+Aa-
    Zalo

    Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về vấn đề Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 21/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu về nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Ngày 21/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu về nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Theo Reuters, Đại hội đồng Liên hiệp quốc trưa 21/12 đã bỏ phiếu về nghị quyết phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Nghị quyết không mang tính ràng buộc này đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 quốc gia không bỏ phiếu.

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12 bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - Ảnh: Getty.

    Mỹ ít nhiều hẳn cũng cảm thấy bị cô lập khi nhiều đồng minh thân cận ở các nước phương tây và Ả rập đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này như Ai Cập, Jordan và Iraq - những nước nhận viện trợ kinh tế và quân sự lớn từ Mỹ, bất chấp lời đe dọa trước đó về việc cắt viện trợ.

    Trong số 9 quốc gia bỏ phiếu chống, ngoài Mỹ, Israel còn có Guatemala, Honduras, Quốc đảo Marshall, Micronesia, Palau, Nauru và Togo,... Trong số các quốc gia không bỏ phiếu có một số cái tên đáng chú ý như Úc, Canada, Mexico, Argentina, Colombia, Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan, Philippines, Rwanda, Uganda và Nam Sudan.

    Tổng thống Trump ngày 6/12 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ ở Tel Aviv về thành phố này, động thái vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

    Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

    Nghị quyết vừa thông qua, không nhắc trực tiếp đến Mỹ, "khẳng định mọi quyết định và hành động nhằm thay đổi đặc tính, trạng thái hay thành phần nhân khẩu học của thành phố Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, vô giá trị, và phải bị thu hồi theo các nghị quyết Hội đồng Bảo an liên quan".

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-dong-lhq-thong-qua-nghi-quyet-ve-van-de-jerusalem-a213814.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan