+Aa-
    Zalo

    Đắk Nông: Tạm giữ hòn đá quý "khổng lồ" giá hàng tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hòn đá bán quý canxedo nặng 27 tấn được một nhóm tìm thấy trong một vườn cà phê cạnh đường đi và nằm dưới độ sâu khoảng 3 m
    (ĐSPL) - Phát hiện một nhóm người đào bới 1 hòn đá bán quý canxedon dài 4 m, rộng 3,5 m, cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn tại xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tạm giữ tang vật. 
    Xem video liên quan:
    Những hòn đá "ma quái" thách thức qui luật tự nhiên.
    Hòn đá được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.
    Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBNd xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.
    Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.
    Theo khai nhận của nhóm đối tượng này, do hòn đá lớn nên mất cả buổi chiều vẫn không thể đưa lên bàn kéo, vận chuyển cũng hết sức khó khăn. Khi đưa được hòn đá lến đường phả dùng máy cày kéo qua đoạn đường gập ghềnh rồi mới đưa lên xe đầu kéo để đi tiêu thụ.

    Hàng chục người cùng phương tiện máy móc khai thác trái phép nhiều ngày liền nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Ảnh NLĐ.

    Tuy nhiên, dù khó khăn là thế lại có lực lượng chức năng bảo vệ nhưng không hiểu sao hòn đá vẫn di chuyển ra đến Quốc lộ 14, cách vị trí ban đầu 5 km mới bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ.
    Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, khoảng 21h ngày 11/2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn.
    Khi tiến hành kiểm tra, tài xế đã không xuất trình được giấy tờ đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên lực lượng chức năng đã tạm giữ hòn đá để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.
    Bước đầu, cơ quan công an xác định vị trí khai thác hòn đá là trong vườn cà phê của ông Nguyễn Chí Thanh (ngụ xã Đắk Gằn). Ông Thanh phối hợp với ông Trương Văn Hảo (ngụ cùng xã) khai thác rồi bán cho một người ở TP Buôn Ma Thuột.

    Canxedon là đá bán quý có nhiều màu sắc đẹp, thường được dùng để chế tác đồ trang sức, tạc tượng, đồ trang trí... Theo các chuyên gia, phần lớn loại đá này được xuất lậu sang Trung Quốc hoặc bán cho người chơi đá cảnh. Thông thường, loại đá này có kích thước nhỏ, những hòn có trọng lượng 10 tấn trở lên là rất hiếm nên giá trị hàng tỉ đồng.

    Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có đơn vị nào được cấp phép khai đá canxedon. Tại xã Đắk Gằn, đá canxedon phân bố khắp địa bàn nên tình trạng khai thác trái phép diễn ra rầm rộ từ năm 2005 đến nay nhưng chính quyền địa phương vẫn không có các biện pháp ngặn chặn hiệu quả.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-nong-tam-giu-hon-da-quy-khong-lo-gia-hang-ty-dong-a85191.html
    Ly kỳ chuyện “đá thần trừng phạt” ở Quảng Nam

    Ly kỳ chuyện “đá thần trừng phạt” ở Quảng Nam

    (ĐSPL) - Đi gieo quẻ nghe thầy bói phán, lão bạo gan dồn hết vốn liếng ra "hòn đá thần" đầu làng dựng nhà với ước mơ "thay nhà, đổi vận". Nhưng chưa kịp mừng tân gia thì hai vợ chồng lão, người chết bất đắc kỳ tử, kẻ nằm liệt giường...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ly kỳ chuyện “đá thần trừng phạt” ở Quảng Nam

    Ly kỳ chuyện “đá thần trừng phạt” ở Quảng Nam

    (ĐSPL) - Đi gieo quẻ nghe thầy bói phán, lão bạo gan dồn hết vốn liếng ra "hòn đá thần" đầu làng dựng nhà với ước mơ "thay nhà, đổi vận". Nhưng chưa kịp mừng tân gia thì hai vợ chồng lão, người chết bất đắc kỳ tử, kẻ nằm liệt giường...