+Aa-
    Zalo

    Đại học Y Dược TP. HCM lý giải nguyên nhân tăng học phí đột biến gấp 5 lần

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi thực hiện tự chủ, học phí đại học Y dược TP.HCM từ 13 triệu đồng mỗi năm tăng lên 30-70 triệu đồng tùy ngành.

    Sau khi thực hiện tự chủ, học phí đại học Y dược TP.HCM từ 13 triệu đồng mỗi năm tăng lên 30-70 triệu đồng tùy ngành.

    Sinh viên Trường Đại học Y dược TP. HCM. Ảnh: Thanh niên

    Trong đề án tuyển sinh 2020, ĐH Y Dược TP.HCM công bố mức học phí dự kiến của các ngành tăng 3-5 lần so với mức thu năm học 2019-2020.

    Trong đó, học phí ngành Răng - Hàm - Mặt lên đến 70 triệu đồng/năm, ngành Y khoa 68 triệu đồng/năm.

    Học phí năm học 2020-2021 dự kiến cho sinh viên khóa tuyển sinh 2020.

    Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo đại học Y Dược TP.HCM, cho biết khi trường công bố mức học phí mới, nhiều phụ huynh, sinh viên cũng thắc mắc.

    Ông giải thích mức học phí tính theo chi phí đào tạo một sinh viên. Các năm trước, trường thu khoảng 14-15 triệu đồng. Phần còn lại Nhà nước bù lỗ, bộ Y tế góp vào phần kinh phí này.

    Từ ngày 1/1, trường thực hiện tự chủ, bộ không còn góp kinh phí đào tạo cho trường. Do đó, đại học Y Dược TP.HCM phải tính đúng, đủ chi phí đào tạo.

    Ông nói thêm trường chú trọng thực hành, nhiều ngành sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với mức phí thông báo.

    Ông lấy ví dụ ngành Răng - Hàm - Mặt (học phí cao nhất 70 triệu đồng/năm), mỗi sinh viên thực hành trên một máy, một số dụng cụ dùng trong thực hành không thể tái sử dụng, rất đắt tiền.

    "Phần chi phí này, khi tính đúng, tính đủ còn cao hơn học phí nhưng trường cân đối lại để có mức hiện nay. Mức này chỉ lấy thu bù chi, có một phần đầu tư thiết bị, phát triển nhà trường", ông Khôi cho hay.

    Trưởng phòng Đào tạo đại học Y Dược TP.HCM thông tin thêm mức học phí trên chỉ áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2020 trở đi. Sinh viên khóa trước vẫn theo lộ trình học phí trường công bố từ đầu.

    Trước câu hỏi mức học phí này có “chặn” các thí sinh nghèo muốn theo học tại trường hay không, ông Khôi chia sẻ trên Dân Trí rằng: “Nhà trường luôn khẳng định trước sau như một luôn sẵn sàng chào đón những học sinh học giỏi có đam mê với nghề y vào học tại trường”.

    Do học phí tăng cao nên nhà trường cũng dành một khoản kinh phí lớn cho việc cấp học bổng. Thông thường hàng năm trường dành khoảng 10% trong tổng kinh phí từ học phí để cấp học bổng cho sinh viên với điều kiện các em phải chứng tỏ mình thật sự giỏi trong quá trình học tập.

    “Chúng tôi cam kết, không bao giờ để một em học sinh nghèo học giỏi vì mức học phí cao mà không thể học tại trường”, ông Khôi nhấn mạnh.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-y-duoc-tp-hcm-ly-giai-nguyen-nhan-tang-hoc-phi-dot-bien-gap-5-lan-a325866.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan