+Aa-
    Zalo

    Đàm phán Nga - Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ: Moscow thực hiện 2 bước hạ nhiệt căng thẳng

    • DSPL
    ĐS&PL Người đứng đầu phái đoàn Nga Vladimir Medinsky, nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) mang tính xây dựng.

    Ngày 29/3, phái đoàn Nga và Ukraine đã nối lại đàm phán trực tiếp tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Nhận xét về kết quả đối thoại, Người đứng đầu phái đoàn Nga, ông Vladimir Medinsky, nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) mang tính xây dựng.

    Ông cho biết Moscow đã thực hiện hai bước giảm leo thang, một là đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời với việc Bộ Ngoại giao của 2 bên để ký hiệp ước hòa bình hoặc sớm hơn kế hoạch trước đó. Bước thứ 2, quân đội Nga sẽ giảm mạnh các hoạt động tại Kyiv và Chernigov. 

    dam phan nga ukraine
    Cuộc đàm phán giữa Nga - Ukraine tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: TASS 

    Các cuộc đàm phán được cho là sẽ kéo dài trong 2 ngày 29 và 30/3 nhưng các nguồn tin trong phái đoàn Nga và Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vòng đàm phán đã kết thúc và cuộc họp ngày 30/3 đã bị hoãn. 

    Hai bước giảm căng thẳng 

    Ông Medinsky cho biết phái đoàn Nga tại Istanbul đã nhận được từ những người đồng cấp Ukraine một "quan điểm rõ ràng". 

    Ngoài ra, quan chức này chia sẻ Nga đang thực hiện hai bước giảm leo thang trong lĩnh vực chính trị và quân sự. Bước đầu tiên là Nga đề nghị Kyiv phối hợp để tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo của hai nước. Ban đầu, kế hoạch là Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky sẽ gặp nhau sau khi Bộ Ngoại giao ký hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, tại cuộc đàm phán tại Istanbul, hai sự kiện này được đề xuất tổ chức đồng thời.

    Bước thứ hai, do Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin công bố: "Khi các cuộc đàm phán đang chuyển sang các điều kiện thực tế, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm hoạt động quân sự đối với Kyiv và Chernigov".

    Đề xuất của Ukraina

    Ông Medinsky nói với TASS rằng các đề xuất bằng văn bản của Ukraine bao gồm lệnh cấm sản xuất và triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt, cũng như cấm triển khai các căn cứ quân sự nước ngoài ở Ukraine. Ngoài ra, trưởng phái đoàn Nga cho biết thêm các đề xuất của Ukraine còn bao gồm việc Kyiv từ bỏ theo đuổi việc giành lại 2 vùng lãnh thổ Crimea và Sevastopol bằng biện pháp quân sự. 

    Ông Alexander Chaly, một thành viên của phái đoàn Kyiv, thông tin Ukraine đồng ý áp dụng quy chế trung lập và phi hạt nhân hóa nếu nước này được đảm bảo an ninh, "về nội dung và hình thức phải tương tự như Điều 5" của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đối với ông, các đảm bảo an ninh sẽ bao gồm hỗ trợ quân sự và thiết lập khu vực cấm bay sau 3 ngày tham vấn để theo đuổi một giải pháp ngoại giao.

    Theo Kyiv, những người bảo lãnh có thể là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bao gồm cả Nga, cũng như Đức, Israel, Ý, Canada, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.  Kyiv cũng yêu cầu các nước bảo lãnh giúp Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu "càng sớm càng tốt".

    Minh Hạnh (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-phan-nga-ukraine-tai-tho-nhi-ky-moscow-thuc-hien-2-buoc-giam-leo-thang-a532607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan