Đại học Quốc gia Hà Nội đạt thứ hạng ấn tượng trong bảng xếp hạng Webometrics


Thứ 6, 03/02/2023 | 09:18


Cùng sự kiện

Theo bảng xếp hạng Webometrics, tháng 1/2023, ĐH Quốc gia Hà Nội tăng 97 bậc so với kết quả công bố hồi tháng 8/2022, từ 758 lên 661 thế giới, tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam.

So với thành tích công bố hồi tháng 8/2022, ĐH Quốc gia Hà Nội đã có bước tiến về thứ hạng.

Tại thời điểm đó, trường đứng vị trí 758 thế giới, thứ 183 châu Á và thứ 14 Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, 9 đơn vị giáo dục đại học xếp ngay sau ĐH Quốc gia Hà Nội là ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Duy Tân, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Đà Nẵng và ĐH Cần Thơ.

Webometrics là bảng xếp hạng đánh giá năng lực chuyển đổi số và sự xuất sắc về công bố quốc tế trên hệ thống Scopus và Google Scholar của các cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới.

Các tiêu chí xếp hạng gồm: Chỉ số Impact (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số 50%, đo lường mức độ lan toả của website và nguồn tài nguyên số của cơ sở giáo dục đại học; Chỉ số Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40%, đo lường trong 10% số bài báo được trích dẫn nhiều nhất trong 27 lĩnh vực xuất bản của Scopus; Chỉ số Openness (Độ mở học thuật) có trọng số 10%, đo lường số trích dẫn của 310 tác giả hàng đầu của các cơ sở giáo dục đại học trên hệ thống Google Scholar.

Giáo dục pháp luật - Đại học Quốc gia Hà Nội đạt thứ hạng ấn tượng trong bảng xếp hạng Webometrics
Việt Nam có một đại diện trong top 15 Đông Nam Á, xếp sau Singapore, Malaysia và Thái Lan. (Ảnh: Webometrics)

Theo Viện Đảm bảo Chất lượng giáo dục - VNU Media, trong kỳ xếp hạng này, Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ tháng 8/2022.

Cụ thể, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%.

Tuy nhiên, trong kỳ xếp hạng này, tiêu chí Transperency đo lường số trích dẫn của 310 tác giả hàng đầu của các cơ sở giáo dục đại học trên hệ thống Google Scholar thay vì 210 tác giả hàng đầu như các kỳ xếp hạng trước.

Tại kỳ xếp hạng này, sự gia tăng vượt bậc của tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) - từ xếp hạng 656 ở tháng 8/2022 lên hạng 431 ở tháng 1/2023 đã có thấy sự gia tăng trong phạm vi ảnh hưởng của hệ thống tài nguyên số trực tuyến và website ĐHQGHN không chỉ đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế mà còn đang tác động mạnh tới toàn xã hội.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-quoc-gia-ha-noi-dat-thu-hang-an-tuong-trong-bang-xep-hang-webometrics-a564865.html