+Aa-
    Zalo

    Đảm bảo đủ xăng dầu cho người dân đi chơi Tết, du xuân

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Trịnh Quang Khanh cho hay các doanh nghiệp xăng dầu cam kết sẽ tổ chức bán hàng bình thường trong dịp Tết Nguyên đán.

    VTC News đưa tin, ngày 8/12, Bộ trưởng bộ Công Thương chủ trì tổ chức hội nghị công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2023 và bình ổn thị trường dịp cuối năm.

    Tại hội nghị này, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam Trịnh Quang Khanh cho hay, thời gian gần đây, thị trường xăng dầu cơ bản đã trở lại bình thường. Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng công suất 10-20% nên về cơ bản đã đáp ứng hợp đồng đã ký với thương nhân đầu mối.

    Theo ông Khanh, lãnh đạo bộ Công Thương đã lường hết được kế hoạch bảo dưỡng hai nhà máy lọc dầu và có kế hoạch nhập khẩu bổ sung, do đó nguồn hàng đã cơ bản đáp ứng đầy đủ lượng đã đăng ký.

    Với nguồn nhập khẩu, ông Khanh cho biết, nhìn chung nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu cho trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Hiện, các hội viên đã đáp ứng được nhu cầu phân giao của bộ Công Thương. Công ty Nam Sông Hậu đã kết nối với hải quan để tái hoạt động kho Trà Nóc và Cái mép, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho miền Tây Nam bộ.

    Trong dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp xăng dầu cam kết sẽ tổ chức bán hàng bình thường. Các cửa hàng đều có phương án đảm bảo nguồn và phòng cháy chữa cháy. Dự báo nhu cầu tết sẽ tăng nhưng sẽ đảm bảo đủ xăng dầu cho người dân đi chơi Tết, du xuân.

    bo truong bo cong thuong yeu cau dam bao du xang dau cho nguoi dan dip tet nguyen dan 2023
    Bộ trưởng bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì tổ chức hội nghị công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán 2023 và bình ổn thị trường dịp cuối năm. Ảnh: VTC News

    "Hiện nay không còn tình trạng xếp hàng ở các cửa hàng xăng dầu. Có những cửa hàng thời điểm vừa qua bán tăng trưởng đến 70%. Đây là nỗ lực lớn của doanh nghiệp trong đảm bảo nguồn cung xăng dầu", Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chia sẻ.

    Trong khi đó, Thứ trưởng bộ Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Tổ trưởng Tổ Điều hành thị trường trong nước nói: "Với xăng dầu, khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã dừng hoạt động, doanh nghiệp đã nỗ lực nhập khẩu bù để đảm bảo nhu cầu. Trong bối cảnh càng nhập càng lỗ, doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn cung. Đây là nỗ lực rất lớn".

    Ông Hải cũng cho rằng thị trường xăng dầu vẫn sẽ phải đối diện với tình trạng khó khăn khi từ ngày 7/12, các nước EU đã áp giá trần với xăng dầu của Nga.

    "Điều này có thể dẫn đến Nga tìm nguồn khách hàng khác và phía EU đi tìm nguồn cung khác, khiến thị trường sẽ có những biến động khó lường. Trong khi với lượng tiêu thụ hiện nay, Việt Nam không phải là đối tượng ưu tiên cho nhập khẩu xăng dầu", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Hải.

    Trước tình hình đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, thực hiện nghiêm túc tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao.

    Bên cạnh đó, có kế hoạch bảo đảm nguồn cung xăng dầu ổn định phục vụ sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán, không để gián đoạn nguồn cung xăng trong hệ thống kinh doanh.

    Ngoài xăng dầu, thực phẩm cũng là mặt hàng quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực đảm bảo cung ứng trong dịp Tết. Đại diện Tổ điều hành thị trường trong nước – bộ Công Thương cho hay, ước tính dự trữ hàng hóa tăng khoảng 7-10% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đối với một số mặt hàng thiết yếu. Nhu cầu mua sắm Tết cũng ước tính sẽ tăng khoảng 4-7%. Vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá các mặt hàng thiết yếu năm nay tăng nhẹ so với năm trước.

    Ở TP.HCM, đại diện sở Công Thương TP thông tin ác doanh nghiệp đã dành nguồn vốn 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa trong 2 tháng Tết. Dự báo nguồn hàng tăng khoảng 2-3 lần so với các tháng bình thường.

    Trong khi đó, lãnh đạo sở Công Thương Hà Nội cho biết, TP đã chuẩn bị 290.100 tấn gạo; 57.900 tấn thịt lợn, 19.200 tấn thịt gà, 387 triệu quả trứng gia cầm; 322.500 tấn rau củ; 156.000 tấn trái cây... phục vụ 3 tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

    Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn TP Hà Nội đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% với kế hoạch phục vụ Tết năm 2021). Các kênh phân phối trên cả nước cũng đã chuẩn bị nguồn hàng dự trữ đảm bảo cho dịp Tết.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-bao-du-xang-dau-cho-nguoi-dan-di-choi-tet-du-xuan-a559863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan