Đảm bảo quyền bầu cử trong mùa dịch COVID-19


Thứ 7, 22/05/2021 | 08:36


Cùng sự kiện

Nhiều kịch bản chi tiết về việc cử tri bỏ phiếu trong mùa dịch COVID-19 đã được nhiều địa phương lên phương án cụ thể để đảm bảo an ninh, an toàn ngày bầu cử.

Tin trong nước - Đảm bảo quyền bầu cử trong mùa dịch COVID-19
Một số địa phương đang chuẩn bị cho công tác bầu cử sắp tới.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp trong bối cảnh dịch bệnh, UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử; có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho công tác bầu cử trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhất là đối với các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu thực hiện cách ly y tế do dịch bệnh phát sinh.

Trước câu hỏi của nhiều người dân về việc, người đang bị cách ly phòng chống dịch COVID-19 thì có được bầu cử, phương thức bầu cử ra sao? Giải đáp thắc mắc này, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết: Theo quy định của luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân (sau đây gọi là luật Bầu cử) thì mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

Đối với những người đang ở khu cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà thì vẫn được thực hiện quyền bầu cử. Cụ thể, theo điểm c khoản 4 Điều 10 Thông tư 1/2021/TT-BNV, Tổ bầu cử sẽ mang phiếu bầu cùng hòm phiếu phụ đến các cử tri để thực hiện việc bỏ phiếu do không đến được phòng bỏ phiếu trong những trường hợp:

Các cử tri là người ốm đau, già yếu, khuyết tật; người đang bị tạm giam, người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng; người đang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ; người đang bị cách ly xã hội tập trung tại các cơ sở điều trị COVID-19 hoặc các địa điểm cách ly tập trung khác và người đang bị cách ly tại nhà (nếu có); những khu vực bị chia cắt do thiên tai, lũ lụt, để thực hiện việc bỏ phiếu do không đến được phòng bỏ phiếu. Sau khi những cử tri này bỏ phiếu xong, thành viên Tổ bầu cử phải mang ngay hòm phiếu phụ về khu vực bỏ phiếu.

Luật sư Tiệp cũng cho biết, để bảo đảm quyền bầu cử của công dân, cơ quan có thẩm quyền lập danh sách cử tri cần căn cứ vào các quy định của luật Bầu cử, hướng dẫn tại Nghị quyết số 41/NQ- HĐBCQG của Hội đồng bầu cử quốc gia và nội dung hướng dẫn tại công văn này để thực hiện việc lập danh sách cử tri đối với những người thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn, bao gồm cả các cử tri đang phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

“Trường hợp dịch bệnh COVID-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định”, luật sư Tiệp cho hay.

Theo ghi nhận của PV, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, xuất hiện ca dương tính với COVID-19 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, nhiều địa phương đã lên phương án, kế hoạch tổ chức bầu cử cụ thể.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết: Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Ba Vì đã ban hành văn bản hướng dẫn việc rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19; lập danh sách cử tri và phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh.

Trong văn bản nêu rõ: Đối với người đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19, UBND cấp xã cần thường xuyên, theo dõi, rà soát, cập nhật và ghi chú rõ các trường hợp cử tri trong danh sách là người đang thực hiện biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung hay đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Nguyễn Thuý

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số 4 (80)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-bao-quyen-bau-cu-trong-mua-dich-covid-19-a501385.html