+Aa-
    Zalo

    Đại gia với tham vọng “giải cứu” hàng Việt giàu cỡ nào?

    • DSPL
    ĐS&PL ĐSPL) - Đại gia Nguyễn Hữu Đường với tham vọng “giải cứu” hàng Việt trước “dòng lũ” hàng Trung Quốc giá rẻ, mới đây đã tuyên bố...

    (ĐSPL) - Đại gia Nguyễn Hữu Đường với tham vọng “giải cứu” hàng Việt trước “dòng lũ” hàng Trung Quốc giá rẻ, mới đây đã tuyên bố sẽ dành 5 tầng 25.000m2 sàn TTTM thuộc tổ hợp chung cư Hòa Bình Green City tại 505 Minh Khai (Hà Nội) cho các DN sản xuất hàng Việt chất lượng cao thuê miễn phí. 

    Hãng thông tấn Reuters miêu tả doanh nhân Nguyễn Hữu Đường – người từng là cựu chiến binh – như một tài phiệt có tham vọng bảo vệ kinh tế Việt Nam trước cơn lũ hàng giá rẻ tràn vào từ Trung Quốc.

    Theo Reuters, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã tích lũy được hàng chục triệu USD từ ngành xây dựng, và đang sử dụng tài sản của mình để giúp hàng Việt Nam chống lại sự xâm lấn của dòng chảy tỷ đô từ hàng giá rẻ từ quốc gia láng giềng – Trung Quốc.

    Nguyễn Hữu Đường là Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group). Ông muốn hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bằng những hợp đồng cho thuê miễn phí 50 năm trong Trung tâm thương mại V+ do ông điều hành, với điều kiện là họ chỉ bán hàng sản xuất tại Việt Nam.

    Ông Đường cũng đang vận động Chính phủ mở rộng mô hình này trên toàn quốc nhằm giúp hàng chục nghìn doanh nghiệp không phải đóng cửa mỗi năm, đồng thời hỗ trợ tích cực chiến dịch khuyến khích người Việt dùng hàng Việt.

    Reuters dẫn lời ông Đường cho hay, Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa đi khắp thế giới với giá vô cùng rẻ, và đây là áp lực lớn với nền kinh tế và sản xuất Việt Nam. “Tôi là một doanh nhân và tôi hiểu tại sao các doanh nghiệp Việt không thể phát triển. Nếu không có các kế hoạch hỗ trợ, họ sẽ chết,” ông Đường chia sẻ.

    Mới đây, việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ liên tiếp làm dấy lên mối lo ngại rằng hàng Trung Quốc giá sẽ càng rẻ hơn.

    Đại gia Nguyễn Hữu Đường

    Trước đó, chia sẻ về nguyên nhân tại sao quyết định dành toàn bộ 5 tầng TTTM của Tổ hợp Hoà Bình Green City để cho các DN sản xuất trong nước thuê miễn phí, trên báo Lao Động, đại gia Nguyễn Hữu Đường cho biết: " Hòa Bình Group đi lên từ một DN sản xuất nhỏ nên chúng tôi hiểu rõ những khó khăn mà các DN trong nước đang phải đối mặt, đặc biệt với các DNVVN, trong khi các loại vật tư thiết yếu chủ yếu là nhập khẩu, sản xuất trong nước không cạnh tranh được. Tôi cho rằng, chúng ta cần có những hành động cụ thể để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất tại thị trường nội địa vì vấn đề sống còn của nền kinh tế là tạo đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt trong bối cảnh các nhà phân phối lớn của nước ngoài như Metro, BigC, Lotte, Aeon, Robinson... đã chiếm hầu hết thị phần. Áp lực cạnh tranh sẽ còn tăng cao khi từ năm 2015, Việt Nam sẽ phải thực hiện cam kết trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) mở cửa thị trường hoàn toàn trong lĩnh vực bán lẻ. Nếu không được hỗ trợ, lĩnh vực phân phối – bán lẻ sẽ rơi vào tay DN ngoại, mà một khi đã nắm được phân phối – bán lẻ, DN ngoại sẽ chi phối lĩnh vực sản xuất.

    Chính vì vậy, tôi quyết định TTTM hiệu V+ sẽ đi vào hoạt động tại 505 Minh Khai vào tháng 12 tới. V+ sẽ là nơi giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng Việt với mức giá cạnh tranh. Đây là hành động cụ thể của Hoà Bình để hỗ trợ các DN Việt đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá sản xuất trong nước tại thị trường nội địa. Đặc biệt, Hoà Bình sẽ không thu tiền thuê mặt bằng đối với các DN Việt Nam mà khách thuê chỉ phải trả những chi phí cơ bản để vận hành TTTM như tiền điện, nước, an ninh, vệ sinh, quản lý. Thời gian miễn phí thuê mặt bằng tối thiểu 10 năm. Số tiền thuê mà Hoà Bình miễn phí ước tính lên đến 400-500 tỷ đồng. Hoà Bình sẽ lựa chọn những DN sản xuất hàng Việt chất lượng cao, có thương hiệu và uy tín, các DN này sẽ phải cam kết bán hàng với mức giá cạnh tranh nhất với mức lợi nhuận hợp lý. Tôi tin rằng người Việt Nam sẽ phải xếp hàng để mua hàng tại đây".

    Reuters miêu tả ông Đường, 61 tuổi, từng làm nghề đạp xe xích lô và trải qua nhiều khó khăn trước khi phất lên nhờ Công ty bia Hòa Bình, rồi sau đó là thành danh trong ngành xây dựng. Cái biệt danh “Đường bia” có lẽ cũng gắn với đại gia này từ đó.

    Ông Đường dự định dành một nửa tài sản cá nhân để giúp xây dựng nền tảng cho các doanh nghiệp nhỏ trong nước. Ông chi 27 triệu USD để xây Trung tâm thương mại V+, khai trương hồi tháng 2/2015, kinh doanh nhiều mặt hàng, bao gồm túi xách, giày dép, đồ trang trí.. với phương châm tiết kiệm tối đa chi phí để đảm bảo giá cả hàng hóa thấp nhất đến tay người tiêu dùng.

    Trung tâm thương mại V+ đã được phủ kín tầng 1 và 2, còn tầng trên đã được đặt thuê. Ông Đường cho biết đây chỉ là khởi đầu vì theo ông, các doanh nghiệp Việt đang gặp khó, rất cần sự trợ giúp để tăng sức cạnh tranh với làn sóng hàng giá rẻ tràn sang từ Trung Quốc.

    "Tôi mong muốn V+ sẽ là một TTTM của người Việt Nam và là nơi để khách du lịch, ngoài nước tìm đến để mua những mặt hàng sản xuất tại Việt Nam có giá trị và chất lượng cao, nhờ đó giảm lượng hàng nhập khẩu và gánh nặng chi tiêu ngoại tệ cho đất nước. Tâm nguyện của tôi khi xây dựng TTTM này nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", góp phần quảng bá hình ảnh, con người và sản phẩm Việt tới khách du lịch nước ngoài, thu hút ngoại tệ cho đất nước”, ông Đường nói.

    Đại gia bất động sản có "máu mặt"

    Năm ngoái, giới bất động sản Hà Nội xôn xao khi ông Đường Bia cho dát vàng thành lan can căn hộ, phào chỉ ở sảnh và cửa thang máy ở dự án Hoà Bình Green City.

    Lúc đó, không ít người nghĩ đây chỉ là chiêu đánh bóng tên tuổi, nhưng ông Đường làm thật dù chi phí cho dát vàng thành lan can của mỗi căn hộ tốn thêm 20 triệu đồng và người mua nhà lại không phải trả tiền.

    Nhưng đại gia vốn nổi tiếng về kinh doanh bia hơi còn khiến mọi người sốc hơn khi quyết định dát vàng cho cả … nhà vệ sinh của tất cả các căn hộ của toà nhà thứ 2 thuộc tổ hợp này. Theo đó, những chỗ nào làm bằng kim loại trong nhà vệ sinh như vòi nước, nút ấn, thanh treo đều được mạ vàng.

    Công trình của đại gia Nguyễn Hữu Đường được dát vàng 18k và 24k cho thành lan can, toàn bộ cửa thang máy, sảnh tầng 1. Đây là điều đặc biệt lần đầu tiên có ở hệ thống chung cư cao cấp tại Việt Nam.

    Nhà vệ sinh dát vàng gây xôn xao dư luận của ông Đường bia.

    Lúc bắt đầu xây dựng Hòa Bình Green City trên đường Minh Khai (Hà Nội), ông Đường không cam kết mạ vàng lan can căn hộ, thang máy tòa nhà. Nhưng với mong muốn biến Hòa Bình Green City trở thành một “kiệt tác vượt thời gian” với các căn hộ đạt tiêu chuẩn 6 sao, nên ông đã quyết định điều đó.

    Mạ mỗi mét dài tốn 1 chỉ vàng và nếu tính bình quân mỗi căn hộ có 5 m lan can, thì chủ đầu tư tốn thêm hơn 20 triệu đồng. Không chỉ lan can, mà toàn bộ cửa thang máy, các phào của sảnh tầng 1 cũng đều được dát vàng. Điều đáng nói là, khách hàng không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào, toàn bộ đều do ông Đường chi trả.

    Ít ai biết rằng, đây là dự án thứ hai mà ông Đường mạ vàng. Năm 2003, Công ty TNHH Hòa Bình (Hoabinh Group) triển khai dự án bất động sản đầu tay là Tháp đôi Hoà Bình trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ông Đường đã quy hoạch dự án này trở thành trung tâm thương mại với hệ thống văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn châu Âu.

    Trước đó, trong chuyến đi Mỹ, khi tới Tòa tháp Empire State cao nhất New York, ông Đường mê mẩn những cánh cửa mạ vàng tại đây và quyết định trang hoàng như vậy cho tòa tháp của mình. Đây cũng là chi tiết mà ông thổ lộ với một số khách hàng khi quảng bá dự án và cam kết với đối tác khai thác dự án.

    Nhưng khi bắt tay vào làm, ông mới ngã ngửa ra rằng, ở Đông Nam Á chưa hề có nước nào mạ nguyên cả bộ cửa nặng hàng tạ. Lúc đó, Hoà Bình nhập thang máy Mitsubishi của Nhật Bản, nhưng hãng này không có công nghệ mạ vàng cho thang máy và ở Việt Nam cũng không kiếm đâu ra xưởng mạ vàng cho thang máy.

    Có người khuyên ông: “Hay mạ bằng titan vừa sang vừa rẻ”, nhưng ông hỏi lại: “Nếu có người hỏi tôi rằng, ông bảo cửa của ông bằng vàng, thế vàng đâu, thì tôi sẽ trả lời thế nào. Tôi không quen nói dối!”.

    Để triển khai kế hoạch ông đã đưa ra quyết định táo bạo hơn nữa. Ông Đường đã lập kế hoạnh và đầu tư thêm một chi phí khá lớn, lập riêng một xưởng mạ vàng cho Hòa Bình Green City để tiện chuẩn bị xây dựng cho công trình hoàn thành đúng với tiến độ. Sau bao nhiêu cố gắng và nổ lực công trình dát vàng của ông đã được hoàn thành, những lời ra tiếng vào về ông đã được xóa hết.

    Không chỉ nổi với nghiện dát vàng, ông Đường bia còn được biết đến với những quyết định khá sốc. Mới đây, ông Đường còn quyết định đối đầu trực tiếp với những người khổng lồ như Coca Cola và Pepsi khi quyết định đầu tư một nhà máy sản xuất bia và nước ngọt, trong đó có cả nước ngọt có gas, một lãnh địa riêng của các công ty nước ngoài mà chưa có đối thủ trong nước nào dám nhòm ngó.

    Ngọc Anh(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-voi-tham-vong-giai-cuu-hang-viet-giau-co-nao-a108590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.