+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội: Gian lận thi cử đang làm băng hoại nền tảng xã hội, giáo dục nước nhà

    • DSPL
    ĐS&PL Đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) cho rằng hành động gian lận thi cử năm 2018 làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục của nước nhà.

    Đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) cho rằng hành động gian lận thi cử năm 2018 làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục của nước nhà.

    Đại biểu Thái Trường Giang. Ảnh: Quochoi.vn

    Theo VTC News, tại phiên thảo luận về đánh giá kết quả phát triển kinh tế xã hội, ngân sách năm 2018 và kế hoạch năm 2019, quyết toán ngân sách 2017 chiều 30/5, đại biểu Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) đưa ra nhiều tiêu cực của ngành giáo dục.

    Liên quan tới vụ gian lận trong kỳ thi THPT năm 2018, ông Giang cho rằng hành động tiêu cực trong thi cử là giọt nước làm tràn ly, buộc ngành giáo dục phải xem xét và đánh giá hiệu quả thực chất của việc nhập 2 kỳ thi THPT và tuyển sinh đại học vào làm một. Bộ cũng cần xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi, hạn chế tối đa tiêu cực trong thi cử.

    Nếu như trước kia, tiêu cực trong thi cử diễn ra nhỏ lẻ, thì ngày nay hành vi gian lận có tổ chức, quy mô lớn, tinh vi hơn, diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức có quyền, có tiền, có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện.

    "Tôi có thể gọi hành động gian lận thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp, vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật và thi thật. Hành động gian lận thi cử đang làm băng hoại nền tảng xã hội, nền giáo dục của nước nhà", ông Giang nói.

    Cũng theo vị đại biểu đoàn Ca Mau, những gì đang diễn ra trong thời gian gần đây khiến xã hội không khỏi lo lắng, đôi khi còn nghi ngờ vai trò quốc sách hàng đầu của giáo dục.

    Điều đó được thể hiện ở chất lượng giáo dục không thực chất và bệnh thành tích không giảm mà có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân bởi những giải pháp của ngành giáo dục hiệu quả thấp; ngành không mạnh dạn đối diện với sự thật để làm cho kết quả học tập trở nên thực chất.

    Minh chứng rõ ràng nhất là lớp học có tới 43 học sinh nhưng lại có tới 42 học sinh giỏi, duy nhất một học sinh khá. "Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy, theo tôi là có rất nhiều nếu chúng ta khảo sát. Nền giáo dục bây giờ, tìm được học sinh yếu kém khó như mò kim đáy biển", ông Giang nói.

    Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Ảnh: Quochoi.vn.

    Tờ Dân Trí đưa tin, liên quan đến vấn đề gian lận thi cử, cũng tại buổi thảo luận sáng nay (30/5), đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) cho rằng, thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, càng cải cách kết quả càng kém hơn, nhiều tiêu cực bị phát hiện hơn. Nếu phân tích kết quả không thể không đặt dấu hỏi: Vì sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá giỏi lại cao hơn Hà Nội, Hồ Chí Minh.

    “Nếu phúc tra cả nước, tôi tin sẽ còn rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua”, đại biểu Hiếu nói và cho rằng, đó là lỗi hệ thống, lỗi quy trình và rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân.

    Vụ nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 tại ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang được cho là gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay.

    Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018. 64 em ở Hòa Bình và 44 em ở Sơn La được nâng điểm. Rất nhiều người trong số này đã nhập học tại các trường công an, quân đội, y khoa.

    Nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-gian-lan-thi-cu-dang-lam-bang-hoai-nen-tang-xa-hoi-giao-duc-nuoc-nha-a277764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan