+Aa-
    Zalo

    Đại lý ô tô trong cơn bão giảm giá: Nơi dùng chiêu trò, nơi đóng cửa dừng hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc đua giảm giá ô tô, nhiều đại lý phải dùng hết các chiêu trò đề giảnh thị trường nhưng cũng có đại lý phải đóng cửa, dừng hoạt động trong lúc thị trường ảm đạm.

    Trong cuộc đua giảm giá ô tô, nhiều đại lý phải dùng hết các chiêu trò đề giảnh thị trường nhưng cũng có đại lý phải đóng cửa, dừng hoạt động trong lúc thị trường ảm đạm.

    Theo tin tức trên Tạp chí Diễn đàn dầu tư,  những tháng cuối năm 2017, hàng loạt đợt giảm giá của các nhà sản xuất ô tô được tung ra nhằm kích cầu thị trường. Việc các hãng ô tô giảm giá đã nhận được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc giảm giá của các hãng xe khiến cho các đại lý ô tô thêm khó khăn trong cuộc chơi đầy khốc liệt giữa lúc thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong tình thế ảm đạm.

    Theo Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2017, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 23,8 nghìn chiếc, trị giá lên tới 432 triệu USD. Xe nhập từ Indonesia là 15,5 nghìn chiếc với trị giá 277 triệu USD. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2017, thị trường Việt Nam tiêu thụ 22.099 chiếc xe các loại, giảm 6% so với cùng kỳ và tăng 7% so với tháng 7. Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2017, doanh số bán hàng của doanh nghiệp lắp ráp trong nước đã giảm 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.

    Nhiều đại lý ô tô gặp khó khăn vì thị trường ảm đạm. Ảnh: CafeF

    Lý giải về việc giá xe giảm nhưng vẫn sụt giảm doanh số và doanh thu chính là tâm lý chờ giá xe giảm sâu hơn nữa vào đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% của người tiêu dùng. Theo cam kết với ATIGA (Hiệp định toàn diện của các nước ASEAN), Việt Nam sẽ cắt giảm thuế suất cho xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN bắt đầu từ năm 2012, tiến tới 2018 chỉ còn 0%.

    Trên thực tế, trong cuộc đua giảm giá xe hơi chính các đại lý mới là nơi giảm giá mạnh nhất. Mặc dù, trong thời điểm thông thường, các đại lý cũng có giảm giá xe cho khách hàng song mức giảm giá chỉ dừng lại ở khoảng 5 đến 15,20 triệu đồng chứ không ưu đãi hàng chục triệu, thậm chí đến 100 triệu như hiện nay.

    Điển hình như mẫu xe Toyota Vios hiện đang được các đại lý giảm giá khoảng 50 triệu đồng, kéo giá bán thực tế của mẫu xe này xuống dưới mốc 500 triệu đồng và thấp hơn khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2017. Không chỉ áp dụng với mẫu xe Vios, phiên bản cũ của Camry cũng được cái đại lý giảm giá từ 75 đến 100 triệu đồng nhằm xả hàng tồn, cạnh tranh với các mẫu xe chính hãng.

    Ngoài những chiêu giảm giá mạnh, các đại lý bán xe ô tô còn đua nhau tư vấn, quảng cáo để giành khách giữa thời điểm cả thị trường ế ẩm. Tuy nhiên, hiệu quả của các chiêu trò này không thu hút được nhiều khách hàng, thậm chí còn bị khách hàng quay lưng vì phản cảm, quảng cáo không đúng với thực tế.

    Tuy đã đã giảm nhưng nhiều đại lý ô tô cũng gặp khó khăn đẻ cạnh tranh, đặc biệt là sắp tới thời điểm Việt Nam sẽ cắt giảm thuế suất cho xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN bắt đầu từ năm 2012, tiến tới 2018 chỉ còn 0%.

    Báo Trí thức trẻ cho hay, việc giá giảm hiện nay cùng việc giảm thuế suất sắp tới ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhiều đại lý ô tô, dẫn đến tình trạng tạm ngừng hoạt động của nhiều đại lý. Theo Tổng Cục Thống Kê, trong 8 tháng năm 2017, số doanh nghiệp trong lĩnh vực bán buôn bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy phải dừng hoạt động là 18.811 doanh nghiệp chiếm tới 41,09% tổng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động của cả nước.

    Giá xe giảm mạnh và giảm thuế suất nhập khẩu ô tô cùng quy định trong Nghị định kinh doanh ô tô mới đã đặt ra thách thức to lớn cho thị trường ô tô trong nước. Doanh nghiệp trong nước muốn chống chọi với thách thức này cần có sự thay đổi trong chiến lược và ngày càng cải tiến, thay đổi để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Chính phủ và thị trường nước ngoài. Đồng thời, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt cơ hội để cạnh tranh với ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN và vươn ra thị trường thế giới.

    Nhân Văn(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-ly-o-to-trong-con-bao-giam-gia-noi-dung-chieu-tro-noi-dong-cua-dung-hoat-dong-a205814.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan