Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem khánh thành trong tình trạng bạo loạn, 37 người thiệt mạng


Thứ 3, 15/05/2018 | 06:33


Trước giờ Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem, người Palestine đã tập trung tại dải Gaza biểu tình phản đối, gây nên cuộc bạo loạn khiến 37 người Palestine thiệt mạng.

Trước giờ Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem, người Palestine đã tập trung tại dải Gaza biểu tình phản đối, gây nên cuộc bạo loạn khiến 37 người Palestine thiệt mạng.

Theo RT, ngày 14/5, khoảng hơn 35.000 người Palestine đến Dải Gaza và hàng ngàn người ở các khu vực lân cận đã biểu tình phản đối quyết định Mỹ chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem.

Phía quân đội Israel cho biết có khoảng gần 10.000 người biểu tình tập trung ở đường biên giới khu vực Dải Gaza và hàng ngàn người khác tụ tập ở khu vực trong bán kính 0,5 km so với hàng rào an ninh.

Lực lượng này cho biết đã đáp trả lại “những phần tử gây bạo động bằng hỏa lực và các phương tiện nhằm giải tán đám đông và hoạt động theo đúng quy chuẩn”.

Nguồn: RT

Theo số liệu cung cấp bởi Bộ Y tế Palestine, đụng độ xảy ra giữa lực lượng Israel và Palestine làm ít nhất 37 người Palestine thiệt mạng, và làm hàng trăm người khác bị thương.

Bạo lực cũng xảy ra giữa lực lượng Israel và người biểu tình Palestine ở khu vực Bethlehem.

Thống kê từ chính phủ Palestine cho thấy trong con số thương vong ngày 14/5 có khoảng 74 trẻ em và 23 phụ nữ.

ĐSQ Mỹ tại Jerusalem đã chính thức mở cửa trong một ngày chết chóc kỷ lục ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Đúng 16h ngày 14/5 theo giờ địa phương (khoảng 20h theo giờ Việt Nam), lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem chính thức diễn ra.

Trước đó, hồi tháng 12/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ tới thành phố này.

Động thái của Washington thời điểm đó đã gây phẫn nộ ngay cả với chính những đồng minh Ả Rập của Washington và làm dấy lên phản ứng dữ dội từ người Palestine vốn luôn mong muốn phần phía đông Jerusalem sẽ trở thành thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-my-o-jerusalem-khanh-thanh-trong-tinh-trang-bao-loan-37-nguoi-thiet-mang-a229516.html