+Aa-
    Zalo

    Đại gia bùng nghìn tỷ: Lỗi chủ yếu ở công ty Phương Nam?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đại diện Vietcombank Sóc Trăng cho rằng, 3 cán bộ của ngân hàng này sai phạm chủ yếu trong khâu kiểm tra, giám sát. Nguyên nhân chủ yếu là “sai phạm của công ty

    (ĐSPL) - Đại diện Vietcombank Sóc Trăng cho rằng, 3 cán bộ của ngân hàng này sai phạm chủ yếu trong khâu kiểm tra, giám sát. Nguyên nhân chủ yếu là “sai phạm của công ty Phương Nam”.

    Hôm qua (29/7), phiên xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty CP chế biến thực phẩm Phương Nam tại Sóc Trăng vẫn diễn tra ở phần tranh luận.

    Theo báo VietNamNet, trong phần trình bày của mình gần 20 luật sư đều có chung quan điểm, đề nghị HĐXX thay đổi tội danh cho các thân chủ. Trước đó, VKS cáo buộc 25 cán bộ của 5 ngân hàng phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tuy nhiên các luật sư cho rằng, họ phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mới đúng.

    Luật sư của 2 bị cáo Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng) và Trịnh Thị Hồng Phượng (Phó giám đốc Công ty Phương Nam) cũng đề nghị chuyển tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang “Vô ý gây thiệt hại tài sản cho người khác”.

    LS Nguyễn Văn Định bào chữa cho bị cáo Kim Hoàng Minh Tân (nguyên Trưởng phòng quản lý tín dụng ABbank Bạc Liêu) cho rằng: Không đồng tình với nội dung kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến khoản vay của công ty Phương Nam tại ngân hàng này. Theo luật sư, thẩm định cuối cùng thuộc về khối quản trị tín dụng Hội sở và thẩm quyền phê duyệt thuộc Hội đồng tín dụng. Vậy nhưng, kết luận giám định cho rằng, ABbank Bạc Liêu cho công ty Phương Nam vay khi việc thẩm định chưa tuân thủ quy định là không chính xác.

    Trong phần trình bày của mình, bị cáo Kim Hoàng Minh Tân bất ngờ quay đầu lại, chùng người, cúi sấp đầu trước mặt lạy các luật sư và nhiều người tham dự phiên tòa. "Bị cáo cảm ơn các luật sư 2 ngày qua đã tận tâm bào chữa, xin nhận một lạy của bị cáo”. - VietNamNet đưa tin.

    Trước đó, khi tự bổ sung phần bào chữa trước tòa, bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Phó giám đốc Công ty Phương Nam) đã khóc nức nở trước vành móng ngựa.

    Không chỉ vậy, khi bị cáo Vũ Văn Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Tín dụng Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng) sụt sùi trước vành móng ngựa, ông Đỗ Hùng Sở (nguyên Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - sở giao dịch Hậu Giang) cũng đã bật khóc.

    Cũng theo VietNamNet, bị cáo Nguyễn Văn Sơn (nguyên GĐ ABbank Bạc Liêu) tự bào chữa rằng, bản thân không vụ lợi gì trong việc giải ngân cho khách hàng trong các hợp đồng cho vay. Bị cáo này xin HĐXX xét giảm, miễn trách nhiệm hình sự đối với mình cũng như các bị cáo khác.

    Ông Ngô Ngọc Tuấn (GĐ Chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Sóc Trăng cho rằng, 3 cán bộ của VCB phải hầu tòa có sai phạm chủ yếu trong khâu kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn. Tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là “sai phạm của công ty Phương Nam”.

    Ông Ngô Ngọc Tuấn (GĐ chi nhánh Ngân hàng Vietcombank Sóc Trăng) nêu quan điểm trước tòa - Ảnh: VietNamNet

    “Khi phát sinh rủi ro tín dụng, các bị cáo đều tích cực thu hồi nợ. Công ty Phương Nam mang lại lợi nhuận cho VCB khoảng 87 tỷ đồng, trong khi công ty Phương Nam đang nợ 77 tỷ đồng. Nghĩa là số tiền lợi nhuận cao hơn với số dư nợ của VCB” – ông Tuấn khẳng định trước tòa.

    Đại diện VCB cho rằng, vi phạm của các bị cáo mới chỉ dừng ở mức sai sót trong tác nghiệp, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Theo báo Tuổi Trẻ, trong phần đối đáp, đại diện VKS vẫn kiên quyết giữ nguyên quan điểm buộc tội ban đầu đối với 27 bị cáo.

    Trong đó, đối với 2 càn bộ của công ty Phương Nam, đại diện VKS cho rằng, Lâm Minh Mẫn (nguyên Kế toán trưởng) liên tiếp lập 19 báo cáo tài chính từ lỗ thành lãi. Theo người buộc tội, Mẫn không bị ép đến khủng hoảng tinh thần và không thể vô ý suốt thời gian dài như quan điểm đặt ra của luật sư bào chữa cho bị cáo. Cũng theo vị đại diện, Mẫn đã thống nhất với Lâm Ngọc Khuân về việc lập báo cáo tài chính và hàng tồn kho không đúng với thực tế.

    Còn Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Phó giám đốc Công ty Phương Nam), người giữ quyền công tố cho rằng, bị cáo đã thừa nhận biết ông Khuân chỉ đạo Mẫn làm báo cáo hàng tồn kho không đúng với thực tế. Phượng cũng từng khai tại cơ quan điều tra là biết công ty kinh doanh thua lỗ, nếu ngân hàng biết điều này thì sẽ không cho vay nữa.

    Hồng Vân (Tổng hợp)

    [mecloud]Clx2Xhl3F4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-bung-nghin-ty-loi-chu-yeu-o-cong-ty-phuong-nam-a104045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.