+Aa-
    Zalo

    Dân giảm bia rượu vì sợ thổi nồng độ cồn, doanh nghiệp ngành rượu bia chịu cảnh thua lỗ

    (ĐS&PL) - Trước các chính sách kiểm soát chặt chẽ vi phạm nồng độ cồn, người dân có tâm lý ngại uống rượu bia. Đây là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp ngành bia rượu báo lỗ năm 2023.

    Người dân ngại uống vì sợ bị phạt

    Báo Người lao động đưa tin, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ đoạn cầu Bình Lợi (TP Thủ Đức, TP.HCM) hướng về sân bay Tân Sơn Nhất trước đây có hàng trăm quán ăn, quán nhậu và các dịch vụ khác, hoạt động nhộn nhịp từ tối đến khuya. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, hoạt động kinh doanh sụt giảm, ế ẩm thấy rõ.

    nguoi dan giam bia ruou vi so thoi nong do con doanh nghiep nganh ruou bia chiu canh thua lo 1
    Một quán tại TP.HCM trước đây vào giờ cao điểm tối lúc nào cũng đông khách nay chỉ còn một hai bàn có khách (ảnh chụp vào tối 15/11/2023). Ảnh: Tuổi trẻ

    Ông Hiền, nhân viên bảo vệ của một quán nhậu trên đường này, cho hay khoảng 2-3 tháng trở lại đây, khách giảm rõ rệt, chủ quán đã chạy nhiều chương trình giảm giá, tặng kèm nhưng không hiệu quả.

    Rẽ sang đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), những mặt bằng kinh doanh quán nhậu, quán ăn có diện tích rộng, số lượng chỗ ngồi khá nhiều nhưng chỉ một vài bàn có khách ngồi. Ông Nguyễn Minh, chủ nhà hàng buffet nướng trên đường này, than thở tình hình kinh doanh lúc này rất ế ẩm, những ngày trong tuần, số bàn trống rất nhiều. Cuối tuần có đông hơn nhưng chỉ bằng 40%-50% so với trước. "Nếu tình hình không cải thiện có lẽ tôi phải dẹp quán", ông Minh nói.

    Thực tế, đã có một số nhà hàng lớn không cầm cự nổi buộc phải đóng cửa hoặc treo bảng sang quán. Những quán nhỏ hơn thì thu hẹp kinh doanh, chỉ còn 2-3 nhân viên thay vì 5-7 người như trước. Hàng quán kinh doanh ế ẩm nên lượng thực phẩm tiêu thụ, lượng bia rượu, nước giải khát bán ra cũng sụt giảm nghiêm trọng.

    Không chỉ sụt giảm ở các hàng quán mà lượng bia rượu tiêu thụ tại các sự kiện, cưới hỏi thời gian qua cũng giảm đáng kể do khách mời lo ngại vi phạm luật giao thông.

    Điều này lý giải vì sao lượng tiêu thụ bia ở các kênh siêu thị, đại lý, cửa hàng cũng sụt giảm mạnh, dẫn đến một loạt “ông lớn” ngành rượu bia báo lỗ năm 2023.

    Theo báo Tuổi trẻ Công ty cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) chủ thương hiệu Vodka Hà Nội vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 4,2 tỷ đồng.

    Kỳ này, Halico đạt doanh thu thuần hơn 32 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ. Điểm tích cực là giá vốn bán hàng giảm nên lợi nhuận gộp cải thiện, đạt 10 tỷ đồng, tăng 15%. Dù vậy, công ty vẫn khó thoát lỗ khi chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng vẫn tăng.

    Tính chung cả năm 2023, doanh thu Halico đạt 100 tỷ đồng, giảm hơn 12% so với 2022, lỗ ròng gần 10 tỷ đồng. Dù đã giảm phần nào so với số lỗ 13 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, nhưng hệ quả một thời gian dài thua lỗ khiến Halico vẫn đau đầu với khoản lỗ lũy kế hơn 457 tỷ đồng.

    Tương tự, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy kết quả không thuận lợi.

    Theo đó, doanh thu quý IV/2023 của HAD đạt 27 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế quý IV/2023 âm 1,2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 147 tỷ đồng.

    Giải trình về việc lợi nhuận chuyển từ lãi ở báo cáo cùng kỳ năm trước sang lỗ ở kỳ này, HAD cho biết do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao.

    Bên cạnh đó, việc tiêu thụ rượu bia giảm do thời tiết không thuận lợi và tác động của hàng loạt các biện pháp nằm trong chính sách của Nhà nước về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia.

    Tính cả năm 2023, HAD ghi nhận doanh thu 168 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với năm 2022, các khoản chi phí lại tăng lên như khoản giảm trừ doanh thu, giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng (lần lượt 23%, 20%, 10,6%).

    Tuy nhiên, nhờ doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 85%, đạt 5,2 tỷ đồng nên công ty lãi sau thuế 6 tỷ đồng, nhưng vẫn giảm gần 43% so với năm trước.

    Tính đến cuối năm 2023, danh mục hàng tồn kho của HAD có giá trị khoảng 20,3 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin trên báo Người lao động.

    Doanh nghiệp bia rượu "tìm cách sống"

    Để "sống" qua thời điểm khó khăn, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất bia rượu đã tung ra nhiều giải pháp như sản xuất bia không cồn, giảm giá bán, tăng khuyến mãi...

    nguoi dan giam bia ruou vi so thoi nong do con doanh nghiep nganh ruou bia chiu canh thua lo 3
    Người dân chuyển sang mua bia không cồn, bia nồng độ cồn thấp, nước trái cây lên men. Ảnh: Tuổi trẻ

    Trên thị trường hiện nay, bia không cồn được kinh doanh với đủ các thương hiệu trong và ngoài nước. Hầu hết đều được quảng cáo có độ cồn thấp, dưới 0,5%. Các loại bia không cồn có xuất xứ từ Đức, Hà Lan, Nhật Bản... có giá từ 20.000 - 40.000 đồng/lon. Ngoài ra, còn có loại bia có hương vị trái cây như Tiger Soju...

    Đại diện Heineken cho rằng dù thị trường đang khó khăn, hãng tiếp tục tung ra một danh mục sản phẩm đa dạng nồng độ cồn thấp. Có thể kể đến như thức uống đại mạch Heineken..

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA), cho rằng các doanh nghiệp thuộc ngành luôn tuân thủ pháp luật, đóng góp lớn vào ngân sách, ước tính 60.000 tỷ đồng/năm.

    Thời gian qua, giá nguồn nguyên liệu của ngành đồ uống tăng từ 15 - 30%, doanh nghiệp phải tăng giá bán từ 8 - 10% để bù đắp lại các chi phí, dẫn đến sức mua giảm kéo theo sản lượng sản xuất giảm.

    "Cần có giải pháp thúc đẩy ngành du lịch, dịch vụ, ngành bán lẻ phát triển vì đây là những ngành hàng quan trọng trong chuỗi. Đồng thời cân nhắc áp dụng chính sách giảm thuế VAT ngành đồ uống trong năm 2024".

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-giam-bia-ruou-vi-so-thoi-nong-do-con-doanh-nghiep-nganh-ruou-bia-chiu-canh-thua-lo-a607765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan