Dân Đồng Nai lại ồ ạt trồng chuối chờ Trung Quốc thu mua


Thứ 7, 11/11/2017 | 03:53


Cùng sự kiện

Cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ thu mua mạnh chuối già hương, nông dân ở Đồng Nai ồ ạt trồng cây này. Nhiều gia đình phá hồ tiêu, tăng gấp đôi diện tích so với hồi đầu

Cho rằng thị trường Trung Quốc sẽ thu mua mạnh chuối già hương, nông dân ở Đồng Nai ồ ạt trồng cây này. Nhiều gia đình phá hồ tiêu, tăng gấp đôi diện tích so với hồi đầu năm.

Diện tích trồng chuối tăng đã phá vỡ quy hoạch, giá chuối giảm sâu dẫn đến 'chiến dịch giải cứu chuối' mới diễn ra đầu năm nay ở Đồng Nai.

Diện tích trồng chuối ngày càng tăng Ảnh: VOV

Những tưởng nông dân sẽ cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn cây trồng phát triển kinh tế, nhưng bất ngờ, diện tích trồng chuối không những không giảm mà còn tăng lên, đi kèm với những kỳ vọng khá mơ hồ của những người nông dân.

Các xã Cây Gáo, Thanh Bình là vùng chuyên canh cây chuối tập trung lớn nhất của huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đây cũng là nơi mà đầu năm nay, nhiều nông dân “khóc ròng” khi chuối không bán được, phải đổ cho bò, cho dê ăn.

Ông Hồ Thềnh Chi (ấp Tân Lập 2, xã Cây Gáo) vừa phá bỏ 2 mẫu hồ tiêu già, năng suất thấp. Nhưng thay vì đầu tư lứa tiêu mới, ông thay thế bằng 2 mẫu chuối già cấy mô.

Vườn chuối già hương của hộ dân huyện Tràng Bom Đồng Nai. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Theo ông, cây chuối có nhiều lợi thế hơn so với cây tiêu như chi phí đầu tư thấp, thời gian cho thu hoạch ngắn, rủi ro sâu bệnh, công chăm sóc cũng ít hơn, nếu may mắn, chuối được giá thì cũng “có ăn”, do đó ông chọn cây chuối dù không chắc chắn giá cả năm nay sẽ thế nào.

Tình trạng chặt tiêu, trồng chuối mở rộng diện tích diễn ra khá phổ biến tại huyện Trảng Bom khiến diện tích trồng chuối ở địa phương này tiếp tục tăng lên.

UBND huyện Trảng Bom cho hay, huyện đã tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không tăng diện tích chuối nhằm tránh tình trạng không tiêu thụ được do cung vượt quá cầu. Nhưng thực tế là diện tích chuối vẫn tăng.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài tìm đến đặt vấn đề hợp tác thu mua chuối xuất khẩu với nông dân, nhưng đa số người trồng chuối từ chối bởi họ kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc vốn được giá lại không đòi hỏi nhiều về quy chuẩn, kỹ thuật. Còn các thị trường khác đòi hỏi nhiều quy trình phức tạp nên nông dân “ngại” không muốn tham gia.

Nhìn sang những địa phương khác như tỉnh Long An thời gian vừa qua đã xuất khẩu thành công quả chuối sang các thị trường khó tính nhờ trồng chuối công nghệ cao, mới thấy những rủi ro mà nông dân tỉnh Đồng Nai phải đối mặt nếu tiếp tục canh tác theo kiểu "mạnh ai nấy làm" như hiện nay

Kiều Trang (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-dong-nai-lai-o-at-trong-chuoi-cho-trung-quoc-thu-mua-a209015.html