+Aa-
    Zalo

    [E] Đam mê nghệ thuật, anh bán gạo “phù phép” đinh và chỉ thành bức tranh đẹp, lạ

    ĐS&PL Không học qua bất kỳ trường đào tạo về nghệ thuật nào, nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, anh Phan Bá Thành (quận 3, TP.HCM) đã sử dụng đinh và chỉ để tạo ra những bức tranh đẹp lạ, vô cùng ấn tượng.

    Đam mê nghệ thuật, anh bán gạo “phù phép” đinh và chỉ thành bức tranh đẹp, lạ

    VIỆT HƯƠNG

    Không học qua bất kỳ trường đào tạo về nghệ thuật nào, nhưng với niềm đam mê mãnh liệt, anh Phan Bá Thành (quận 3, TP.HCM) đã sử dụng đinh và chỉ để tạo ra những bức tranh đẹp lạ, vô cùng ấn tượng.

    Hành trình theo đuổi tranh đinh chỉ từ con số 0

    Anh Phan Bá Thành phải bỏ giữa chừng việc học và theo mẹ bán gạo tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (phường 13, quận 3) vì hoàn cảnh khó khăn. Nhưng với niềm đam mê nghệ thuật và thích tự tay làm đồ handmade, anh đã bén duyên với tranh đinh chỉ và cho ra đời những bức tranh độc đáo.

    Cơ duyên để anh Bá Thành biết về dòng tranh đinh chỉ là do anh tình cờ thấy được trên Internet trong thời gian nghỉ trưa khi buôn bán tại chợ Nguyễn Văn Trỗi. Anh thấy dòng tranh này thích hợp vì anh thích làm đồ handmade và có tính kiên nhẫn, tỉ mỉ.

    Anh Bá Thành đến với bộ môn này hoàn toàn từ con số 0 nên mọi thứ anh phải tự tìm tòi, nghiên cứu và thử đi thử lại nhiều lần mới có được một quy trình làm tranh hiệu quả và thành công.

    Chia sẻ với PV ĐS&PL, anh kể: “Có tác phẩm mình phải đóng nhiều lớp đinh khác nhau đòi hỏi sự chính xác giữa những cây đinh và chiều cao của từng lớp đinh phải bằng nhau mới cho ra một tác phẩm đẹp và hoàn hảo. Để có một tác phẩm tranh đinh chỉ hoàn thiện thì đòi hỏi phải đóng đinh chính xác, khoảng cách giữa những cây đinh phải đều nhau, dây chỉ khi đi phải có độ căng vừa phải thì mới cho một tác phẩm hoàn thiện”.

    Có bức đơn giản, có bức cầu kì. Một số mẫu tranh anh dựa vào hình có sẵn, một số mẫu anh tự sáng tạo ra. Đặc biệt, có những tác phẩm phải dùng đến hơn 1.000 cây đinh, anh phải dành nhiều giờ để canh chỉnh và thực hiện tỉ mỉ.

    Từ thấy phù hợp đến yêu thích, say mê, thời gian anh Bá Thành theo đuổi dòng tranh này cũng đã được hơn 3 năm.

    Thời gian đầu, khi làm ra được sản phẩm, anh gặp khá nhiều khó khăn. Bởi đây là những tác phẩm thủ công và từ những nguyên liệu đơn giản là đinh và chỉ nên khi tiếp cận thị trường thì có những nhận xét trái chiều.

    Người yêu thích nghệ thuật thủ công họ thích và đánh giá được giá trị của tác phẩm, còn số ít người lại cho rằng chỉ là đinh với chỉ thì sẽ không đáng giá từ 800 nghìn đến 2,5 triệu đồng.

    Nhưng cách đây 2 năm nhờ mạng xã hội phát triển, hình ảnh của anh được lan tỏa nhiều hơn nên được mọi người biết đến. Từ đây, anh đã có những khách hàng đầu tiên đặt tranh để tặng quà người thân nhân những dịp đặt biệt như: Tân gia, sinh nhật và khai trương công ty… Hiện tại, anh đang làm tranh theo 4 chủ đề: Tranh hình học, tranh chữ thư pháp, tranh đồng hồ, logo công ty…

    Dù sáng tác hàng trăm bức tranh trong suốt thời gian qua, nhưng tác phẩm khiến anh tâm đắc nhất vẫn là bức tranh hoa hồng không gian. Đây là tác phẩm phức tạp nhất anh làm khi bắt đầu theo đuổi bộ môn nghệ thuật tranh độc đáo này. Ngoài ra, còn có tác phẩm tranh kết hợp đồng hồ khi anh ra mắt, ghi dấu ấn sâu sắc với gia đình nhà vợ.

    Những người thầm lặng đồng hành trên con đường thành công

    Để có được thành công bước đầu như ngày hôm nay, anh Bá Thành luôn thầm cảm ơn người có ảnh hưởng lớn trong trong sáng tạo và giúp chuyên tâm vào công việc là anh Nguyễn Tấn Đạt (Mr.Cá, nghệ nhân vẽ tranh cá 3D).

    Đây vừa là một người bạn, vừa là người thầy luôn theo sát anh Bá Thành trên con đường nghệ thuật, đưa ra những mục tiêu sáng tạo, ý tưởng để anh thực hiện và hoàn thiện hơn những tác phẩm tranh đinh chỉ.

    Ngoài ra, vợ anh Bá Thành cũng là người vô cùng quan trọng khi là hậu phương vững chắc, luôn đồng hành, động viên anh trong những lúc khó khăn khi làm tranh.

    Hiện tại, anh Bá Thành đang cố gắng phát triển những tác phẩm tranh đinh chỉ có tính ứng dụng cao hơn, như lồng đồng hồ vào tranh đinh chỉ để có thể vừa có một tác phẩm vừa có đồng hồ để xem.

    Anh cũng đang phát triển thêm một dòng tranh gắn điện, giống như một chiếc đèn ngủ độc đáo và nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao hơn nữa.

    Ngay từ sạp gạo bé nhỏ, bình dị, những bức tranh từ đinh chỉ độc đáo được tạo ra từ chính đôi bàn tay của người tiểu thương cần cù, chịu khó vẫn đang được mọi người đón nhận. Anh Bá Thành vẫn luôn lạc quan và đang ấp ủ thực hiện những dự định tiếp theo của mình…

    DOISONGPHAPLUAT.COM |

    <% include googleAnalystic %>
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-me-nghe-thuat-anh-ban-gao-phu-phep-dinh-va-chi-thanh-buc-tranh-dep-la-a549534.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan