+Aa-
    Zalo

    Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Thế giới vinh danh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lễ vinh danh và đón nhận Bằng UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 31/1/2015.

    (ĐSPL) - Lễ vinh danh và đón nhận Bằng UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức vào 19h30 ngày 31/1/2015, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 Đài truyền hình Việt Nam.

    Hôm qua (25/12), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức họp báo vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

    Báo Vnexpress dẫn lời lời bà Đặng Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL, vừa tham dự kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (diễn ra từ ngày 24 đến 28/11 tại Paris, Pháp). Bà Liên cho hay, dân ca Ví, Giặm của Việt Nam được bạn bè các nước đánh giá cao, 100\% thành viên Hội đồng Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO bỏ phiếu đồng ý vinh danh. Trong khi đó có nhiều nước toàn bộ hồ sơ đều không được xét, hoặc chỉ được 3/24 phiếu đồng thuận.

    Xem video liên quan:

    Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể 

    Trong đó, hồ sơ đề cử di sản văn hóa phi vật thể dân ca Ví, Giặm của chúng ta được đánh giá, đáp ứng đủ 5 tiêu chí để đăng ký vào danh sách đại diện. Trong đó có tiêu chí được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong cộng đồng cư dân Nghệ Tĩnh, chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống văn hóa và tinh thần, phản ánh bản sắc văn hóa cũng như thể hiện suy nghĩ và cảm xúc theo cách của họ.

    Báo Hà Nội mới dẫn lời Ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ VH,TT&DL trong cuộc họp báo chiều qua, ông Thành nói: "Việc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc biệt này, đồng thời sẽ giúp cho cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể.”

    Thời gian vừa qua, hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã lập hồ sơ đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 12 nghệ nhân dân ca ví giặm và đang tiếp tục đề nghị 12 nghệ nhân khác.

    Theo kế hoạch, tối 31/1/2015, lễ đón Bằng công nhận dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, sẽ diễn ra tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Nghệ An.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-duoc-the-gioi-vinh-danh-a76282.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan