+Aa-
    Zalo

    Đại gia bùng nợ ngân hàng: Các bị cáo phủ nhận cáo buộc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi bỏ trốn, đại gia này đã để lại quê nhà 2 khu nhà xưởng, trụ sở công ty và biệt thự được cho là lớn nhất Sóc Trăng.

    (ĐSPL) - Khi bỏ trốn, đại gia này đã để lại quê nhà 2 khu nhà xưởng, trụ sở công ty và biệt thự được cho là lớn nhất Sóc Trăng. 

    Theo tin tức trên báo Tri Thức trực tuyến, trong ngày xét xử thứ hai (21/7) vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Phương Nam (Sóc Trăng), trong phần xét hỏi, đại diện doanh nghiệp này cho biết, hàng tồn kho là tang vật của vụ án đã bán được trên 40,6 tỷ đồng. Số tiền này được 2 ngân hàng quản lý là Bưu điện Liên Việt - sở giao dịch Hậu Giang và Vietcombank Sóc Trăng.

    "5 ngân hàng đang tranh chấp số tiền này, công ty không tranh chấp, đề nghị HĐXX phán quyết", đại diện Công ty Phương Nam nói trước tòa.

    Bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng và Nguyễn Thế Thắng

    Theo hồ sơ tố tụng, ngoài hàng tồn kho đã được bán trong quá trình tái cơ cấu lại doanh nghiệp, ông Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Phương Nam) bỏ trốn đã để lại quê nhà 2 khu nhà xưởng, trụ sở công ty và biệt thự được cho là lớn nhất Sóc Trăng. Ngoài ra, đại gia này còn có 36 lô đất, trong đó đất ở trên 60.680 m2, đất nông nghiệp trên 150.160 m2. Những tài sản này cơ quan điều tra không kê biên mà giao cho các ngân hàng quản lý để thu hồi nợ.

    Cùng ngày, HĐXX đã tập trung thẩm vấn hai người bị VKSND tối cao truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Phương Nam (Sóc Trăng) là nguyên kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn và phó giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng.

    Mẫn khai, biết giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp dao động từ 111 đến 285 tỷ đồng, nhưng bị cáo lập báo cáo tài chính nâng khống lên hàng nghìn tỷ là làm theo chỉ đạo của ông Khuân. Theo bị cáo, việc làm sai trái của mình nhằm phục vụ cho công ty và tiền được vay đều chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp, chứ không chuyển vào tài khoản cá nhân của giám đốc để ông Khuân chiếm đoạt.

    "Bị cáo khẳng định số tiền mất khả năng chi trả trên 780 tỷ đồng là do công ty làm ăn thua lỗ. Ông Khuân không chiếm đoạt số tiền này, nên bị cáo không phải là đồng phạm lừa đảo", Mẫn nói.

    Đối với Phượng, thiếu phụ không đồng ý với cáo buộc của cơ quan công tố về việc quy kết bị cáo giúp sức cho cha con ông Khuân chiếm đoạt tiền của 5 ngân hàng.

    Theo Phượng, những hợp đồng mà bị cáo ký kết với nhà băng là để vay vốn cho Công ty Phương Nam, không phải vay tiền cho ông Khuân. Vì vậy, nữ bị cáo khẳng định với HĐXX, bản thân không thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

    Ông Khuân đang bị truy nã quốc tế, khi nào công an bắt được sẽ xử lý sau.

    Theo báo Tuổi Trẻ, liên quan sai phạm của các ngân hàng, ông Nguyễn Thế Thắng - nguyên giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng - nói trước khi ký hợp đồng tín dụng với doanh nghiệp, hồ sơ đã được các phòng, ban của đơn vị thẩm định, kiểm tra và đặc biệt có sự đồng ý của VDB Việt Nam.

    Ông Thắng mạnh miệng: “Tôi ký là tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật, mong tòa xem xét”. Theo viện kiểm sát, từ những báo cáo tài chính khống do Mẫn lập ra, năm ngân hàng ở Sóc Trăng, Bạc Liêu và Hậu Giang đã cho Công ty Phương Nam vay hàng nghìn tỷ đồng.

    Đến nay, nhà chức trách xác định cha con ông Khuân lừa đảo, chiếm đoạt gần 785 tỷ đồng và các ngân hàng không thu hồi được 825,5 tỷ đồng.

    Theo cáo trạng, Công ty Phương Nam được thành lập năm 1998, đến năm 2000 trở thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 295 tỷ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

    Từ năm 2008 đến ngày 30/9/2012, Công ty Phương Nam vay nợ các tổ chức tín dụng với số tiền cực lớn, dư nợ từ năm trước chuyển sang năm sau ngày càng cao và kết quả kinh doanh hằng năm đều thua lỗ.

    Tuy nhiên để công ty kéo dài hoạt động cũng như có tiền sử dụng cho mục đích cá nhân, từ năm 2008 - 2010 ông Khuân chỉ đạo con gái là Lâm Ngọc Hân, Lâm Minh Mẫn lập 19 bản báo cáo thể hiện kết quả kinh doanh hằng năm đều có lãi để gửi các ngân hàng xin vay vốn, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hơn 471 tỷ đồng.

    Còn Trịnh Thị Hồng Phượng là phó giám đốc Công ty Phương Nam cũng tiếp sức cho sự gian dối, trực tiếp ký hồ sơ vay vốn hàng trăm tỷ đồng ở nhiều ngân hàng... Các cán bộ ngân hàng cũng đã lơi lỏng để tiền ngân hàng bị chiếm đoạt.

    Kết quả trưng cầu giám định tài chính cho thấy từ năm 2008 - 2012, Công ty Phương Nam thua lỗ trên 996 tỷ đồng và tổng tài sản thế chấp chỉ giá trị gần 640 tỷ đồng.

    Hai năm trước, ông Khuân bỏ trốn ra nước ngoài với vợ con khi dư nợ các ngân hàng trên 1.700 tỷ đồng, được trừ tài sản thế chấp và giá trị hàng tồn kho gần 41 tỷ đồng, còn lại trên 1.679 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang truy nã đối với ông Khuân và con gái.

    Cơ quan tố tụng xác định đến thời điểm này, Công ty Phương Nam không có tài sản bảo đảm để hoàn trả vốn vay cho năm ngân hàng với số tiền gần 785 tỷ đồng.

    BTV(Tổng hợp)


    [mecloud]Yc8Sg9yJGK[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-bung-no-ngan-hang-cac-bi-cao-phu-nhan-cao-buoc-a102979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.