Dàn khí tài trong hơn 7 tỷ USD Mỹ viện trợ Ukraine gồm những gì?


Thứ 3, 05/07/2022 | 20:45


Cùng sự kiện

Hàng triệu vũ khí đã được Mỹ chuyển và lên kế hoạch đưa tới Ukraine, với nhiều khí tài bao gồm tên lửa, xe thiết giáp, đạn dược...

Trong 2 năm qua, Mỹ đã chuyển và cam kết chuyển cho Ukraine lượng viện trợ trị giá 7,6 tỷ USD trong lĩnh vực an ninh, trong đó có 6,9 tỷ USD tính từ 24/2, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Mỹ đã chuyển cho Ukraine 1.400 tên lửa phòng không Stinger, 6.500 tên lửa chống tăng Javelin, hơn 20.000 hệ thống chống tăng khác.

Lượng tên lửa mà Mỹ chuyển cho Ukraine nhiều tới mức tạo ra "lỗ hổng" trong kho dự trữ quân sự khiến Washington mất nhiều năm mới có thể bù đắp.

Tin thế giới - Dàn khí tài trong hơn 7 tỷ USD Mỹ viện trợ Ukraine gồm những gì?
Xe tăng của Ukraine ở khu vực Lugansk, tháng 2/2022. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, Mỹ cũng chuyển cho Ukraine 2 hệ thống phòng thủ bờ biển Harpoon để giúp Ukraine đối phó với thế áp đảo của Nga tại Biển Đen; hơn 700 UAV cảm tử Switchblade, hơn 120 UAV "Bóng ma phượng hoàng" mà Mỹ chế tạo riêng cho Ukraine.

Riêng ở Donbass, trước sự áp đảo về hỏa lực của Nga với Ukraine, Mỹ đã chuyển cho Kiev 126 pháo 155mm và hơn 442.000 viên đạn pháo 155mm; 126 xe chiến thuật kéo pháo, 8 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao HIMARS và đạn dược.

HIMARS được đánh giá là "có thể thay đổi cuộc chơi" ở Donbass, nhưng chúng lại được triển khai chậm và số lượng chưa đủ lớn, dẫn tới việc Ukraine chưa thể triển khai chúng kịp lúc để đảo ngược tình thế. Hiện, Nga đã kiểm soát phần lớn Donbass nhờ việc tăng tốc chiến sự liên tục trong thời gian qua.

Ngoài ra, 20 trực thăng Mi-17 - dòng khí tài được sản xuất từ thời Liên Xô; hàng trăm xe bánh đa dụng cơ động cao bọc thép, 200 thiết giáp chở quân M113, 7.000 vũ khí hạng nhẹ, 50 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ, các hệ thống rocket dẫn đường bằng laser, các tàu không người lái phòng thủ bờ biển, 18 tàu tuần tra ven biển và ven sông… cùng được chuyển tới Ukraine.

Washington cũng hỗ trợ Ukraine 26 radar phản pháo, 4 radar dò đạn cối, 4 radar giám sát hàng không; thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống ảnh nhiệt, quang học và thiết bị khoảng cách bằng laser và các thiết bị làm nhiễu điện tử.

Mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho biết London sẽ cung cấp thêm 1,22 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine.

Lô vũ khí viện trợ của Anh gồm các hệ thống phòng không và thiết bị chiến tranh điện tử mới, nâng mức viện trợ của London lên gần 2,8 tỷ USD kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra hồi tháng 2.

Ông Johnson nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như chưa sẵn sàng rút lui hoặc đàm phán các điều khoản của một thỏa thuận hòa bình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ sớm cung cấp thêm sáu khẩu pháo CAESAR.

Liên quan chuyển biến lớn nhất về an ninh châu Âu trong nhiều thập niên, Phần Lan và Thụy Điển sẽ ký nghị định thư gia nhập chính thức vào ngày 5-7 để gia nhập NATO, theo Tổng thư ký NATO – ông Jens Stoltenberg. Việc phê chuẩn của quốc hội 30 nước thành viên có thể mất một năm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-khi-tai-trong-hon-7-ty-usd-my-vien-tro-ukraine-gom-nhung-gi-a543285.html