tạm ngừng đợt IPO này tại Thượng Hải và Hong Kong, sau buổi làm việc cùng ngày của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc đã có buổi làm việc với Jack Ma.

    3 ngày sau đó, Ant Group phát đi thông báo bắt đầu thủ tục hoàn trả lại tiền cho nhà đầu tư theo số vốn đăng ký.

    Sau khi Ant Group thông báo tạm ngừng IPO, cổ phiếu Alibaba tại Mỹ đã giảm 8,13% vào ngày 3/11. Tính đến thời điểm đóng sàn chứng khoán Mỹ vào ngày 13/11, Alibaba đã giảm 15% giá trị, từ mức 319,32 USD ghi nhận ngày 27/10 xuống còn 260,84 USD.

    Vào ngày 10/11, Trung Quốc đã công bố một hướng dẫn mới nhằm vào các hoạt động độc quyền của những gã khổng lồ công nghệ, nhằm mục đích kiềm chế sức mạnh ngày càng tăng và sự thống trị của các gã khổng lồ internet đối với các tổ chức cho vay truyền thống trong nền kinh tế.

    Ant Group là tập đoàn điều hành nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Alipay, được khoảng 70% người Trung Quốc sử dụng, môi giới cho hơn 20 triệu doanh nghiệp nhỏ và 500 triệu cá nhân vay vốn.

    Hoa Vũ (Theo báo Phượng Hoàng)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bang-ant-group-cua-jack-ma-bi-be-canh-nhung-di-chung-dan-phat-lo-a346201.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan