+Aa-
    Zalo

    Đại sứ Trung Quốc lý giải số liệu hàng nghìn lọ tro cốt ở Vũ Hán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nói rằng Covid-19 khiến hơn 2.500 người tử vong ở Vũ Hán còn khoảng 10.000 người thiệt mạng vì những nguyên nhân khác.

    Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nói rằng Covid-19 khiến hơn 2.500 người tử vong ở Vũ Hán còn khoảng 10.000 người thiệt mạng vì những nguyên nhân khác.

    Một bệnh viện dã chiến ở Wuhan sau khi tan dịch Covid-19. Ảnh: AFP/Getty 

    South China Morning Post đưa tin ngày 3/4, khi được hỏi về thông tin người dân tập trung tới nhận hàng nghìn bình tro cốt tại các nhà tang lễ ở thành phố Vũ Hán, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye trả lời trên kênh truyền hình Pháp BFM TV rằng:

    "Trong 2 tháng qua, bên cạnh hơn 2.500 người tử vong vì Covid-19 ở Vũ Hán, thành phố này còn có khoảng 10.000 người thiệt mạng vì các nguyên nhân khác".

    "Chúng tôi không che giấu thống kê số người chết, các số liệu là chính xác", ông Lu Shaye khẳng định.

    Vị đại sứ cho biết lệnh phong tỏa thành phố Vũ Hán áp dụng kể từ ngày 23/1 đã khiến nhiều người không thể đến lấy hũ đựng tro cốt hỏa táng.

    "Các nhà tang lễ ở Vũ Hán chỉ mới được phép mở cửa trở lại vào ngày 23/3", ông Lu Shaye giải thích.

    Ông Lu Shaye cho biết thêm vào năm 2019, có khoảng 51.200 người qua đời ở Vũ Hán, tức có khoảng 4.000 người qua đời trung bình mỗi tháng. Con số tử vong trong tháng 1 và tháng 2 cao hơn các tháng còn lại trong năm vì có thời tiết lạnh.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhiều người nghi ngờ về số liệu liên quan tới dịch bệnh mà Trung Quốc công bố. 

    Trước đó, một tài xế xe tải tiết lộ đã giao khoảng 5.000 hũ đựng tro cốt hỏa táng đến một nhà tang lễ ở Vũ Hán, điểm nóng đầu tiên trong đại dịch Covid-19.

    Hồi tháng 2, tạp chí Tài Tân cũng từng đưa tin nhiều bệnh nhân Covid-19 đã tử vong trước khi được xét nghiệm cũng như được điều trị, do tình trạng thiếu hụt nhân lực và trang thiết bị.

    Giấy chứng tử của những người này thường nêu nguyên nhân tử vong là do viêm phổi nặng nghiêm trọng.

    Nhân viên y tế cũng cho biết nhiều bệnh nhân bị từ chối nhập viện trong giai đoạn đầu của dịch do hệ thống bệnh viện ở Vũ Hán bị quá tải. Khi Covid-19 lần đầu được báo cáo cuối tháng 12/2019, chỉ những người có kết quả xét nghiệm dương tính mới được coi là ca nhiễm Covid-19. 

    Hôm 1/4, Bloomberg dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên nói rằng tình báo Mỹ đã gửi báo cáo mật cho Nhà Trắng, kết luận Trung Quốc cố tình báo cáo ca nhiễm và ca tử vong do Covid-19 thấp hơn thực tế. Trung Quốc ngay sau đó chỉ trích quan chức Mỹ "phi đạo đức" và yêu cầu Mỹ từ bỏ việc chính trị hóa các vấn đề sức khỏe cộng đồng.

    Tính đến ngày 3/4, Trung Quốc báo cáo 3.318 người tử vong do Covid-19, trong đó 2.559 người ở Vũ Hán. Hơn 1 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu, trong đó hơn 53.000 người tử vong.

    Ông Lu Shaye nói rằng sau khoảng hai tháng kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển trong nước, Trung Quốc đã kiểm soát được dịch Covid-19. Tuy nhiên, vị đại sứ cũng cảnh báo về mối đe dọa tiềm tàng từ các ca bệnh ”nhập khẩu”, làm tăng mối lo ngại về đợt dịch thứ hai.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-trung-quoc-ly-giai-so-lieu-hang-nghin-lo-tro-cot-o-vu-han-a318277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan