+Aa-
    Zalo

    Đại sứ Mỹ do Obama bổ nhiệm nhận lệnh về nước trước ngày Trump nhậm chức

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các đại sứ Mỹ được "bổ nhiệm” dưới thời Obama phải rời vị trí để về nước trước ngày 20/1 mà không có bất kỳ ngoại lệ nào.

    (ĐSPL) - Các đại sứ Mỹ được "bổ nhiệm” dưới thời Obama phải rời vị trí để về nước trước ngày 20/1 mà không có bất kỳ ngoại lệ nào.

    Theo tin tức trên báo VnExpress, nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump yêu cầu các đại sứ được "bổ nhiệm chính trị" dưới thời ông Obama phải rời vị trí trước ngày 20/1.

    Báo Dân trí cũng đưa tin, “Tôi sẽ về nước vào ngày 20/1”, Đại sứ Mỹ tại New Zealand Mark Gilbert cho biết trong một tin nhắn gửi tới hãng tin Reuters qua mạng xã hội Twitter.

    Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng hôm 20/1. Ảnh: Reuters

    Đại sứ Gilbert cũng cho biết thêm, chỉ thị trên còn ghi rõ “không có ngoại lệ” thông qua một mệnh lệnh được gửi trong một bức điện của Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 23/12.

    Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ và nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump hiện chưa bình luận gì về thông tin trên.

    Chỉ thị trên của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể đẩy quốc gia này vào tình trạng không có các đại sứ được Thượng viện phê chuẩn trong nhiều tháng tại các quốc gia quan trọng như Đức, Canada và Anh.

    Được biết, theo truyền thống, các đại sứ thuộc hai đảng chính trị lớn là Cộng hòa và Dân chủ thường được kéo dài nhiệm vụ tại nơi được bổ nhiệm vài tuần hoặc vài tháng, đặc biệt là những người có con cái đang trong độ tuổi đi học. Đại sứ Gilbert cũng xác nhận điều này.

    Một quan chức cấp cao trong nhóm chuyển giao của ông Trump nói với tờ New York Times rằng không có ác ý trong động thái trên. Vị quan chức này miêu tả đây là một vấn đề bình thường nhằm đảm bảo rằng các đại sứ ở nước ngoài trong chính quyền Obama sẽ rời chính phủ theo đúng lịch trình, giống hàng nghìn trợ lý chính trị tại Nhà Trắng và các cơ quan liên quan liên bang.

    Theo tờ New York Times, ông Trump có quan điểm cứng rắn khi phản đối bất kỳ nhân vật chính trị nào được ông Obama bổ nhiệm tiếp tục tại vị khi tỷ phú New York chuẩn bị nhậm chức vào ngày 20/1. Ông Trump được cho là muốn tránh các thành tựu về chính sách đối ngoại và đối nội tiêu biểu của người tiền nhiệm.

    Các nhà ngoại giao cho biết, chỉ thị trên đã khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Các đại sứ Mỹ buộc họ phải tìm cách sắp xếp lại cuộc sống và xin visa nhằm cho phép họ tiếp tục ở lại nước sở tại để con cái tiếp tục đi học.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-my-do-obama-bo-nhiem-nhan-lenh-ve-nuoc-truoc-ngay-trump-nham-chuc-a177354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan