Đâm trọng thương thiếu nữ cướp thẻ cào điện thoại: Tội giết người?


Thứ 4, 07/01/2015 | 02:19


(ĐSPL) - Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, ngày 29/12, Công an TP.Vũng Tàu đã tiến hành bắt khẩn cấp Huỳnh Trung Thoại (14 tuổi, tạm trú thôn 4, xã Long Sơn, TP.

(ĐSPL) - Theo thông tin được đăng tải trên báo chí, ngày 29/12, Công an TP.Vũng Tàu đã tiến hành bắt khẩn cấp Huỳnh Trung Thoại (14 tuổi, tạm trú thôn 4, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) để tiến hành điều tra về hành vi cướp tài sản.

Đối tượng Huỳnh Trung Thoại đang bị dẫn giải về trụ sở công an (ảnh Internet).

Theo điều tra, Thoại cùng cha từ Cà Mau chuyển về sinh sống tại xã Long Sơn gần một tháng nay. Trong thời gian này, Thoại không đi học mà theo cha làm phụ hồ. Do cần tiền tiêu xài, chơi game Thoại nảy sinh ý định cướp tài sản. Qua theo dõi, Thoại biết chị Võ Thị Thanh Nga (19 tuổi), sống gần nhà mình và thường bán thẻ cào điện thoại. Thoại cũng điều tra và biết được chị Nga thường ở nhà một mình.

Khoảng 9h ngày 29/12, Thoại mang theo một con dao Thái Lan đi qua nhà chị Nga vờ hỏi mua thẻ điện thoại. Khi chị Nga đi vào trong để lấy thẻ, bất ngờ từ phía sau, Thoại dùng dao đâm vào vùng phía sau đầu chị Nga. Lúc này, con dao của Thoại bị gãy lưỡi, chị Nga quay lại chống cự, Thoại dùng phần dao còn lại đâm liên tiếp cho đến khi chị Nga gục xuống rồi bỏ chạy ra ngoài.

Tưởng nạn nhân đã chết, Thoại chưa kịp lấy tài sản gì mà vội vàng chạy ra ngoài thông báo với hàng xóm là nhà chị Nga bị cướp, sau đó bỏ chạy lên núi. Lúc mọi người chạy đến thì chị Nga tỉnh dậy bò ra ngoài tri hô và được bà con đưa đi cấp cứu.

Chị Nga may mắn thoát chết nhưng bị hàng chục vết thương trên người, trong đó có một vết thương khá nặng ở gáy.

Video tham khảo:

Nữ quái vờ nạp thẻ rồi trộm điện thoại cực khôn ngoan

Qua xác minh và theo nhận dạng của nạn nhân, công an đã triệu tập Thoại để làm việc. Tại Cơ quan điều tra, Thoại khai nhận chính mình là hung thủ. Hiện vụ việc đang được tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ.

Dù mới 14 tuổi nhưng hành vi của Thoại là vô cùng manh động, liều lĩnh. Vậy, liệu Thoại có phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình?

Khép lại vụ việc trên, báo Đời sống và Pháp luật giới thiệu bài viết của tác giả Khánh Linh (ĐH Luật Hà Nội) nêu quan điểm về hành vi phạm tội của đối tượng Huỳnh Trung Thoại.

Đối tượng có dấu hiệu của tội giết người

Trong vụ việc nêu trên, hành vi cướp tài sản của Huỳnh Trung Thoại đã tương đối rõ ràng, thế nhưng, để chứng minh Thoại phạm tội giết người vẫn còn nhiều điểm cần bàn luận. Bởi, để xác định một người có phạm tội giết người hay không phải căn cứ vào nhiều yếu tố như mục đích, lỗi, hoàn cảnh, điều kiện, thực tế xảy ra và hậu quả xảy ra...

Trên phương diện khoa học hình sự, để chứng minh một người phạm tội giết người phải căn cứ vào những dấu hiệu sau cơ bản sau: Thứ nhất, người phạm tội phải là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự (đủ 14 tuổi trở lên), thể hiện ở hành vi khách quan của tội phạm bao gồm cả hành động và không hành động. Thứ hai, về mức độ nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó phải là hành vi tước đoạt tính mạng của người khác trái pháp luật (điều này để phân biệt với việc giết người ở dạng khác như khi thực hiện nhiệm vụ: Thi hành án tử hình...).

Thứ ba, hành vi tước đoạt tính mạng được thực hiện do cố ý, có nghĩa là người phạm tội nhận thức rõ hành động của mình tất yếu gây ra cái chết của nạn nhân... Về hậu quả của hành vi phạm tội, nhiều ý kiến cho rằng, nạn nhân phải tử vong mới cấu thành tội giết người. Tuy nhiên, Điều 93 Bộ luật Hình sự không yêu cầu phải có hậu quả chết người xảy ra, chỉ cần thực hiện hành vi giết người thì tội phạm đã hoàn thành.

Trong sự việc này, dù hành động của Thoại chưa tước đi tính mạng của chị Nga nhưng Thoại vẫn có thể bị quy vào tội giết người. Bởi hành động dùng dao (được xác định là hung khí nguy hiểm) đâm vào chỗ hiểm (sau đầu chị Nga) nghĩa là Thoại đã ý thức được rằng có thể tước đi tính mạng chị này. Không những thế, khi thấy chị Nga chống cự, Thoại tiếp tục dùng dao đâm liên tiếp khiến chị Nga gục xuống. Trong trường hợp này, động cơ và hành vi giết người đã hình thành.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-trong-thuong-thieu-nu-cuop-the-cao-dien-thoai-toi-giet-nguoi-a78027.html