+Aa-
    Zalo

    Đại biểu Quốc hội tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng Văn hóa về phim Đất rừng phương Nam

    (ĐS&PL) - "Tôi cho rằng như vậy là chất lượng kiểm định và chất lượng của Cục Điện ảnh chưa cao. Những nội dung sai thì phải sửa, cắt bỏ chứ không phải đổi tên là xong. Nói sửa tên để tránh gây liên tưởng đến lịch sử chỉ là một nửa, còn một nửa là bản chất của lịch sử phải chân thực vì đó là câu chuyện của một dân tộc và trách nhiệm giáo dục truyền thống không thể xem nhẹ", đại biểu chất vấn.

    Sáng 8/11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn bộ trưởng các bộ thuộc nhóm lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

    Mở đầu phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Trịnh Xuân An (chuyên trách Ủy ban Quốc phòng An ninh) tranh luận với Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch về nội dung này. "Đánh giá của Bộ trưởng về dư luận như vậy là chưa thỏa đáng và cần phải nhìn nhận lại", ông An nói.

    Theo tờ VnExpress, ông An cho hay, dư luận xã hội là hình thức biểu hiện trạng thái ý thức của xã hội rất bình thường. Dư luận có đúng, có sai, tốt, xấu "nhưng không phải ý kiến nào được nêu ra cũng để đánh cho ai đó chết mà để góp ý, nêu quan điểm và làm mọi thứ rõ ràng, tốt đẹp hơn".

    Vì vậy, ông An cho rằng không nên đánh đồng các ý kiến dư luận trong việc bảo vệ lịch sử, chân thực, giá trị... Cơ quan quản lý Nhà nước cần lắng nghe dư luận để điều chỉnh khi cần thiết, "bởi mọi thứ không có lửa làm sao có khói, tránh việc bỏ qua dư luận hoặc coi thường dư luận, thành vấn đề nóng rồi mới có động thái là không ổn".

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói phim được Hội đồng kiểm duyệt phim quốc gia cấp phép nhưng phải sửa sau khi lắng nghe dư luận.

    "Tôi cho rằng như vậy là chất lượng kiểm định và chất lượng của Cục Điện ảnh chưa cao. Những nội dung sai thì phải sửa, cắt bỏ chứ không phải đổi tên là xong. Nói sửa tên để tránh gây liên tưởng đến lịch sử chỉ là một nửa, còn một nửa là bản chất của lịch sử phải chân thực vì đó là câu chuyện của một dân tộc và trách nhiệm giáo dục truyền thống không thể xem nhẹ", ông An nói.

    Phim có thể lấy cảm hứng từ mọi nguồn nhưng với lịch sử phải chân thực, trung thực, không được làm méo mó. Trách nhiệm của cơ quan quản lý là phải thấy đâu là hành vi sai trái để xử lý, đâu là dư luận đúng đắn để tôn vinh.

    Với lĩnh vực văn hóa ngoài câu chuyện phim ảnh, còn nhiều vấn đề như nhiều cuộc thi sắc đẹp "có cần thiết cho xã hội hay không?". "Cần lắng nghe dư luận để có chính sách phù hợp chứ không phải chăm chăm đi xử lý", đại biểu Trịnh Xuân An nói.

    dai bieu tiep tuc tranh luan voi bo truong van hoa ve phim dat rung phuong nam
    Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: VnExpress

    "Không thể chấp nhận thói trịch thượng, bôi nhọ phim Đất rừng phương Nam"

    Theo tờ VnExpress, trả lời đại biểu Trịnh Xuân An, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết căn cứ Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định phim quốc gia đã thẩm định, kết luận phim Đất rừng phương Nam không vi phạm pháp luật. Phim được cấp phép, phổ biến.

    "Vì vậy, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tôn trọng Hội đồng thẩm định phim quốc gia. Trong trường hợp phát hiện Hội đồng làm sai và vi phạm pháp luật thì lúc đó mới có biện pháp xử lý tiếp theo", ông Hùng nói.

    Khi bộ phim chiếu thử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch rất thận trọng trước tranh luận trên mạng xã hội và ý kiến đóng góp khác.

    "Tôi đã yêu cầu Hội đồng thẩm định phim quốc gia xem xét, tiếp thu hợp lý ý kiến dư luận phản ánh", ông Hùng nói và cho hay sau đó Hội đồng họp lại cũng các cơ quan hữu quan, khẳng định phim đầy đủ các yếu tố để cấp phép hoạt động. Vì vậy, cá nhân ông và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tôn trọng nguyên tắc này, bởi Hội đồng chịu trách nhiệm trước pháp luật về công tác thẩm định phim.

    Về đề nghị xem xét xử lý người xúc phạm, bôi xấu phim Đất rừng phương Nam, Bộ trưởng Hùng phân trần "có lẽ do tôi nói tiếng miền Trung nên không rõ lắm hay sao". Ông nhấn mạnh "nếu có các biểu hiện bôi nhọ và bêu xấu thì phải được nghiêm túc xử lý".

    "Bởi chúng ta có Luật An ninh mạng, có quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Chúng tôi nhận thức khen chê, có ý kiến khác nhau với tác phẩm điện ảnh trong dư luận là hết sức bình thường, nhưng trong văn hóa ứng xử chúng ta không thể chấp nhận thói trịch thượng, phán xét, quy chụp, bôi xấu, bôi nhọ, nhân danh chỗ này chỗ khác để nói", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

    Ông Hùng dẫn câu "lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". "Tôi nói nếu có biểu hiện bôi nhọ, bêu xấu thì cần được xử lý", ông nhắc lại quan điểm.

    XEM THÊM: Bộ trưởng Nội vụ: Ưu tiên lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương khi cải cách tiền lương

    Được biết, trong phiên chất vấn chiều 7/11, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đã chất vấn về giải pháp để bảo vệ cá nhân, tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành, với hai dẫn chứng là vụ việc Hoa hậu Ý Nhi và phim “Đất rừng phương Nam”. Bà Châu cho rằng có hành vi bạo lực mạng với mức độ “đập cho chết”.

    Theo báo Dân Trí, trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định: "Bộ phim này theo đánh giá của hội đồng thì không vi phạm pháp luật về điện ảnh. Còn chuyện dư luận cho rằng có những biểu hiện này, biểu hiện khác thì đó là những dư luận chưa thật chuẩn xác, cần phải được xem xét và tính toán để xử lý theo quy định", Bộ trưởng nhấn mạnh.

    Người đứng đầu ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch nói thêm, nếu như có vấn đề xúc phạm, bôi xấu liên quan đến bộ phim thì cần bám các quy định hiện hành để xử lý.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-bieu-quoc-hoi-tiep-tuc-tranh-luan-voi-bo-truong-van-hoa-ve-phim-dat-rung-phuong-nam-a598580.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Doanh thu Đất rừng phương Nam khó vượt Tiệc trăng máu

    Doanh thu Đất rừng phương Nam khó vượt Tiệc trăng máu

    Doanh thu của Đất rừng phương Nam sụt giảm sau 3 tuần liên tiếp đứng đầu phòng vé. Với nhiều ồn ào tiêu cực, Đất rừng phương Nam được đánh giá khó đạt mốc 175 tỷ sau 5 tuần công chiếu như Tiệc trăng máu - bộ phim cũng ra mắt vào mùa thấp điểm năm 2020.