+Aa-
    Zalo

    ‘Đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động khủng bố’

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Đâm chìm tàu cá của ngư dân thì thấp nhất có thể gọi là khủng bố, may mà chưa chết dân”, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trả lời báo chí sáng 27/5.

    “Đâm chìm tàu cá của ngư dân thì thấp nhất có thể gọi là khủng bố, may mà chưa chết dân”, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trả lời báo chí sáng 27/5.

    Bên lề buổi họp tổ sáng 27/5, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu quan điểm về vụ việc tàu cá của ngư dân Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26/5.

    - Ông đánh giá thế nào về những hành động leo thang trên thực địa quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc hạ đặt trái phép?

    - Rõ ràng phía Trung Quốc đã mở rộng phạm vi bảo vệ giàn khoan. Khi thấy Việt Nam áp sát bằng tàu cá, họ muốn làm cho căng thẳng. Đầu tiên va chạm ở mức độ vừa phải, sau đó làm căng để ngư dân sợ. Nhưng dân mình không sợ đâu, 10 người chìm theo tàu nhưng không ai tử nạn vì mình biết và lường trước rồi. Vụ việc tàu cá Đà Nẵng bị đâm chìm chiều qua chúng ta đã có tiếng nói đấu tranh ngoại giao phản đối, không để yên.

    ‘Đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động khủng bố’
    Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn.


    - Riêng hành động này có thể gọi tên là gì?

    - Chưa biết tàu Trung Quốc có phải là tàu cá hay không nhưng đi bảo vệ giàn khoan rồi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam thì thấp nhất có thể gọi là khủng bố. Anh hại người ta còn gì, may mà chưa chết dân.

    - Việt Nam sẽ lên tiếng đòi bồi thường?

    - Từ trước tới nay chúng ta vẫn yêu cầu cầu bồi thường. Lúc nào họ chưa bồi thường thì Việt Nam vẫn còn tiếp tục yêu cầu. Hiện chưa có trọng tài nào xử việc đụng độ trên biển. Trước mắt chúng ta phản đối việc họ cố tình đâm chìm. Anh đâm tàu người ta trong nhà người ta anh phải bồi thường.

    - Hiện đã có ngư dân tử nạn, ông có lo họ sẽ nản lòng?

    - Tôi nghĩ không đến nỗi đâu, ngư dân của mình sẵn sàng lắm.

    - Vừa qua, có nhiều đề xuất hỗ trợ ngư dân, chỉ còn đợi tiếng nói mạnh mẽ của Quốc hội. Ví dụ, nhiều đại biểu đề nghị lấy khoản tiết kiệm 35.000 tỷ của Bộ Giao thông và khoản giảm thu, bội chi. Ông nghĩ sao?

    - Ngân sách 2014 không thấy Chính phủ đề xuất phương án chi hỗ trợ đóng tàu cho ngư dân. Tuy nhiên, chúng ta đã có chủ trương thì có khoản lớn hơn chứ nhỏ thế không giải quyết được gốc rễ. Cá nhân tôi ủng hộ việc hỗ trợ nhưng còn chờ ý kiến các đại biểu thảo luận hội trường, từ đó Chính phủ có thể xem xét đề nghị, xem cắt chỗ nào chi chỗ nào. Nhưng khó là kinh tế hiện cũng bị ảnh hưởng, từ đây đến cuối năm chưa rõ hụt thu bao nhiêu, khó cho Chính phủ. Chúng ta muốn thì nhiều lắm nhưng chi đâu cần tính toán vì nguồn lực có hạn.

    - Ngoài hỗ trợ cho ngư dân, chúng ta còn cần làm gì để bảo vệ chủ quyền trên biển?

    - Chúng ta không chỉ cần đóng tàu vỏ sắt mà còn cần dầu, phương tiện đánh bắt, đảm bảo an toàn tính mạng cả hệ thống thông tin, tổ chức tổ đội hỗ trợ... Có tàu mà không tổ chức tốt thì vẫn nguy hiểm. Vì thế lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển phải có kế hoạch bảo vệ chặt.

    Bảo vệ tổ quốc không chỉ mỗi tàu sắt mà còn nhiều mũi biên giới, nội địa.

    16h ngày 26/5, một tàu cá Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực cách vị trí hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý về phía nam tây nam. 10 ngư dân đã được các tàu Việt Nam cứu sống. Thời điểm xảy ra sự việc có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên ngư trường truyền thống thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.




    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-chim-tau-ca-viet-nam-la-hanh-dong-khung-bo-a34516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan