Đại cử tri Cộng hòa đầu tiên công khai quay lưng với Donald Trump


Thứ 4, 07/12/2016 | 07:34


(ĐSPL) - Christopher Suprun, đại cử tri bang Texas của Mỹ, đã trở thành người đầu tiên của phe Cộng hòa khẳng định sẽ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump vào ngày 19/12.

(ĐSPL) - Christopher Suprun, đại cử tri bang Texas của Mỹ, đã trở thành người đầu tiên của phe Cộng hòa khẳng định sẽ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump vào ngày 19/12 tới.

Dân Trí dẫn chia sẻ của đại cử tri Christopher Suprun cho biết, ông sẽ tách mình khỏi đại cử tri đoàn của đảng Cộng hòa ở bang Texas, bỏ phiếu cho một ứng viên khác mà ông cho là phù hợp hơn ông Donald Trump.

Ông Suprun tiết lộ, theo hệ thống đại cử tri đoàn, ông có nghĩa vụ theo hiến pháp bỏ phiếu theo lý trí, mà không nhất thiết phải trung thành với đảng của mình. Đại cử tri ban Texas cũng nhấn mạnh, mỗi đại cử tri cần quyết định ứng viên nào phù hợp, và không bị chi phối bởi các yếu tố nước ngoài.

ại cử tri đảng Cộng hòa bang Texas Chris Suprun. - Ảnh: AP.

Sau tuyên bố này, ông Suprun là đại cử tri Cộng hòa đầu tiên công khai khẳng định bất trung lại với Tổng thống đắc cử Trump ngay cả khi ông Trump giành chiến thắng ở Texas - bang với 38 đại cử tri.

"Tôi muốn bầu một tổng thống, không phải một ông vua", Suprun viết, tự dự đoán sẽ bị chỉ trích. Ông cho rằng hệ thống Cử tri Đoàn "hiện vẫn tốt" và chỉ có vấn đề với người chiến thắng, theo Vnexpress.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ít nhất 7 đại cử tri Dân chủ trong tổng số 538 đại cử tri của Mỹ khởi động một chiến dịch nhằm thuyết phục các đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump.

Ông Trump giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử ngày 8/11. Mặc dù số phiếu phổ thông của ông Trump ít hơn của bà Clinton hơn 2,5 triệu phiếu, nhưng nhờ chiến thắng tại các bang quan trọng, số phiếu đại cử tri của ông Trump đạt 306 phiếu, so với của bà Clinton là 232 phiếu.

Tuy nhiên, con đường vào Nhà Trắng của Trump vẫn chưa hoàn toàn suôn sẻ khi ứng viên tổng thống đảng Xanh Jill Stein đề nghị kiểm lại phiếu ở 3 bang chủ chốt gồm Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Luật bang Texas không bắt buộc đại cử tri phải bỏ phiếu theo kết quả phiếu phổ thông. Bang Texas có 38 đại cử tri và người chiến thắng, Trump, về lý thuyết sẽ có 38 phiếu đại cử tri này. Suprun cùng các đại cử tri Cộng hòa khác tại đại hội đảng bang Texas hồi mùa hè đã hứa bỏ phiếu cho ứng viên của đảng nhưng không có ràng buộc pháp lý.

Trong một diễn biến liên quan khác, một nhóm phi lợi nhuận thông qua văn phòng luật đã đệ đơn lên tòa án yêu cầu kiểm lại phiếu ở bang Florida. Đây là một trong những bang có vai trò quyết định trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Theo đơn kiện, một số máy kiểm phiếu ở Florida có thể hoạt động không chính xác.

Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở các bang qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

(Tổng hợp)