Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine yêu cầu sơ tán trong bối cảnh căng thẳng leo thang


Chủ nhật, 23/01/2022 | 16:30


Cùng sự kiện

Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine đã đề nghị sơ tán toàn bộ những nhân viên không cần thiết trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Hãng tin CNN mới đây cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv (Ukraine) đã đề nghị bộ Ngoại giao Mỹ cho phép những nhân viên không cần thiết cùng gia đình họ rời đi. Tuy nhiên, theo đại diện bộ Ngoại giao, họ "không có gì để thông báo vào thời điểm hiện tại".

Người này nói thêm: "Chúng tôi đang lập sẵn các kế hoạch dự phòng, như chúng tôi vẫn làm, để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất".

Trong khi đó, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv đã từ chối xác nhận thông tin trên. Một nguồn tin thân cận với chính phủ Ukraine nói với CNN rằng Mỹ đã thông báo cho Kyiv biết rằng họ "có khả năng sẽ bắt đầu sơ tán sớm nhất là vào tuần tới" đối với gia đình của các nhà ngoại giao từ Đại sứ quán.

Tin thế giới - Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine yêu cầu sơ tán trong bối cảnh căng thẳng leo thang
Lô hàng viện trợ quân sự được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh giữa Mỹ và Ukraine. Ảnh: Reuters

Nguồn tin thông tin thêm rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về vấn đề này rằng việc Washington thực hiện một hành động như vậy sẽ là "phản ứng thái quá".

Tuy nhiên, khi được CNN liên hệ, quan chức bộ Ngoại giao cho biết bộ sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận riêng tư, nói thêm rằng các quyết định về nhân viên ở nước ngoài dựa trên một tiêu chí duy nhất: Sự an toàn và an ninh của người Mỹ.

Yêu cầu của đại sứ quán đánh dấu sự leo thang so với báo cáo của CNN vào tháng trước rằng Washington đang lên kế hoạch dự phòng để sơ tán người Mỹ khỏi Ukraine, khi Nga tiếp tục triển khai quân sự gần biên giới và làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công. Đánh giá tình báo mới nhất của bộ Quốc phòng Ukraine, được chia sẻ với CNN trong tuần qua, Nga hiện đã triển khai hơn 127.000 quân tại khu vực biên giới.

Theo đó, bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra khuyến cáo, đề nghị người dân nước này không tới Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang. Người phát ngôn bộ Ngoại giao cho biết: "Nếu có một quyết định thay đổi nào đó liên quan tới  các nhà ngoại giao Mỹ và gia đình của họ, công dân Mỹ không nên phỏng đoán rằng sẽ có các cuộc di tản do chính phủ Mỹ thực hiện. Hiện tại, các chuyến bay thương mại luôn sẵn sàng hỗ trợ những người muốn rời đi". 

Vấn đề Ukraine đang trở thành một vấn đề "nóng" trên thế giới trong tháng qua khi Nga triển khai quân sự gần biên giới nước này. Theo đó, các nước phương Tây và Nga đã cùng nhau tham gia 3 cuộc đối thoại an ninh để tìm phương án giải hạ nhiệt căng thẳng. Tuy nhiên, các cuộc đối thoại đã kết thúc mà không có bước đột phát ngoại giao nào được đưa ra. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-my-tai-ukraine-yeu-cau-so-tan-trong-boi-canh-cang-thang-leo-thang-a526589.html