+Aa-
    Zalo

    Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 được đưa vào đề thi

    ĐS&PL Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An năm học 2022-2023 giữ nguyên cấu trúc quen thuộc. Ngoài ra, năm nay đề thi còn lồng ghép linh vật của kì SEA Games 31 (thú sao la) trong bài toán thực tế.

    Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An năm học 2022-2023 giữ nguyên cấu trúc quen thuộc với 5 bài toán lớn và nặng về đánh giá kiến thức. Mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ với cấu trúc điểm ổn định và được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

    Đề thi không có tính mới lạ so với các năm trước ngoài yếu tố lồng ghép linh vật của kì SEA Games 31 (thú sao la) trong bài toán thực tế.

    nhan dinh de thi mon toan nghe an1
    Ảnh minh hoạ.

    Theo hệ thống giáo dục trực tuyến học mãi nhận định, đề thi năm 2022 có cấu trúc và độ khó tương đồng với đề thi năm 2021. Nội dung các câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với các dạng bài quen thuộc. Tỉ trọng giữa phần Đại số và Hình học vẫn là 7/3. Trong đó, câu hỏi về giải phương trình chứa căn thức (câu 5) và chứng minh ba điểm thẳng hàng (ý c của câu 4) là câu khó, mang tính chất phân loại thí sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

    • Câu 1: Đề thi vẫn gồm các ý quen thuộc tương tự đề thi năm 2021 (có sự thay đổi về vị trí các ý trong câu hỏi) như: tính giá trị biểu thức không chứa căn, rút gọn biểu thức căn chứa biến, xác định các yếu tố của đường thẳng (hệ số a, b) từ các dữ kiện cho trước.
    • Câu 2:  Đề thi vẫn bao gồm hai dạng bài quen thuộc là giải phương trình bậc hai và ứng dụng của hệ thức Vi-et. Tương tự như đề thi năm 2021, với ý b, việc biến đổi biểu thức T để vận dụng định lí Vi-et có thể gây khó khăn cho thí sinh vì có thể không tìm được phương hướng biến đổi dẫn đến chưa tối ưu thời gian làm bài.
    • Câu 3: Vấn đề được đưa ra trong bài toán khá thú vị bởi nó gắn liền với hình ảnh thú sao la – linh vật của kỳ SEA Games 31 mang thông điệp về bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm . Vấn đề toán học đằng sau câu chuyện không khó để tìm ra như đề thi của năm 2021. Đây là dạng giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình và cách xác định phương trình, hệ phương trình không mang tính đánh đố học sinh.
    • Câu 4: Cách hỏi của ý a và b tương tự đề thi các năm trước, đều liên quan đến tứ giác nội tiếp và chứng minh đẳng thức. Ý c liên quan đến kiến thức về tiếp tuyến và cát tuyến. Và đây vẫn là câu hỏi khó, dùng để phân loại thí sinh.
    • Câu 5: Đây là bài toán vẫn theo mô hình của những năm gần đây, tức là giải phương trình chứa căn. Câu hỏi này đòi hỏi học sinh vận dụng cao các kiến thức về đại số mới có thể hoàn thành được.

    Kết luận: Nhìn chung, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm học 2022-2023 vẫn có cấu trúc tương tự đề thi của các năm gần đây. Đây là một yếu tố thuận lơi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi năm sau. Các bạn học sinh có thể ôn thi theo dạng bài; rèn luyện kĩ năng trình bày cũng như tối ưu hóa thời gian làm bài.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-the-thao-dong-nam-a-sea-games-31-duoc-dua-vao-de-thi-a540362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan