+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội tán thành tăng 3.500 tỷ đồng vốn điều lệ cho Agribank

    • DSPL
    ĐS&PL Đa số các đại biểu Quốc hội đều nhất trí bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020, bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    Đa số các đại biểu Quốc hội đều nhất trí bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020, bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tại phiên thảo luận. Ảnh: VGP

    Chiều ngày 10/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận về việc bổ sung vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019 cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

    Đa số các đại biểu Quốc hội đều nhất trí bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2020, bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

    Tán thành với Tờ trình của Chính phủ về việc bổ sung vốn điều lệ cho Agribank, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) trao đổi thêm về chủ trương sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại.

    Theo đại biểu, 04 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước giữ vai trò chủ đạo là Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV, đều đối mặt với áp lực bảo đảm tỉ lệ an toàn vốn theo tiêu chuẩn Basel II.

    Trong số 04 ngân hàng này chỉ có Agriabank được xem xét theo hướng bổ sung vốn điều lệ từ nguồn ngân sách nhà nước còn các ngân hàng còn lại được xem xét tăng tỉ lệ lợi nhuận để lại để tăng vốn hoặc huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư bên ngoài.

    Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị thời gian tới khi tổng kết thực hiện Nghị quyết 25/2016/QH14 trong đó có quy định liên quan đến chính sách đối với các ngân hàng thương mại thì cũng cần tổng kết đánh giá toàn diện quy định không cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn đối với các ngân hàng thương mại. Từ đó có cơ sở để định hướng điều chỉnh chính sách phù hợp theo hướng vừa bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng vừa bảo đảm phù hợp với cơ chế thị trường, không tạo áp lực cho ngân sách nhà nước.

    Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu lại tỏ ra băn khoăn khi nguồn tăng vốn điều lệ cho ngân hàng Agribank lấy từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019.

    Đại biểu đặt vấn đề trong bối cảnh Covid-19 và dự báo còn nhiều ảnh hưởng khó lường đối với nền kinh tế, cùng với đó thu ngân sách nhà nước năm nay gặp nhiều khó khăn thì thời điểm xem xét bổ sung vốn và nguồn sử dụng từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi năm 2019 để bổ sung vốn cho ngân hàng thương mại liệu có thực sự hợp lý.

    Tiếp thu, giải trình các ý kiến trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng mặc dù có chủ trương không dùng ngân sách nhà nước để tăng vốn cho ngân hàng nhưng đối với các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước như Agribank - ngân hàng duy nhất còn lại nhà nước sở hữu 100% vốn, trong quá trình cổ phần hóa gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định nên cần thiết phải có nguồn vốn ngân sách nhà nước để tăng.

    Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ, qua thảo luận, Quốc hội nhất trí về sự cần thiết bổ sung vốn điều lệ cho Agribank, nhất trí đưa vào nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 9 việc bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019, tương ứng với số lượng lợi nhuận sau thuế thực nộp ngân sách nhà nước năm 2020 của Agribank, tối đa không quá 3.500 tỷ đồng.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-tan-thanh-tang-3500-ty-dong-von-dieu-le-cho-agribank-a326705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên 2019

    Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên 2019

    Trong không khí phấn khởi và hào hứng mùa tựu trường 2019, Agribank triển khai chương trình khuyến mãi “Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên 2019” từ ngày 15/8/2019...