+Aa-
    Zalo

    Đắk Lắk:Triệt phá 4 tụ điểm “tín dụng đen” trong một ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ trong 1 ngày, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã triệt phá 4 tụ điểm tín dụng đen cho vay lãi cắt cổ. Các đối tượng hoạt động tín dụng đen trên địa bàn được đánh giá là ngày càng manh động, lộ liễu; có dấu hiệu thách thức luật pháp.

    Mới đây, Công an TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa triệt phá 4 tụ điểm hoạt động tín dụng đen, tạm giữ hình sự 4 đối tượng cầm đầu để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    4 đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi suất “cắt cổ” tại cơ quan công an.

    Trước đó, ngày 18/12, lực lượng Công an TP. Buôn Ma Thuột đồng loạt kiểm tra 4 tụ điểm hoạt động tín dụng đen và bắt giữ 4 đối tượng cầm đầu gồm: Trương Văn Ngọc (48 tuổi), Vũ Thị Huyền (49 tuổi), Phan Thị Kim Hạnh (49 tuổi) và Phùng Thị Dương Thương (58 tuổi, cùng trú TP. Buôn Ma Thuột).

    Theo kết quả điều tra ban đầu, các đối tượng này độc lập cho người dân vay tiền với lãi suất "cắt cổ". Từ đầu năm 2020 đến nay, các đối tượng đã cho nhiều người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột vay hơn 4 tỷ đồng, với lãi suất từ 135% đến 365%/năm, thu lợi bất chính trên 580 triệu đồng.

    Qua vụ việc này có thể thấy, các đối tượng hoạt động tín dụng đen đang ngày càng manh động, lộ liễu, dù có những vụ việc bị phát hiện và xử lý nhưng vẫn không sợ. Đưa quan điểm về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Cao Đạt (Giám đốc công ty Luật Nguyên Khang và Cộng sự) cho rằng: “Cho vay lãi nặng là một vấn đề khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Khi nhu cầu vay của người dân ngày một cao, việc tiếp cận các tổ chức tín dụng, các ngân hàng khó khăn và phức tạp, nhiều thủ tục… thì vẫn còn lãnh địa cho tín dụng đen hoạt động.

    Khi không có giải pháp, người dân đành phải tìm đến và tiếp cận với các đối tượng cho vay tín dụng đen để giải quyết nhu cầu vay vốn ngay, mặc dù biết rõ số tiền vay với lãi suất cao. Một bộ phận người dân cũng cả tin, thiếu hiểu biết, nghe lời dụ dỗ của các đối tượng cho vay, không tính toán, cân nhắc kỹ trước khi vay, dẫn đến lãi chồng lãi, số tiền lãi phát sinh nhiều hơn số tiền gốc, không có khả năng chi trả, phải nhờ pháp luật can thiệp giải quyết.

    Có cầu, ắt có cung, việc cho vay lãi nặng dù đã được xử lý rất nhiều, nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên thực hiện khi mà người dân vẫn tự nguyện tìm đến để vay tiền trong tình huống cấp bách”.

    Luật sư Nguyễn Cao Đạt.

    Theo luật sư Nguyễn Cao Đạt, quy định tại Điều 201 của Bộ luật Hình sự về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nêu rõ: “Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

    Phạm tội thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

    Đưa ra lời khuyên nhằm cảnh báo những người hám lãi khủng mà có thể đối mặt với hình phạt tù, Luật sư Nguyễn Cao Đạt nói: “Việc cho vay lãi nặng đang diễn biến phức tạp và phổ biến trong xã hội hiện nay. Điều này khiến cho các đối tượng cho vay hám lãi hoạt động âm thầm nhưng mạnh mẽ, đặc biệt là những tổ chức đen, nhiều người, nhiều đường dây khó phát hiện. 

    Nhưng pháp luật cũng có những hình phạt xử lý nghiêm khắc cho những đối tượng này, theo đó, ngoài điều 201 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội cho vay lãi nặng thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã ban hành Nghị quyết số 01/2021/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng Điều 201 của Bộ luật Hình sự và việc xét xử vụ án hình sự về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, trên tinh thần xem xét áp dụng nghiêm khắc.

    Từ đó, xử lý nghiêm minh, mang tính răn đe đối với hành vi cho vay lãi nặng. Các đối tượng cho vay lãi nặng nên biết dừng lại đúng lúc, đừng vì lòng tham nhất thời mà chịu gánh chịu trách nhiệm hình sự nặng nề về sau”.

    Nhật Hạ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-laktriet-pha-4-tu-diem-tin-dung-den-trong-mot-ngay-a523850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.