+Aa-
    Zalo

    Đại gia sẽ cung cấp gần 100 triệu tấn dầu cho Việt Nam là ai?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Rosneft dự kiến sẽ cung cấp 96 triệu tấn dầu cho PV Oil (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam).

    (ĐSPL) - Tập đoàn dầu khí lớn của Nga Rosneft dự kiến sẽ cung cấp 96 triệu tấn dầu cho PV Oil (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) đến thời hạn năm 2040.

    Báo Doanh nghiệp Việt Nam dẫn nguồn tin cho biết Rosneft và Tổng công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Petrovietnam) đã ký một hợp đồng cung cấp tới 96 triệu tấn dầu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg-2016 (SPIEF 2016).

    Theo thỏa thuận, Rosneft sẽ dự kiến cung cấp đến 96 triệu tấn dầu cho PV Oil đến thời hạn năm 2040, người đại diện của Rosneft cho biết sau lễ ký.

    Bình luận về việc ký kết, người đứng đầu Rosneft cho biết: "Nhờ các thỏa thuận đạt được, Rosneft sẽ thành lập một nhà cung cấp hàng đầu về các nguồn tài nguyên năng lượng trong một nền kinh tế năng động nhất phát triển của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Việt Nam. Mục tiêu dài hạn của thỏa thuận sẽ cho phép Rosneft và Petrovietnam nâng cao hiệu quả kinh tế của các nguồn cung cấp và có tác động ổn định bổ sung về thị trường hàng hóa toàn cầu ".

    Tập đoàn dầu khí Rosneft được xếp thứ 5 trong tổng số 20 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes.

    Rosneft là công ty nhà nước dẫn đầu trong ngành công nghiệp dầu khí Nga. Công ty được thành lập năm 1993 trên cơ sở tài sản của Rosneftegaz trước từng trực thuộc Bộ Dầu khí Liên Bang Xô Viết. Rosneft có trụ sở tại gần điện Kremlin bên bờ sông Moskva.

    Rosneft trở thành công ty khai thác và lọc dầu hàng đầu của Nga sau khi mua tài sản khổng lồ của công ty dầu quốc gia Yukos. Tháng 3 năm 2013, sau khi hoàn tất việc mua lại TNK-BP, Rosneft trở thành công ty dầu khí giao dịch công khai lớn nhất thế giới. Chính phủ hiện sở hữu 69,5\% cổ phần Rosneft, BP 19,75\% và phần còn lại 10,75\% được giao dịch công khai. Chủ tịch điều hành của tập đoàn danh tiếng này là Igor Sechin.

    Là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Putin, ông Igor Sechin được nêu tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2013 (nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp) của tạp chí Time. 

    Rất kín tiếng, chẳng mấy khi xuất đầu lộ diện nhưng cựu đặc vụ an ninh Sechin lại gần như đứng đầu trong hệ thống cấp bậc của Điện Kremlin kể từ khi ông Putin đắc cử tổng thống lần đầu năm 2000. Lần này ông xuất hiện trong danh sách của Time là do vụ Rosneft mua lại công ty dầu khí lớn TNK-BP bằng thỏa thuận trị giá 60 tỉ USD vào năm 2013.

    Hiện không nắm giữ chức vụ chính trị nào nhưng vị chủ tịch 55 tuổi Sechin từng là Phó Thủ tướng Nga. Dù không được tạp chí Forbes xếp vào nhóm 200 người giàu nhất nước Nga nhưng Igor Sechin thường được báo chí trong nước công nhận là nhà tài phiệt dầu mỏ và có ảnh hưởng lớn thứ hai tại Nga, chỉ sau Tổng thống Putin.

    Chủ tịch điều hành của tập đoàn danh tiếng này là Igor Sechin.

    Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi DeGolyer & MacNaughton – công ty tư vấn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dầu mỏ - cho thấy tính đến ngày 31/12/2013, tổng trữ lượng hydrocarbon của Rosneft lên tới khoảng 33 tỷ thùng dầu quy đổi, trong đó bao gồm xấp xỉ 25 tỷ thùng hydrocarbon lỏng (dầu, condensate, NGL) và 1,3 tỷ mét khối khí. Xét về mặt sản lượng với con số 4,6 triệu thùng dầu và khí quy đổi/ngày, năm 2013 Rosneft được xếp thứ 5 trong tổng số 20 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Forbes.

    Ông Igor Sechin cho biết, việc triển khai các dự án ở Việt Nam là một trong những ưu tiên của chiến lược mở rộng ra quốc tế của Rosneft. Vận hành các dự án ở một đất nước đang phát triển năng động của khu vực châu Á Thái Bình Dương là một minh chứng cho sự hợp tác về công nghệ kỹ thuật cao giữa Rosneft và các đối tác gồm PVN và Công ty Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC). Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao tiến độ các dự án hợp tác hiện tại ở Việt Nam và tiềm năng phát triển trong tương lai.

    TUYẾT MAI (Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-se-cung-cap-gan-100-trieu-tan-dau-cho-viet-nam-la-ai-a135658.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan