+Aa-
    Zalo

    Đài thiên văn đầu tiên tại Việt Nam sắp đưa vào hoạt động

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Dự kiến, đài thiên văn đầu tiên, một trong những nơi quan sát thiên văn tốt nhất ở Việt Nam đặt tại Nha Trang sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 3/2017.

    (ĐSPL) – Dự kiến, đài thiên văn đầu tiên, một trong những nơi quan sát thiên văn tốt nhất ở Việt Nam đặt tại Nha Trang sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 3/2017.

    Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia cho hay, Đài quan sát thiên văn đầu tiên của Việt Nam được đặt tại Hòn Chồng (Nha Trang) sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên đán để hoạt động thử nghiệm và chính thức đưa vào hoạt động, mở cửa đón khách từ tháng 3/2017.

    Đài thiên văn sẽ gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5m và một nhà vòm vũ trụ có đường kính 9m, hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện lắp đặt.

    Công trình này cũng có thể đưa vào đưa vào tour tham quan Nha Trang của du khách khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại thành phố này.

    Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

    Cũng chia sẻ trên báo Tiền phong, PGS Phạm Anh Tuấn cho biết, các thiết bị tại Đài thiên văn ở Nha Trang đều được nhập khẩu từ Ý, là những thiết bị hiện đại, tiên tiến hiện nay.

    Đơn vị này cũng đang tiến hành xây dựng Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Cả hai công trình là hợp phần quan trọng trong Dự án Trung tâm Vệ tinh Quốc gia-dự án khoa học công nghệ lớn nhất từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu USD (hơn 12 nghìn tỷ đồng). Trong đó, Đài thiên văn ở Nha Trang nhỏ hơn Hà Nội một chút, có giá trị gần 60 tỷ đồng.

    Đài thiên văn ở Hà Nội dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2018, cùng thời điểm với Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam. Đài thiên văn này gồm một kính thiên văn có đường kính 0,5m và một nhà vòm có đường kính 12m.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-thien-van-dau-tien-tai-viet-nam-sap-dua-vao-hoat-dong-a174940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan