Đại lý vé máy bay ồ ạt xả hàng sát ngày lễ 30/4-1/5


Thứ 2, 24/04/2023 | 18:27


Cùng sự kiện

Khác với trước kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay khoảng 1 tháng, vé máy bay khan hiếm và có giá cao, thì càng sát dịp nghỉ lễ, thông tin xả hàng vé máy bay được các đại lý rao nhan nhản trên mạng xã hội lẫn các hội nhóm bán vé.

Theo An ninh thủ đô, sát ngày lễ 30/4 – 1/5, giá vé máy bay trên website của các hãng giảm mạnh so với trước đó. Một số chặng bay giảm giá mạnh như TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Phú Quốc, Hà Nội - Đà Nẵng, nhiều khi chỉ bằng một nửa so với ít ngày trước; đường bay từng hết vé nay lại có với nhiều khung giá.

Bên cạnh đó, các đại lý cấp 1, cấp 2 bán vé máy bay cho các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboos Airways cũng đều thi nhau xả hàng trên các diễn đàn, hội nhóm về hàng không và vé máy bay.

Thị trường - Đại lý vé máy bay ồ ạt xả hàng sát ngày lễ 30/4-1/5
Giá vé máy bay bất ngờ giảm ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tương tự, báo Tuổi trẻ đưa tin, thông tin xả hàng vé máy bay được các đại lý rao nhan nhản trên mạng xã hội lẫn các hội nhóm bán vé: "Em xả vé đoàn có 20kg hành lý chặng HAN - DAD - HAN giá 2,9 triệu đồng"; "em còn 20 vé máy bay Bamboo chặng ngắn. Xả nốt 1.550k. Call em 0988..."; "Mã giảm 30% đã lắm nha...”

Để tin tưởng hơn, nhiều chủ đại lý chia sẻ màn hình áp dụng mức giảm khi xuất vé qua đại lý thấp hơn so với giá website hãng bay. Có 2 hãng bay mà đại lý thường xuyên nhận giảm giá là Vietnam Airlines, Bamboo Airways.

Nêu quan điểm về vấn đề này, một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại của hãng bay cho biết đây là hiện tượng cung - cầu trong ngành hàng không. 

Theo đó, mỗi hãng có quy định riêng về tỷ lệ mua "vé seri" ở từng chặng bay trong nước và quốc tế. Có hãng yêu cầu đại lý hoặc công ty du lịch đặt cọc 30%, 50% hoặc tỷ lệ ghế trên chuyến bay. Và tất nhiên, số tiền này lên đến hàng tỷ hoặc vài chục tỷ đồng.

Khi ôm vé seri, đại lý hoặc công ty du lịch sẽ bán dần. Chẳng hạn đại lý ôm vé từ tháng 2 để phục vụ cho mùa cao điểm 30/4, nếu giá tăng, khách mua nhiều sẽ lãi lớn. Nếu bán không hết sẽ mất tiền. Do đó, khi đến sát ngày hết hạn, sức mua yếu khiến họ đồng loạt xả hàng, giá vé hạ nhiệt.

Vị này lưu ý, đại lý chỉ là phần nhỏ trong nguyên nhân giá vé giảm. Các hãng bay hiện nay tăng chuyến bay. Khi các chuyến bay trước đã bán hết vé, mở thêm chuyến bay mới thì vẫn nguyên tắc giá thấp bán trước, giá cao bán sau. Đây không phải là giảm giá mà mức giá mới của những chuyến bay tăng cường.

"Tỷ lệ bán vé seri chỉ phần nhỏ trên một chuyến bay thương mại nên không có chuyện đại lý làm xáo trộn giá vé, tạo khan hiếm nguồn cung", một hãng bay phân trần.

Tuy nhiên, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, gần đây đã xuất hiện tình trạng tổ chức, cá nhân tự nhận, giả mạo là đại lý vé máy bay đưa ra mức giá vé rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ, gửi khách mã để làm tin và yêu cầu chuyển tiền thanh toán.

Sau khi nhận thanh toán, đối tượng lừa đảo không xuất vé và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian, và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Do đó, để tránh sập bẫy vé máy bay giá rẻ, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và Giỗ tổ Hùng Vương, hàng khách nên mua vé trên kênh chính thức của các hãng và lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-ly-ve-may-bay-o-at-xa-hang-sat-ngay-le-30-4-1-5-a573323.html