+Aa-
    Zalo

    Đại diện Hàn Quốc bức xúc vì Sơn Tùng mượn beat không xin phép

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Người sáng tác ca khúc Every night của nhóm Exid đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng sử dụng beat ca khúc "Every night" để sáng tác lên ca khúc Em của ngày hôm qua.

    (ĐSPL) - Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết, người sáng tác ca khúc "Every night" của nhóm Exid, Hàn Quốc đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng sử dụng beat ca khúc "Every night" để sáng tác lên ca khúc "Em của ngày hôm qua" mà không xin phép và họ tỏ ra rất bức xúc.

    Đại diện Hàn Quốc bức xúc vì Sơn Tùng mượn beat không xin phép

    Sơn Tùng M-TP.

    Sau khi liên tiếp bị cư dân mạng phát hiện và "tố" đạo nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản, đặc biệt là ca khúc "Em của ngày hôm qua" bị phát hiện sử dụng hoàn toàn beat của ca khúc "Every night" của nhóm Exid, Hàn Quốc và "Em đừng đi" đạo nhạc Nhật Bản. Tuy nhiên, Sơn Tùng M-Tp đã trả lời báo chí và khẳng định rằng mình không đạo nhạc mà đơn giản chỉ là lấy cảm hứng từ beat nhạc nước ngoài để sáng tác ca khúc.

    "Gần đây, có nhiều thông tin quy kết và cáo buộc rằng tôi - ca sỹ Sơn Tùng M-TP - đã đạo nhạc nước ngoài trong những ca khúc của mình. Trong 2 thành phần làm nên một ca khúc là giai điệu và phần beat nhạc, tôi muốn khẳng định rằng phần giai điệu là do tôi sáng tác, phần beat nhạc do tôi lấy nguồn trên mạng. Gần đây, một trang tin tức đã hiểu sai và diễn dịch sai ý của tôi trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại và cho rằng tôi sử dụng 'giai điệu có sẵn trong phần beat nhạc' của bài Em đừng đi. Đó là thông tin không chính xác vì đơn giản đã là beat nhạc thì không thể có giai điệu trong đó", Sơn Tùng M-TP khẳng định.

    Clip tố cáo ca khúc "Em của ngày hôm qua" của Sơn Tùng sử dụng beat ca khúc "Every night" - nhóm Exid.

    Với bằng chứng khá rõ ràng và với câu trả lời của chàng ca sĩ này khán giả cũng như nhiều nghệ sĩ trong showbiz đã thể hiện quan điểm không đồng tình và lên án Sơn Tùng. 

    Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh cho rằng, Sơn Tùng đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

    Ca sĩ Trang Pháp thì cho rằng, sự việc đã rành rành ra như thế thì Sơn Tùng nên thừa nhận và gửi lời xin lỗi tới khán giả giống như Mr.T đã từng làm hơn là cố gắng chối cãi.

    Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng cho rằng hành động mượn beat nhạc nước ngoài của Sơn Tùng là không nên, anh nói rằng: "Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới Underground. Một nhạc sỹ đáng kính cũng như hàng trăm nhạc sỹ đáng kính bênh vực cũng không cứu được sự sai trái. Một giải thưởng âm nhạc uy tín trong nước có thể rước hại uy tín của chính mình nếu cố bênh vực sự phạm luật. Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện? Một cách công bằng và bao dung nhất là chờ đợi những sáng tác thực sự của cậu ấy, nếu người nghệ sỹ thực tài, họ sẽ vượt qua được sóng gió bằng chính sự trung thực cũng như bầu nhiệt huyết tuổi thanh xuân của mình".

    Đại diện Hàn Quốc bức xúc vì Sơn Tùng mượn beat không xin phép

    Nhạc sĩ Dương Khắc Linh.

    Cách đây vài giờ, khi trả lời trên trang tin tức dành cho giới trẻ Kenh14, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng đã tiết lộ một thông tin gây bất lợi cho Sơn Tùng M-TP khi cho biết, người sáng tác ca khúc "Every night" của nhóm Exid, Hàn Quốc đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng sử dụng beat ca khúc "Every night" để sáng tác lên ca khúc "Em của ngày hôm qua" mà không xin phép. Họ tỏ ra rất bức xúc và đã gọi điện cho nhạc sĩ Dương Khắc Linh để phản ánh.

    "Linh đã quyết định nói chuyện này vì một người bạn của Linh là producer người Hàn Quốc, có đồng nghiệp là người sáng tác ca khúc "Every night" của Exid. Họ đã phát hiện ra chuyện này, họ thực sự phẫn nộ và gọi điện cho Linh, còn Linh khi làm việc với họ thì cảm thấy rất xấu hổ. Không phải bởi một bài hát đó, mà hàng loạt các bài hát được nhiều ca sĩ "vay mượn" beat không có sự xin phép."

    Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng nói thêm: "Mục đích Linh về Việt Nam với mong muốn đóng góp cho nền âm nhạc chúng ta ngày càng đi lên. Linh xin nhắc lại, Linh không muốn chỉ trích một cá nhân mà chỉ muốn nêu rõ luật quốc tế để ngăn chặn việc lấy beat trở thành một "xu hướng" được tung hô, biện hộ và về lâu về dài sẽ làm hỏng một thế hệ âm nhạc Việt".

    Đại diện Hàn Quốc bức xúc vì Sơn Tùng mượn beat không xin phép

    Sơn Tùng M-TP đang có chuyến lưu diễn tại Nga nên không thể trả lời trong lúc này.

    Trước những thông tin này, Sơn Tùng M-TP sẽ phản ứng như thế nào? Tiếp tục khẳng định mình không mượn beat nước ngoài mà chỉ mượn ý tưởng hay sẽ lên tiếng thừa nhận và xin lỗi khán giả? Chắc chắn, sau khi chuyến lưu diễn từ Nga trở về, Sơn Tùng M-TP sẽ có câu trả lời với báo chí và khán giả. Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-dien-han-quoc-buc-xuc-vi-son-tung-muon-beat-khong-xin-phep-a35851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan